5 thực tế thú vị có thể bạn chưa biết về Samsung

16:48, 18/10/2016
|

(VnMedia) - Bạn có biết tất cả về Samsung hay không? Công ty Hàn Quốc hiện đang là nhà sản xuất smartphone lớn nhất trên thế giới nhưng cũng tham gia vào nhiều lĩnh vực khác như Hàng không, Điện tử… Samsung ngày càng tham gia vào nhiều lĩnh vực công nghiệp khác nhau và một số thứ thực sự bạn không thể tưởng tượng nổi.

Hiện tại, Samsung đang trải qua một thời kỳ khó khăn khi buộc phải từ bỏ sản xuất siêu phẩm hàng đầu Note 7 sau thảm họa phát nổ. Họ đã phải làm mọi cách để giải quyết hậu quả của sự cố này với mất mát đáng kể về tiền bạc và cả danh tiếng bị hoen ố.

Tuy nhiên, thành công của Samsung không xảy ra một cách tình cờ. Công ty được thành lập vào năm 1938 dưới tên gọi "Samsung Sanghoe" và họ sản xuất và bánh mì. Nhiều năm sau đó, Samsung Sanghoe trở thành một trong những tập đoàn lớn nhất tại Hàn Quốc, phân nhánh thành các bộ phận sản xuất khác (trong đó Samsung Electronics trở nên thành công nhất). Với gần 80 năm kinh doanh, Samsung có rất nhiều thứ có thể bạn chưa hề biết tới.

1. Cái tên để đạt được thành công

Bạn có thể biết rằng, tên thương hiệu không bao giờ được chọn một cách ngẫu nhiên, bất kể doanh nghiệp mang quốc tịch gì. Ví dụ công ty Hoa Kỳ - Nike lấy cảm hứng từ nữthần Hy Lạp Niké (Goddess of Victory) chứng tỏ những mong muốn đột phá trong thị trường, còn “Samsung” kết hợp của Sam (có nghĩa là Ba) và Sung (có nghĩa là Sao).

Từ một điểm trên bầu trời, chúng ta có xu hướng liên kết các ngôi sao với sự thành công. Ở Hàn Quốc, điều đó phức tạp hơn một chút so với các ngôi sao tham chiếu 3 vị thần Trung Quốc (khái niệm này được du nhập vào Hàn Quốc), đại diện cho vinh quang, may mắn và trường thọ.

2. Ngân sách khổng lồ dành cho tiếp thị

Samsung đã trở thành ông hoàng trong lĩnh vực smartphone và thành công trong việc giành được các khách hàng trung thành, dẫn đầu doanh số bán hàng các sản phẩm tầm trung và cao cấp. Mặt khác, Samsung đã đầu tư rất nhiều vào tiếp thị. Samsung đã đầu tư một khoản tiền khổng lồ cho nghiên cứu và phát triển (hơn 14 tỷ USD trong năm 2015). Ngân sách này đạt 3,3 tỷ USD trong năm 2016 đưa Samsung vào top 20 công ty chi ngân sách tiếp thị lớn nhất thế giới, chỉ sau Nike. Trong số tất cả các tên tuổi lớn trong thế giới smartphone, chỉ có Sony có ngân sách lớn hơn - 3,7 tỷ USD.

3. Những phát ngôn để đời của CEO Lee Kun-Hee

Danh tiếng của Samsung vào cuối thế kỷ trước là tương tự như smartphone Trung Quốc hiện nay: Số lượng hơn chất lượng. Lee Kun-hee ghi dấu ấn với tuyên bố nổi tiếng “Thay đổi tất cả trừ vợ và con”. Điều đó đã cải thiện rất nhiều, đặc biệt là trong Samsung Electronics.

Năm 1995, ông đã rất tức giận vì một số điện thoại di động sản xuất tại nhà máy Gumi của Samsung được Chủ tịch Lee Kun-Hee tặng quan khách gặp sự cố. Ngay lập tức, hơn 2.000 công nhân tại nhà máy Gumi đeo trên tay tấm băng đỏ có dòng chữ "Chất lượng là số 1", được lệnh tập trung trước những lô hàng điện tử có giá tới 50 triệu USD, bị yêu cầu cầm búa hoặc đốt cháy toàn bộ đống hàng. Nhiều người trong số đó đã không cầm được nước mắt khi phải hủy đi chính những sản phẩm mà chính họ sản xuất ra.

4. Samsung chịu trách nhiệm xây dựng tượng đài đồ sộ nhất thế giới

Bạn đã nghe nói về tháp Burj Khalifa chưa? Đây được coi là “nóc nhà Dubai” - biểu tượng của sự giàu sang, đỉnh cao và sang trọng của thành phố các đại gia Ả Rập. Burj Khalifa có chiều cao lên tới 828m và được nhà thầu Samsung xây dựng.

Tuy nhiên, đó không phải là Samsung Electronics mà là Samsung Engineering&Construction - một chi nhánh chuyên về thời trang, thương mại và xây dựng. Như vậy, bạn có thể tưởng tượng, đó là một dự án rất lớn dành cho gã khổng lồ Hàn Quốc và đáng để họ tự hào về kết quả này.

5. Samsung sản xuất linh kiện cho Apple

Samsung sử dụng kinh nghiệm vốn có của mình để giúp các công ty khác, đặc biệt là đối thủ cạnh tranh lớn nhất của họ trong lĩnh vực smartphone - Apple. Dù hai gã khổng lồ đang cạnh tranh trực tiếp nhưng họ vẫn là các đối tác kinh doanh của nhau. Samsung sản xuất ổ SSD dành cho máy Mac và có một đội sản xuất màn hình Retina cho máy tính bảng iPad. Tuy Apple không tiết lộ cụ thể về việc hợp tác này nhưng rất có thể Samsung còn sản xuất các bộ phận linh kiện khác nữa cho đối thủ Apple.

Sau tất cả, bạn nên biết rằng, Samsung Mobile chỉ chiếm hơn 30% doanh thu của Samsung Electronics và Samsung Electronics là một phần trong tập đoàn Samsung.

B.H (Theo AP)


Ý kiến bạn đọc