Sony Xperia XZ - Nhiều tính năng mới cần biết

11:24, 05/09/2016
|
Tại triển lãm IFA 2016 lần này, Sony tiếp tục tung ra mẫu flagship mới kế nhiệm dòng Xperia X mang tên Xperia XZ. Vẫn có thiết kế vuông vắn nhưng Xperia XZ cải tiến hơn, nhiều tính năng cao cấp lần đầu tiên được Sony trang bị cho smartphone của mình.
 
Sony Xperia XZ sở hữu màn hình 5,2 inch với độ phân giải Full HD mà không phải là 2K hoặc cao hơn, máy chạy Android M Marshmallow với nền tảng vi xử lý Snapdragon 820, RAM 3GB, bộ nhớ 32GB và hỗ trợ thẻ nhớ tối đa lên tới 256GB. Bên cạnh đó máy cũng có  phiên bản sử dụng 2 SIM có dung lượng bộ nhớ trong là 64GB. 
 
Thiết kế làm mới với hợp kim ALKALEIDO 
 
Thay vì thủy tinh hoặc nhựa, mặt sau của Xperia XZ giờ đây được thay thế bằng hợp kim nhôm ALKALEIDO ở phía sau nhằm tăng cường “thêm chiều sâu, độ bóng và độ sáng” cho thiết bị. Đồng thời khi cầm trên tay tạo cảm giác trơn tru mà không phải dạng mát lạnh tay hay thô như vật liệu kim loại thông thường.   
 
 
Tất nhiên Xperia XZ vẫn được sản xuất đáp ứng tiêu chuẩn IP68 cho khả năng chống bụi và chống nước như các thiết bị thuộc dòng Xperia Z trước đây. 
 
USB-C 
 
Sony cuối cùng đã từ bỏ cổng kết nối truyền thống microUSB để thay bằng cổng kết nối tốc độ cao thế hệ mới USB-C cho chiếc Xperia XZ của mình. Điều đó có nghĩa là người dùng sẽ không cần bận tâm xem cáp sạc có cần phải cắm đúng chiều hay không. 
 
Cảm biến màu RGBC-IR 
 
Cảm biến màu sắc mới được gọi là RGBC-IR đi kèm với camera giúp cân bằng trắng chính xác hơn, cho dù người dùng chụp ảnh ở ngoài trời dưới ánh sáng mặt trời trực tiếp hoặc trong nhà. Nó sẽ tự động phân tích và thích nghi với bất kỳ môi trường ánh sáng nào, từ đó tái tạo màu sắc theo cách mà người dùng nhìn thấy chúng. 
 
Lấy nét lai hỗ trợ tiên đoán chủ thể (predictive hybrid AF) và Laser AF
 
Camera trên Xperia XZ tương tự như Xperia Z5 với độ phân giải 23 megapixel, đi kèm công nghệ lấy nét lai hỗ trợ tiên đoán chủ thể (predictive hybrid AF), đồng thời được hỗ trợ thêm cảm biến lấy nét laser AF. Đặc biệt, Sony còn tích hợp cảm biến đo màu sắc RGBC-IR đem lại khả năng cân bằng trắng tốt hơn. Ngoài ra giờ đây người dùng hoàn toàn làm chủ trải nghiệm chụp ảnh với khả năng lấy nét bằng tay và tùy chọn tốc độ màn trập.
 
 
Công nghệ lấy nét lai hỗ trợ tiên đoán chủ thể sẽ dự báo chuyển động của chủ thể, từ đó chụp ảnh sẽ giảm mờ, trong khi cảm biến lấy nét laser AF mới sẽ đo khoảng cách tới đối tượng và cung cấp hình ảnh sắc nét trong điều kiện thiếu ánh sáng. 
 
Smartphone đầu tiên tích hợp hệ thống ổn định hình ảnh kỹ thuật số 5 trục
 
Vay mượn từ dòng Handycam của Sony, công nghệ chống rung mới trong Xperia XZ đã cải thiện nhiều hơn so với các dòng máy trước của nó.  
 
 
Theo đó lần đầu tiên trên thế giới một mẫu smartphone được trang bị tính năng ổn định hình ảnh 5 trục giúp giảm thiểu các hiện thượng rung lắc khi quay video và đây là trang bị tiêu chuẩn cho khả năng quay video 4K của Xperia XZ.
 
Quay video 4K 
 
Một tính năng tưởng chừng như quá “bình thường” nhưng thực tế chiếc Xperia X Performance của Sony trước đây thậm chí không có khả năng quay video 4K, cho dù được trang bị vi xử lý rất mạnh là Snapdragon 820.
 
 
Tuy nhiên Xperia XZ mới có thể quay video 4K, tuy nhiên tính năng ổn định hình ảnh 5 trục mới chỉ làm việc khi quay video ở độ phân giải Full HD. 
 
Tăng cường mic với khả năng ghi âm stereo
 
Xperia XZ sẽ được trang bị hệ thống micro stereo kép và hệ thống loa có khả năng loại bỏ tiếng ổn để đảm bảo chất lượng âm thanh 3D stereo khi quay video và giảm tiếng ồn xung quanh. Đương nhiên, điện thoại mới của Sony cũng sẽ đi kèm công nghệ âm thanh Hi-Res Audio với DSEE-HX và LDAC.
 
Thêm tính năng điều khiển camera
 
Với Xperia XZ giờ đây người dùng đã có thể điều khiển tốc độ màn trập và lấy nét bằng tay manual focus (MF) hoặc có thể điều chỉnh tất cả các thông số kỹ thuật để phù hợp với nhu cầu và bối cảnh cần chụp.
 
 
Tất nhiên để sử dụng tính năng này thì yêu cầu người dùng phải am hiểu nhiều về khả năng chụp ảnh thủ công. 
 
Sạc nhanh Qnovo 
 
Tất nhiên Xperia XZ của Sony sẽ tích hợp công nghệ sạc nhanh Adaptive Charging của Qnovo, giúp theo dõi liên tục và điều chỉnh dòng điện sạc để tối đa hóa, kéo dài tuổi thọ pin.
 
Hoàng Thanh (theo phonearena)

 


Ý kiến bạn đọc