Doanh thu iPhone sụt giảm, Apple kỳ vọng "gặt hái" vào mùa Giáng sinh

17:05, 26/10/2016
|

(VnMedia) - Sau những báo cáo về kết quả doanh thu sụt giảm, kéo theo lợi nhuận hàng năm cũng bước vào đợt suy giảm đầu tiên kể từ năm 2001, Apple đang kỳ vọng sẽ cải thiện kết quả doanh thu của mình vào mùa lễ hội Giáng sinh năm nay.

Theo các báo cáo về kết quả kinh doanh từ một trong những công ty có giá trị thương mại lớn nhất thế giới - Apple cho thấy, doanh số bán hàng iPhone đang chậm lại, nhưng không vì thế mà hãng này thôi hy vọng và đưa ra những dự kiến về đợt tăng trưởng doanh thu của iPhone 7 trước mùa Giáng Sinh sắp tới - đây được coi là mùa lễ hội lớn nhất trong năm.

Theo đó, doanh số iPhone quý 3 là thấp hơn 5% và là quý thứ 3 liên tiếp sụt giảm doanh số, tuy nhiên tổng số lượng iPhone bán ra đến thời điểm này vẫn là 45,51 triệu chiếc, cao hơn dự đoán trước đó là 44,8 triệu chiếc trong khoảng thời gian 3 tháng, kết thúc vào ngày 24/9.


Tuy nhiên, thời điểm phát sinh lợi nhuận lớn nhất của Apple lại rơi vào tháng 12 hàng năm, hãng này có thể thu về từ 76 – 78 tỷ USD, tăng ít nhất là 1% so với mùa lễ hội cuối năm của năm ngoái và cao hơn so với dự đoán của giới phân tích tài chính là 75,08 tỷ USD.

Theo ước tính, doanh số bán hàng iPhone chiếm khoảng 63% trên tổng số doanh thu của Apple, tuy nhiên thị trường smartphone thế giới đang bước vào thời kỳ suy thoái nên cũng gây áp lực không nhỏ lên Apple.

Trong khi đó, iPhone của Apple còn phải đối mặt với sự cạnh tranh vô cùng khốc liệt từ các sản phẩm smartphone Trung Quốc. Tuy nhiên, doanh thu smartphone Trung Quốc cũng không vì thế mà tăng lên, trái lại sụt giảm 8,75 tỷ USD, thấp hơn 30% so với cùng kỳ năm ngoái và thấp hơn 17% so với cả năm.

Hoa Kỳ là thị trường lớn nhất của Apple, nhưng cũng đang phải chịu đợt sụt giảm doanh thu lên đến 7% so với cùng kỳ năm ngoái, xuống còn 20,2 tỷ USD. Tại thị trường châu Âu, mặc dù doanh số bán iPhone tăng cao hơn 12% so với quý trước, tương đương 10,8 tỷ USD, nhưng so với cùng kỳ năm ngoái thì cũng chỉ tăng cao hơn 3%.

Trong vòng 5 năm lên nắm quyền điều hành Apple thay Steve Job, Tim Cook đang phải nỗ lực hết sức để ngăn chặn đợt sụt giảm doanh thu của sản phẩm smartwatch cũng như kết quả kinh doanh các ứng dụng dịch vụ trên App Store và Apple Music.

Các phần mềm ứng dụng cũng mang lại cho Apple một nguồn thu đáng kể, chỉ sau iPhone. Cụ thể, trong quý vừa qua, doanh thu phần mềm ứng dụng đã tăng 24%, tương đương 6,3 tỷ USD, trong khi doanh số của iPad và máy tính Mac đang vô cùng “bết bát”. Doanh số của máy Mac giảm 17% xuống còn 4,9 triệu chiếc trong quý trước và doanh số iPad đang giữ ở mức ổn định 9,3 triệu chiếc.

Cuối quý 3 vừa qua, Apple vừa phát hành hai phiên bản iPhone 7 và iPhone 7 Plus, tuy nhiên, đến thời điểm này cả hai sản phẩm này đều đang “cháy hàng”, các cửa hàng của Apple trên toàn thế giới không còn hàng để bán, hoặc có còn thì cũng chỉ còn lượng vô cùng nhỏ và phải bán cầm chừng.

Nếu hôm nay bạn vào trang web của Apple để đặt mua 1 chiếc iPhone 7 Plus màu Jet Black (màu đen bóng) thì phải mất từ 6-8 tuần nữa chiếc flagship này mới xuất xưởng. Điều đó có nghĩa là bạn sẽ không nhận được sản phẩm này sớm trước ngày 01/12 tới đây, cũng là thời điểm bước vào mùa lễ tết cuối năm. Giới chuyên môn không lấy làm ngạc nhiên về điều này, vì dường như Apple đang gặp phải vấn đề với nguồn hàng dự trữ của iPhone 7 Plus kể từ ngày phát hành.

 

Hoàng Thanh (theo telegraph)
 


Ý kiến bạn đọc