Bộ TT&TT quyết liệt xử lý các vấn đề "nóng" của viễn thông

09:15, 06/10/2016
|

(VnMedia) - Những bất cập về cước roaming quốc tế, thu hồi SIM rác, quản lý thông tin thuê bao trả trước, chậm cấp phép 4G… là những vấn đề “nổi cộm” mà Bộ TT&TT đang quyết liệt đốc thúc xử lý.

Cần sớm giải quyết bất cập về cước roaming quốc tế

Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị Giao ban quản lý nhà nước quý 3/2016 diễn ra vào chiều 5/10 tại Hà Nội, Bộ trưởng Bộ TT&TT Trương Minh Tuấn yêu cầu Cục Viễn thông cần sớm triển khai giải quyết các bất cập về cước roaming quốc tế để báo cáo lãnh đạo Bộ Thông tin và Truyền thông.

Bộ trưởng Trương Minh Tuấn phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị Giao ban quản lý nhà nước quý 3/2016

Lý giải về những bất cập giá cước roaming quốc tế hiện nay tại Việt Nam, Bộ trưởng Trương Minh Tuấn cho rằng, hiện Roaming quốc tế của nhiều nước gần như bằng không, trong khi của Việt Nam hiện vẫn rất cao. Nếu cứ để giá cước roaming như hiện nay, mọi người đi nước ngoài sẽ không gọi điện thoại nữa mà sử dụng các dịch vụ OTT gọi điện miễn phí. Để giá roaming như hiện nay sẽ ảnh hưởng rất lớn đến môi trường đầu tư vào Việt Nam, ảnh hưởng rất lớn đến du lịch vào Việt Nam. Do đó Cục Viễn thông nên tính toán kỹ, sớm triển khai giải quyết các bất cập về roaming quốc tế để báo cáo lãnh đạo Bộ TT&TT.

Liên quan tới vấn đề này, các doanh nghiệp viễn thông cũng đã nhiều lần kiến nghị Bộ TT&TT nên xem xét điều chỉnh cước roaming quốc tế. Gần đây nhất tại Hội nghị giao ban quản lý nhà nước tháng 8/2016, ông Trần Mạnh Hùng - Chủ tịch Hội đồng thành viên VNPT đã kiến nghị cơ quan quản lý xem xét điều chỉnh sửa đổi các quy định về giá cước dịch vụ roaming quốc tế. Ông Hùng cho biết, hiện cả lưu lượng roaming chiều đi và đến đều bị sụt giảm, điều này không phù hợp với xu hướng hội nhập và phát triển của đất nước. Thông thường trong xu hướng phát triển và hội nhập kinh tế, xuất nhập khẩu tăng, giao thương quốc tế tăng thì lưu lượng thoại quốc tế phải tăng. Trong khi thực tế thì ngược lại, chứng tỏ giá cước dịch vụ đang có vấn đề và cần phải điều chỉnh các quy định về giá.

Trong khi đó, các dịch vụ OTT hầu hết đều cho phép người dùng gọi điện và nhắn tin miễn phí, thậm chí cả gọi thoại kèm video không mất phí. Trong khi đó, giá cước roaming quốc tế hiện lại tính cước khá cao. Chính vì vậy, dù nhà mạng có giảm cước dịch vụ đến mức nào cũng khó có thể cạnh tranh được. Quy định cũ về giá cước roaming đã áp dụng được 2 năm và tới nay đã không còn phù hợp với tình hình hiện nay nữa.

Gấp rút cấp phép 4G, quản lý chặt thông tin thuê bao trả trước, SIM rác

Cũng tại Hội nghị giao ban quản lý nhà nước quý 3/2016, Bộ trưởng Trương Minh Tuấn cho rằng, cho dù đã tăng cường chỉ đạo triển khai cấp phép 4G và thậm chí, Bộ trưởng cũng đã đôn đốc giải quyết sớm vấn đề này nhưng đến giờ đầu tháng 10, vẫn chưa cấp phép được 4G.

Bộ trưởng Trương Minh Tuấn yêu cầu Cục Viễn thông cần rà soát lại các hoạt động quản lý cấp và thu hồi giấy phép, đồng thời đẩy nhanh tiến độ hỗ trợ doanh nghiệp. Thúc đẩy, tạo điều kiện cho doanh nghiệp nhưng vẫn phải đảm bảo thực hiện chặt chẽ, đầy đủ các quy trình theo đúng pháp luật. Hướng dẫn cho các doanh nghiệp hồ sơ 1 lần để hoàn thiện đầy đủ trước khi trình lên các cấp.

Bên cạnh đó, Cục Viễn thông cần tăng cường chỉ đạo rà soát quản lý thuê bao di động trả trước và dịch vụ viễn thông trên nền Internet. Đề nghị thu hồi SIM đăng ký sẵn thông tin thuê bao không hợp lệ. Bộ trưởng Trương Minh Tuấn yêu cầu các đơn vị chức năng, các nhà mạng phải triển khai quyết liệt, nghiêm túc về vấn đề này. Để thống nhất trách nhiệm về một mối, Bộ trưởng giao Thứ trưởng Phan Tâm trực tiếp phụ trách, đôn đốc chiến dịch thu hồi SIM.

Theo đúng tiến độ, từ nay đến hết 31/12/2016, các doanh nghiệp viễn thông phải rà soát, thu hồi toàn bộ số SIM thuê bao đã đăng ký sẵn thông tin thuê bao trên các kênh phân phối. Việc mua bán SIM thuê bao, đăng ký thông tin thuê bao di động trả trước chỉ được thực hiện tại các điểm cung cấp dịch vụ viễn thông.

B.H


Ý kiến bạn đọc