VNPT cần 10.000 kỹ sư chuyên về CNTT

09:42, 21/10/2016
|

(VnMedia) - Với những bước tiến dài chuyển dịch sang lĩnh vực CNTT và để hiện thực hóa các thỏa thuận hợp tác chiến lược với các đối tác, VNPT đang rất cần nguồn nhân lực CNTT chất lượng cao. Dự kiến đến năm 2020, VNPT cần có khoảng 10.000 người chuyên về CNTT.

Hiện thực hóa nhiều dự án lớn CNTT

Trong 2 năm 2014-2015, bên cạnh việc đổi mới mô hình tổ chức theo Đề án Tái cơ cấu, Tập đoàn VNP đã định hướng chuyển dịch mô hình tăng trưởng từ các dịch vụ viễn thông truyền thống sang những dịch vụ CNTT, nội dung và giá trị gia tăng. VNPT đã ký kết hợp tác chiến lược về Viễn thông - CNTT với gần 50 tỉnh, thành phố và các Bộ ngành, doanh nghiệp. Đến cuối năm 2015 và 2016, việc ký kết các thỏa thuận hợp tác được tiếp tục được mở rộng, từ hợp tác về VT-CNTT, VNPT thực hiện các thỏa thuận hợp tác khác với nhiều mảng và lĩnh vực.

VNPT sẽ giúp thành phố Hồ Chí Minh xây dựng smart city
VNPT sẽ giúp thành phố Hồ Chí Minh xây dựng smart city

Không chỉ hợp tác và hỗ trợ các đối tác triển khai xây dựng hạ tầng VT-CNTT đáp ứng yêu cầu triển khai Chính quyền điện tử; xây dựng giải pháp tổng thể an toàn an ninh thông tin, mà VNPT còn hỗ trợ đào tạo nguồn nhân lực VT-CNTT và các nội dung hợp tác khác theo nhu cầu của các bộ ngành, địa phương. Đối với các doanh nghiệp, ngoài việc hợp tác và hỗ trợ đối tác triển khai xây dựng hạ tầng VT-CNTT đáp ứng yêu cầu quản lý, kinh doanh của doanh nghiệp đó, VNPT còn hợp tác để cùng phát triển các dịch vụ của nhau, thúc đẩy và hỗ trợ nhau cùng phát triển.

VNPT ký kết thỏa thuận hợp tác chiến lược toàn diện về VT-CNTT giai đoạn 2016 - 2020 với UBND tỉnh Kon Tum ngày 18/10.
VNPT ký kết thỏa thuận hợp tác chiến lược toàn diện về VT-CNTT giai đoạn 2016 - 2020 với UBND tỉnh Kon Tum ngày 18/10.

Đặc biệt, VNPT đã nhận được các đơn đặt hàng của một số tỉnh thành xây dựng thành phố thông minh (Smart city). Đây là mảng dự án được VNPT dày công nghiên cứu, phát triển mô hình chuẩn, dựa trên công nghệ Điện tóa đám mây và CNTT thế hệ mới nhằm giải quyết những vấn đề “nóng” trong quản lý đô thị và mang lại những tiện ích mới, hiện đại cho người dân và cả công tác quản lý thông suốt.

Do đó, để đảm bảo cho mục tiêu mở rộng trong giai đoạn 2016-2020, VNPT tiếp tục tăng cường đầu tư, phát triển nguồn nhân lực công nghệ thông tin và triển khai tái cơ cấu các đơn vị công nghệ thông tin theo hướng chủ lực.

VNPT đang “khát” nguồn nhân lực chất lượng cao

Tại buổi ký kết thỏa thuận hợp tác với Đại học Bách khoa Hà Nội cách đây không lâu, Chủ tịch Hội đồng thành viên Tập đoàn VNPT Trần Mạnh Hùng cho biết, hiện Tập đoàn có khoảng 38.000 CBCNV và dự kiến khối công nghệ thông tin càng ngày càng tăng, tỷ lệ cán bộ khối điện tử Viễn thông càng ngày càng giảm.

VNPT đã chuyển gần 2.000 người sang đào tạo các kỹ năng về IT để phù hợp với xu hướng chuyển dịch sang lĩnh vực CNTT của tập đoàn cũng như đón đầu cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4 hiện nay. Dự kiến đến năm 2020, VNPT cần có khoảng 10.000 người chuyên về CNTT.

VNPT ký thỏa thuận hợp tác với trường Đại học Bách khoa Hà Nội. Một trong những nội dung trong thỏa thuận là Đại học Bách khoa Hà Nội sẽ đào tạo và cung ứng nguồn nhân lực chuyên môn cao cho VNPT.
VNPT ký thỏa thuận hợp tác với trường Đại học Bách khoa Hà Nội. Một trong những nội dung trong thỏa thuận là Đại học Bách khoa Hà Nội sẽ đào tạo và cung ứng nguồn nhân lực chuyên môn cao cho VNPT.

VNPT đang chuyển hướng sang công nghệ ICT, chuyển sang làm chủ về mặt công nghệ. Chiến lược VNPT chuyển hướng toàn bộ sang điện toán đám mây, big data, phân tích dữ liệu, IoT, smart city…VNPT đã ký kết xây dựng chính phủ điện tử cho rất nhiều tỉnh thành phố, đã ký với các thành phố xây dựng smart city như thành phố Hồ Chí Minh, Đà Lạt, Lâm Đồng…Cấp độ triển khai của các tỉnh thành có yêu cầu khác nhau nhưng nhu cầu nguồn nhân lực CNTT là rất cần thiết, Chủ tịch Trần Mạnh Hùng khẳng định.

Hiện Quỹ khoa học công nghệ của VNPT có khoảng gần 500 tỷ đồng và hàng năm có thể trích thêm 300-400 tỷ nữa để đầu tư cho khoa học công nghệ. Con số này có thể thấy được rằng, VNPT đang rất chú trọng đầu tư vào nghiên cứu phát triển đáp ứng các mục tiêu chiến lược phát triển của Tập đoàn.

P.V


Ý kiến bạn đọc