Tổng Giám đốc VNPT kỳ vọng sớm lành mạnh hóa thị trường SIM, thẻ

12:39, 30/10/2016
|

(VnMedia) - Nếu tiếp tục để tình trạng SIM “rác”, tin nhắn rác tràn lan như hiện nay thì đối với các doanh nghiệp viễn thông, hại sẽ nhiều hơn lợi, thậm chí gây ra cả những hệ lụy cho cả khách hàng và các nhà mạng.

Nhận định trên được Tổng Giám đốc VNPT Phạm Đức Long thẳng thắn nêu ra tại Lễ ký cam kết thu hồi SIM kích hoạt sẵn trên kênh phân phối của 5 nhà doanh nghiệp gồm Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam (VNPT), Viettel, Mobifone, Vietnamobile và Gtel với Bộ TT&TT diễn ra chiều 28/10 tại Hà Nội.

Trên thực tế, SIM “rác” - là SIM thuê bao di động trả trước đăng ký thông tin chủ thuê bao không chính xác, đã tồn tại trên thị trường từ lâu và gây ra vấn nạn tin nhắn rác gây nhức nhối cho người dùng và xã hội và thậm chí còn là công cụ cho tội phạm lợi dụng.

5 doanh nghiệp bắt tay thể hiện quyết tâm cao trong cam kết thu hồi SIM kích hoạt sẵn trên kênh phân phối.

Nhận định về vấn đề này, bà Lê Thị Ngọc Mơ - Phó Cục trưởng Cục Viễn thông cho rằng: “Trong nhu cầu đảm bảo an ninh quốc gia và trật tự an toàn xã hội rất cần các thông tin chính xác về người dùng để kịp thời tìm ra và ngăn chặn người vi phạm phát luật. Việc này rất cần thiết để bảo vệ quyền lợi của người dùng không bị quấy rầy, không bị làm phiền”.

Bà Mơ cũng thẳng thắn thừa nhận, trong thời gian qua công tác quản lý thông tin thuê bao di động trả trước không đạt như mong muốn. Chính vì vậy, Chính phủ đã họp và quyết tâm chỉ đạo Bộ TT&TT và các doanh nghiệp viễn thông triển khai 2 biện pháp chủ yếu. Biện pháp thứ nhất là phải xây dựng hạ tầng pháp lý mới để tăng cường quản lý thuê bao trả trước. Đây là biện pháp rất lâu dài. Biện pháp thứ hai là việc các nhà mạng cam kết nghiêm túc thực hiện thu hồi SIM kích hoạt sẵn trên kênh phân phối. Bởi vì SIM kích hoạt sẵn là những SIM trên đó đã có sẵn các thông tin thuê bao và không đúng với thông tin người sử dụng mua về.

Đúng vậy vấn nạn SIM rác, tin nhắn rác là hệ lụy của cả một quá trình dài các doanh nghiệp đã không thực hiện chặt chẽ những quy định của nhà nước. Đến thời điểm này, các nhà mạng đều đã nhìn rõ vấn đề và cùng ngồi lại với nhau, cùng cam kết với cơ quan quản lý nhà nước để sửa chữa, giải quyết tình trạng này, ông Long quả quyết.

Tuy nhiên, theo ông Long quá trình thu hồi SIM kích hoạt sẵn vừa khó, vừa dễ. “Nếu việc này dễ chắc hẳn chúng ta đã thực hiện được từ lâu. Nhiều lần cơ quan quản lý nhà nước muốn làm nhưng chưa làm được do thiếu sự quyết tâm và vấn đề này đã diễn ra rất nhiều năm rồi. Nhưng nói việc này dễ bởi nếu quyết tâm và làm đồng bộ thì chắc chắn có thể làm được, đặc biệt hôm nay cơ quan quản lý nhà nước đã vào cuộc rất quyết liệt và các doanh nghiệp đã ngồi lại cùng cam kết và sẽ nghiêm túc thực hiện”, ông Long nói.

Ông Phạm Đức Long cho rằng, nếu tiếp tục để tình trạng SIM rác, tin nhắn rác tràn lan như hiện nay thì đối với các doanh nghiệp viễn thông, cái hại nhiều hơn cái lợi, gây ra những hệ lụy cho cả khách hàng và các nhà mạng. “Do đó, là Tổng giám đốc điều hành của VNPT, tôi cam kết  VNPT sẽ thực hiện những gì các doanh nghiệp đã thống nhất, ký kết trong bản cam kết; cũng như sẽ chỉ đạo các đơn vị quyết liệt thực hiện”, ông Long quả quyết.

Để khẳng định thêm cho quyết tâm này, ông Long cho biết, VNPT đã có kế hoạch cụ thể và từ ngày 1/11/2016 sẽ triển khai thu hồi SIM đã kích hoạt sẵn trên kênh phân phối của VNPT tại đồng loạt 63 tỉnh thành, cũng như rà soát trên mạng lưới những SIM không phát sinh lưu lượng đang theo tiêu chí phân loại là những SIM kích hoạt sẵn. VNPT sẽ khóa các SIM đó trên hệ thống. Qua số liệu hệ thống, VNPT có thể xác định được gần như 100% các SIM nào là SIM kích hoạt sẵn, SIM nào là SIM rác, đặc biệt là các SIM đã triển khai trên kênh phân phối. VNPT có những nguyên tắc để thu hồi SIM này.

Ngoài ra để khách hàng hiểu việc thu hồi SIM kích hoạt sẵn là doanh nghiệp đang thực hiện chủ trương lớn, góp phần vào sự phát triển ổn định của đất nước, Bộ TT&TT và các doanh nghiệp viễn thông đề nghị cơ quan báo chí vào cuộc, hỗ trợ doanh nghiệp tuyên truyền, giải thích về chủ trương này. Bởi khi thu hồi, chắc chắn sẽ xảy ra tình trạng có cả một số SIM không phải là “rác” mà là SIM “thật” của khách hàng bị thu hồi. Điều này sẽ dẫn đến việc khách hàng phản ánh, phàn nàn về nhà mạng.

Với sự vào cuộc đồng bộ, quyết liệt của cơ quan quản lý nhà nước và 5 doanh nghiệp viễn thông, Tổng Giám đốc VNPT kỳ vọng, thị trường SIM, số của Việt Nam sẽ sớm được lành mạnh hóa.

B.H


Ý kiến bạn đọc