"Mạng xã hội đã giúp tôi tiếp cận với khách hàng hiệu quả hơn"

13:53, 03/10/2016
|
Tại Lễ trao giải cuộc thi “Nông dân với Công nghệ thông tin 2016” diễn ra tối qua (02/10/2016), trong số 63 nông dân điển hình đại diện cho 63 tỉnh thành trên cả nước, anh Bùi Văn Xuân (Hòa Bình) đã trở thành người xuất sắc nhất được vinh danh trong việc ứng dụng CNTT vào hoạt động sản xuất nông nghiệp và tìm kiếm đầu ra cho sản phẩm. 
 
Ông Lại Xuân Môn trao giải cho anh Bùi Văn Xuân (áo xanh) - người đạt giải nhất cuộc thi Nông dân với Công nghệ Thông tin
Ông Lại Xuân Môn trao giải cho anh Bùi Văn Xuân (áo xanh) - người đạt giải nhất cuộc thi Nông dân với Công nghệ Thông tin

Phóng viên đã có cuộc trao đổi bên lề Lễ trao giải với anh về những động lực đưa anh đến với việc ứng dụng CNTT vào hoạt động sản xuất kinh doanh cũng như hiệu quả đã đạt được.

PV: Xin anh chia sẻ về sản phẩm nông sản mà hiện gia đình mình đang canh tác ạ?
 
Hiện tại tôi có thực hiện cả trồng trọt và chăn nuôi, trong đó trồng trọt là chủ yếu trồng cam, mía. Chăn nuôi thì tôi hiện vẫn áp dụng các phương thức, kinh nghiệm truyền thống, còn việc ứng dụng CNTT thì chủ yếu là trong mảng trồng trọt.
 
Hiện Cao Phong quê tôi đã được Nhà nước công nhận và chỉ dẫn địa lý là trồng cam. Ngoài ra thì còn một loại đặc sản nữa là mía (mía tím và mía trắng). Hiện nay diện tích vườn cam của tôi vào khoảng 3ha. 
 
PV: Động lực nào khiến anh quyết định là sử dụng CNTT vào hoạt động sản xuất của mình?
 
Động lực xuất phát từ chính nhu cầu muốn quảng bá các nông sản của mình. Trước đây, tôi đã từng có một thời gian sử dụng CNTT vào hoạt động sản xuất, canh tác, sau đó bỏ một thời gian. Thay vào đó tôi tăng cường đưa cam của mình tới các phiên chợ lớn để giới thiệu nhưng hiệu quả cũng chưa được như mong đợi. 
 
Đến khoảng năm 2013- 2014, khi mà mạng xã hội Facebook bắt đầu trở nên vô cùng phổ biến tại Việt Nam, trở thành một trong những trang được người Việt Nam truy cập nhiều nhất, dành nhiều thời gian nhất trên mạng. Chính vì vậy, ý tưởng xây dựng một fanpage về cam bắt đầu hình thành.
 
PV: Xin anh cho biết CNTT đã hỗ trợ như thế nào đối với hoạt động sản xuất nông nghiệp của chính gia đình mình như thế nào?
 
Với tôi, CNTT thực sự là phương tiện nhanh nhất để tôi tiếp cận, tìm kiếm các thông tin hàng hóa cần mua như phân bón, thuốc trừ sâu…, quảng bá các sản phẩm của mình cũng như tìm kiếm đầu ra cho các sản phẩm của mình. 
 
Năm 2014 tôi đã cùng với một người bạn của mình lập một fanpage trên Facebook có tên “Cao Phong quê tôi” để quảng bá sản phẩm của mình. Fanpage hiện đã trở thành một trong những địa chỉ để những người nông dân chúng tôi chia sẻ thông tin với nhau về các giống cam, kỹ thuật chăm sóc cây cam, giá bán…, không chỉ trong phạm vi tại Cao Phong mà còn nhiều đồng nghiệp ở những vùng khác. 
 
Ai có nhu cầu về cam cũng có thể vào fanpage này để tìm hiểu. Tôi sẵn sàng trả lời những thắc mắc của mọi người về cam Cao Phong, ví dụ như thế nào là cam tốt, thời vụ nào ăn ngon nhất…
 
Ngày 13/10 tới đây, Cao Phong sẽ tổ chức một lễ hội dành riêng cho cam, tôi mong rằng mọi người sẽ đến, hoặc theo dõi các thông tin trên fanpage của mình để hiểu biết thêm về loại đặc sản này.
 
PV: Xin anh cho biết mình có sử dụng thương mại điện tử không ạ? Hiệu quả từ khi anh lập fanpage Cao Phong quê tôi như thế nào?
 
Tôi thấy rõ được rằng nhờ có ứng dụng CNTT mà tôi tiếp cận với người mua nhanh hơn, nhiều hơn, hiệu quả hơn. Năm 2014 tôi bắt đầu và từ đó tới nay, sản lượng cam bán ra của tôi tăng trưởng đều đặn mặc dù sức cạnh tranh thị trường mạnh hơn. Ở quê tôi, hiện tại mọi người cũng đã bắt đầu quan tâm nhiều hơn tới việc sử dụng các công cụ truyền thông mạng xã hội để quảng bá cho sản phẩm của mình chứ không còn chỉ riêng mình tôi nữa.
 
Đó là tín hiệu tôi thấy rất đáng mừng. Sau cuộc thi này, có lẽ sẽ càng nhiều người nông dân biết đên vai trò to lớn của CNTT đối với hoạt động sản xuất nông nghiệp hơn nữa. Tôi thực sự mong muốn các nông dân trẻ cùng tham gia để tiếp cận thêm với CNTT để thực sự đưa đặc sản của quê mình tiếp cận nhiều hơn với khách hàng trên khắp mọi miền tổ quốc.
 
Hiện tôi cũng có sử dụng thương mại điện tử, giao dịch chính trên trang fanpage này.
 
Xin cảm ơn anh, xin chúc anh sau cuộc thi này sẽ tiếp tục đẩy mạnh ứng dụng CNTT vào hoạt động sản xuất nông nghiệp của mình và sẽ làm giàu trên chính quê hương của mình nhờ vận dụng CNTT.
 
PV

Ý kiến bạn đọc