Thị trường Affiliate Marketing: miếng bánh "ngọt" cho kiếm tiền online?

17:14, 15/10/2016
|

(VnMedia) - Tuy còn khá mới mẻ trên thị trường Việt Nam nhưng Affiliate Marketing thực sự là một mảnh đất màu mỡ cho những ai muốn kiếm tiền online, nếu họ thực sự quan tâm và bỏ ra chút thời gian để nghiên cứu.

Affiliate Marketing lấy nền tảng là tiếp thị các sản phẩm đến cho người tiêu dùng thông qua việc liên kết nhà cung cấp (Advertiser) và nhà phân phối (Publisher). Những cá nhân hay doanh nghiệp có khả năng cung cấp hàng hóa như: thời trang, điện tử, thực phẩm,... hay các hình thức dịch vụ như du lịch, đào tạo, ngân hàng, công nghệ...

Nhà cung cấp sử dụng hình thức Affiliate Marketing, tức là muốn quảng bá sản phẩm của mình đến nhiều người tiêu dùng hơn nhờ hệ thống các nhà phân phối mà không cần trải qua nhiều khâu làm việc trung gian phức tạp, họ sẽ đưa các sản phẩm cùng thông tin khuyến mãi và các banner quảng cáo đã được thiết kế sẵn lên platform của nhà cung cấp dịch vụ và chia hoa hồng cho nhà phân phối nào bán được sản phẩm cho họ.

Nhà phân phối là những tổ chức hay cá nhân có lượng traffic, có website,... có khả năng thu hút cộng đồng online để phân phối sản phẩm. Những tổ chức hay cá nhân có khả năng chạy quảng cáo, chuyển đổi CPC sang CPA. Những tổ chức hay cá nhân đã sử dụng các hình thức kiếm tiền online khác và muốn kiếm thêm nhiều lợi nhuận bằng hình thức Affiliate.

Nhà phân phối là những người hiểu rõ hành vi và sở thích tiêu dùng của tập khách hàng mình đang sở hữu. Họ tận dụng nguồn traffic có sẵn để kiếm thêm lợi nhuận bằng cách truy cập vào platform của nhà cung cấp dịch vụ để lựa chọn sản phẩm của nhà cung cấp phù hợp với nhu cầu, hành vi của tập khách hàng mình sử hữu, đưa về website riêng và quảng cáo. Hoa hồng chia sẻ sẽ được tính trên mỗi đơn hàng ghi nhận cho nhà phân phối theo phần trăm, định mức,... đã thỏa thuận.

Chẳng hạn, khi nhà phân phối có một website chuyên review về các phần mềm công nghệ. Họ biết rằng những người truy cập trang web của họ là những ngưới rất yêu công nghệ. Họ sẽ vào platform của các nền tảng Affiliate để lựa chọn các sản phẩm công nghệ và đưa về site của mình. Khi khách hàng mua hàng trên site của nhà phân phối, thì hoa hồng sẽ được trả bởi nhà cung cấp. Tùy vào thỏa thuận của nhà cung cấp dịch vụ và nhà cung cấp thì cách thanh toán hoa hồng cho nhà phân phối sẽ khác nhau (CPS, CPL, CPI...).

Vì sao nên lựa chọn Affiliate Marketing?

Lý do mà Affiliate Marketing đã trở nên rất phổ biến và được công đồng kiếm tiền online trên thế giới ưa chuộng là bởi vì nó mạng lại lợi thế đáng kể so với khi sử dụng các hình thức khác. Việc sử dụng và đặt link các chiến lược quảng bá là hoàn toàn dễ dàng để bạn kiếm tiền online ngay lập tức khi không cần phải chờ để duyệt tài khoản và nội dung như bởi Google. Đó là một sự hỗ trợ tuyệt vời từ nền tảng Affiliate Việt Nam như MasOffer.

Được đánh giá là một thị trường tiềm năng, hình thức Affiliate Marketing đã sớm được áp dụng trong ngành E-commerce trên thế giới và hiện nay đang dần trở thành một mảnh đất màu mỡ tại Việt Nam với các tên tuổi như Lazada, MasOffer, Zalora, AdFlex...

Một khi trở thành nhà cung cấp cho hệ thống tiếp thị liên kết, các nhà cung cấp sẽ nhận được những lợi ích mà chưa có một nền tảng nào khác mang lại như tăng hiệu quả công việc kinh doanh; Quảng bá các sản phẩm của mình với chi phí quảng cáo hợp lí nhất; Không phải tốn chi phí, chịu các rủi ro Marketing bởi chỉ phải trả hoa hồng cho những đơn hàng thành công.

Nhờ vào nguồn traffic cao của các Nhà phân phối mà hình ảnh của sản phẩm, nhà cung cấp được đưa đến người dùng được nhiều hơn. Hệ thống báo cáo, đối soát đơn hàng nhanh, chính xác và minh bạch. Nền tảng Affiliate sẽ hỗ trợ các công cụ và thông tin để giúp các nhà cung cấp kiểm soát được hiệu quả công việc một cách dễ dàng. Và cuối cùng, không tốn nhiều thời gian và các nguồn nhân lực để làm việc với nhiều nhà phân phối.

Lazada là một trang mạng bán hàng nổi tiếng và họ đã đặt ra nền tảng Affiliate này để quảng bá sản phẩm của chính mình. Lazada vừa là nhà cung cấp sản phẩm vừa là sàn tiếp thị liên kết cho chính mình. Hình thức hoa hồng là từ 5 - 10%. Hình thức đăng ký khá phức tạp khi bạn cần phải đến trụ sở của họ để ký hợp đồng, hợp đồng khi ký thành công thì hoa hồng mới được thanh toán, và thanh toán phải trên 500.000 đồng. Cơ chế ghi nhận đơn hàng Last Click, và hoa hồng sẽ được thanh toán sau ít nhất 60 ngày.

Phạm Lê


Ý kiến bạn đọc