AT&T chi tiền "khủng" mua Time Warner: Sự chuyển hướng của nhà mạng?

10:47, 24/10/2016
|

(VnMedia) - Vì sao một nhà mạng di động lớn của Mỹ lại quyết định mua tổ hợp truyền thông hàng đầu thế giới Time Warner với giá 85,4 tỷ USD? Đây có phải là xu hướng chuyển dịch chung của các nhà mạng viễn thông?

Giống như Verizon, AT & T đã bị tác động bởi sự chuyển dịch tích cực hơn của các nhà mạng nhỏ như T-Mobile và Sprint. Nhằm mang lại cho người tiêu dùng những cơ hội mua giảm giá hoặc miễn phí, điều này tác động tới hai nhà mạng lớn của Mỹ.  Hôm thứ 5 tuần trước, Verizon cho biết họ cũng đang mất dần các thuê bao trả sau.

Cả AT&T và Verizon đều theo đuổi các công ty truyền thông khi họ đang vật vã với sự tăng trưởng chậm lĩnh vực viễn thông truyền thống. Trong khi Verizon đã mua lại AOL và sẽ mua Yahoo, AT&TT đã đặt cược lớn vào DirecTV và giờ đây bỏ ra khoản tiền khủng mua Time Warner.

Vậy vì sao AT&T lại chi tiền khủng mua tổ hợp truyền thông hàng đầu thế giới Time Warner?

Theo CNN Money, câu trả lời chính là cách điện thoại di động đang làm thay đổi cuộc sống của chúng ta.

Ngoài ra còn có mối bận tâm sát sườn khác mà AT&T phải mua bằng được Time Warner. Đó là AT&T nghĩ rằng, họ cần phải đa dạng hóa, và muốn chiếm hữu Time Warner không để rơi vào tay các đối thủ lớn của họ. Sở hữu các thương hiệu truyền thông như HBO sẽ mang lại cho AT&TT đòn bẩy lớn.

Điều này có thể giúp AT&TT xoay chuyển tình thế trước xu hướng suy giảm tăng trưởng trong kinh doanh viễn thông truyền thống. Đây vốn là lĩnh vực chủ đạo mà nhà mạng AT&T đang nắm giữ. AT&T là một trong hai nhà mạng lớn nhất nước Mỹ.

Có lẽ Time Warner sẽ là cơ hội cho bước tiến của AT&T khi kinh doanh di động tiêu dùng của các gã khổng lồ viễn thông không còn khả quan. AT&T đã mất 268.000 khách hàng di động trả sau, những người thường thanh toán vào cuối tháng và có xu hướng trung thành với một nhà mạng.

Có thể thấy, với sự phát triển của mạng di động tốc độ cao 3G đến 4G và sau này tiếp tục lên 5G mang lại hệ thống truyền dẫn tốc độ cao cho người dùng di động. Bên cạnh đó, với sự nâng cấp rất lớn về cả phần cứng và phần mềm, người dùng di động có cơ hội tiếp cận những tiện ích thông tin di động vô cùng phong phú gồm truyền hình, phim và dạng thức video khác.

Đúng như CNN Money và các chuyên gia phân tích, điện thoại di động đang thay đổi cuộc sống của chúng ta. Những số liệu khảo sát mới nhất cho thấy, số lượng người xem và dành thời gian cho các nội dung trực tuyến qua các thiết bị di động thông mình ngày càng tăng, trong khi con số dành cho các loại hình truyền htoong truyền thống, trong đó có truyền hình qua tivi đang giảm mạnh.

Chính xu hướng này đã buộc Verizon và AT&T – hai nhà mạng lớn nhất nước Mỹ đã phải thay đổi. Từ lâu hai nhà mạng này đã để mắt tới các công ty truyền thông - những người còn đang loay hoay trước bài toán đảm bảo số lượng khách hàng trước xu hướng truyền thông di động đang ngày càng lớn mạnh - và coi đây là cơ hội kinh doanh mới khi mảng kinh doanh cốt lõi là phát triển thuê bao di động có xu hướng chậm lại.

Theo Wired, thế giới công nghệ hiện nay đang chứng kiến một xu hướng khá thú vị đó là các công ty viễn thông đang chuyển thành các công ty truyền thông và ngược lại các công ty truyền thông cũng lại chuyển mình thành các công ty viễn thông.

Các công ty Internet như Google, Facebook, Amazon và Netflix đang dần trở thành các công ty truyền thông mới.

Họ cung cấp một lượng lớn các video trực tuyến, đặt ra một mối đe dọa trực tiếp đến truyền hình và phim ảnh truyền thống. Nhưng họ cũng đang phát triển mảng viễn thông, đe dọa vị trí hiện tại của các hãng viễn thông như AT&T và Verizon.

Facebook xây dựng thiết bị viễn thông mã nguồn mở, Google cung cấp dịch vụ Internet tốc độ cao, Amazon hy vọng sẽ trở thành một nhà cung cấp dịch vụ Internet ở châu Âu.

Điều đó cho thấy, các nhà mạng viễn thông nếu không thức thời với thời cuộc, thay đổi theo xu hướng mới chắc chắn sẽ bị mất khách hàng khi kinh doanh viễn thông thuần túy không còn mang lại cho các nhà mạng tốc độ tăng trưởng mạnh mẽ như trước. Đây cũng là bài học mà các nhà mạng Việt Nam cần rút ra khi mà việc triển khai 4G đang đến gần.

B.H (Tổng hợp)


Ý kiến bạn đọc