Dẹp nạn tin nhắn rác bằng quản lý chặt thuê bao trả trước

09:30, 13/10/2016
|

(VnMedia) - Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT) sẽ quản lý nghiêm túc thuê bao di động trả trước để giảm thiểu vấn nạn tin nhắn rác, tin nhắn lừa đảo.

Chiều qua, 12/10, Bộ TT&TT đã tổ chức buổi họp về Dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung Điều 15 Nghị định 25/2011/NĐ-CP của Chính phủ quy định chi tiết, hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Viễn thông và Điều 30 Nghị định 174/2013/NĐ-CP của Chính phủ quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bưu chính, viễn thông, CNTT và tần số vô tuyến điện.

Tại buổi họp, Thứ trưởng Bộ TT&TT Phan Tâm khẳng định, việc tăng cường quản lý thuê bao di động trả trước, qua đó xử lý các vấn nạn về tin nhắn rác, tin nhắn lừa đảo đã được bàn đến từ lâu nhưng chưa được thực hiện tốt gây nên những bức xúc trong xã hội. Paskistan và Campuchia cũng tiến hành đăng ký lại và thực hiện nghiêm túc việc quản lý thuê bao di động trả trước. Theo Thứ trưởng Phan Tâm, đã đến giới hạn cuối cùng và Bộ TT&TT phải có các biện pháp quản lý thuê bao di động trả trước trước khi quá muộn.

Tại buổi họp, đại diện Cục Viễn thông cho biết, các nguyên nhân dẫn đến sai thông tin thuê bao di động trả trước bao gồm, sự không tuân thủ pháp luật của các điểm đăng ký thông tin thuê bao cũng như sự buông lỏng quản lý của các doanh nghiệp viễn thông. Đồng thời, việc triển khai hệ thống phân phối và bán SIM hiện nay không hợp lý, tạo điều kiện cho việc mua bán SIM kích hoạt sẵn. Cuối cùng, mức xử phạt trong Nghị định 174/2013/NĐ-CP quá nhẹ so với doanh thu, lợi nhuận mà vi phạm doanh nghiệp có thể thu được.

Trên cơ sở đó, Nghị định sửa đổi sẽ được xây dựng dựa trên nguyên tắc giảm thiểu thủ tục hành chính, khắc phục các tồn tại (bán SIM và điểm đăng ký), học tập các thông lệ quốc tế một cách hợp lý và nhất là tăng cường trách nhiệm của doanh nghiệp viễn thông. Dự kiến Nghị định sẽ được ban hành cuối tháng 11/2016 và có hiệu lực từ ngày 1/1/2017.

Trên thực tế, trước tình trạng tin nhắn rác, tin nhắn lừa đảo hoành hành, các nhà mạng đã sử dụng nhiều biện pháp để ngăn chặn. Là nhà mạng mạnh tay trong việc xử lý tin nhắn rác, tin nhắn lừa đảo, thời gian qua, mạng di động VinaPhone cũng đã theo dõi và xử lý qua hệ thống theo dõi kiểm soát tin nhắn rác, thu thập thông qua hệ thống chăm sóc khách hàng của VinaPhone, chặn spam SMS bằng cách hạn chế 1 thuê bao gửi đi liên tục số lượng lớn SMS...

Khi phát hiện các hiện tượng tin nhắn rác, VinaPhone sẽ tiến hành xử lý quyết liệt bằng các biện pháp như khóa đầu số, khóa số thuê bao, thậm chí cắt hợp đồng với các cá nhân/đối tác vi phạm. Còn đối với khách hàng, khi nhận được tin nhắn rác, khách hàng có thể phản ánh đến bộ phận chăm sóc khách hàng của VinaPhone theo đầu số 18001091 và các bộ phận chức năng của VinaPhone sẽ xử lý theo quy trình.

VinaPhone thường xuyên thực hiện rà soát giám sát 24/7 tin nhắn rác, kết hợp xử lý online (ngay lập tức) và xử lý offline để ngăn chặn các tin nhắn rác. Trong trường hợp phát hiện được vi phạm liên quan đến nhà cung cấp dịch vụ nội dung VinaPhone sẽ thực hiện xử lý theo quy định từ tam ngừng kết nối đầu số, cho đến chấm dứt hợp đồng tùy theo mức độ vi phạm. VinaPhone cũng sẽ cung cấp các thông tin cần thiết để các cơ quan chức năng xử lý theo đúng quy định pháp luật.

Ngoài ra, VinaPhone cũng khuyến cáo, đối với người dùng smartphone Android, có thể hạn chế tin nhắn rác bằng cách sử dụng một số phần mềm chặn tin nhắn và cuộc gọi. Tuy nhiên, khách hàng cũng cần lưu ý thêm là biện pháp này cũng có thể sẽ chặn nhầm cả những tin nhắn chính đáng cần nhận nếu người gửi sử dụng một số điện thoại mới nằm ngoài danh bạ của người nhận.

Phạm Lê


Ý kiến bạn đọc