Tỉ lệ người dùng địa chỉ Internet IPv6 của Việt Nam đang tăng nhanh

11:38, 19/10/2016
|

Theo số liệu của Trung tâm Thông tin mạng khu vực châu Á - Thái Bình Dương (APNIC), tỉ lệ người dùng địa chỉ Internet IPv6 của Việt Nam tính đến giữa tháng 10/2016 đã đạt 5,42%, tăng tới 5,39% so với thống kê hồi đầu năm nay.

Trước đó, thống kê của APNIC hồi tháng 3/2016 cho thấy tỉ lệ người dùng IPv6 của Việt Nam chỉ là gần 0,03%, thấp hơn thế giới tới 300 lần khi tỉ lệ thâm nhập IPv6 trung bình của thế giới là 10,41%. Còn theo số liệu của Google thì tỉ lệ người dùng IPv6 ở Việt Nam vào thời điểm đó là 0,13%.

Tỉ lệ người dùng địa chỉ Internet IPv6 của Việt Nam đang tăng nhanh
Tỉ lệ người dùng địa chỉ Internet IPv6 của Việt Nam đang tăng nhanh

Việt Nam đạt được kết quả này là nhờ các hoạt động đúng hướng trong công tác thúc đẩy phát triển IPv6 quốc gia. Bên cạnh đó, một số doanh nghiệp tiêu biểu đã tích cực cung cấp dịch vụ IPv6 cho người sử dụng theo đúng cam kết của doanh nghiệp đã nêu tại hội thảo Ngày IPv6 Việt Nam 2016.

Và với kết quả này, nếu so với tình hình triển khai và ứng dụng IPv6 trên thế giới thì khoảng cách giữa Việt Nam với các quốc gia khác đã được thu hẹp đáng kể. Thậm chí nếu duy trì được tốc độ tăng trưởng cao như hiện nay thì việc Việt Nam có thể lọt vào top 10 quốc gia có lưu lượng IPv6 cao nhất thế giới trong thời gian tới là điều rất có thể xảy ra.

Cụ thể, theo thống kê của hãng công nghệ Akamai, Bỉ là quốc gia có lưu lượng IPv6 cao nhất thế giới với tỉ lệ 38% trong quý 2/2016. Greece, Đức, Thụy Sĩ, Mỹ, Portugal, Ecuador, Estonia, Peru và Pháp là 9 quốc gia còn lại có tên trong top 10 quốc gia có lưu lượng IPv6 cao nhất thế giới nhưng tỉ lệ này cũng chỉ nằm trong khoảng từ 11% đến 25%.

Theo phân tích của các chuyên gia, mặc dù IPv6 là một giao thức mạnh nhưng việc triển khai trên thực tế còn gặp khá nhiều khó khăn, trở ngại. Thậm chí, trong nhiều trường hợp việc chuyển đổi còn đòi hỏi phần cứng mới, trong khi giá thành lại đắt đỏ.

Lê Hường (tổng hợp)


Ý kiến bạn đọc