Ra mắt giao dịch bản quyền "một cửa" đầu tiên cho IoT

06:51, 17/09/2016
|

(VnMedia) - Trung tâm giao dịch (marketplace) của Avanci cung cấp một giấy phép duy nhất giúp các công ty tiếp cận bằng sáng chế nền tảng cốt lõi (standard-essential) của nhiều nhà phát minh tiên phong - bao gồm Ericsson, Qualcomm, InterDigital, KPN và ZTE…

Avanci vừa giới thiệu trung tâm giao dịch (marketplace) đầu tiên dành cho  công nghệ không dây có bản quyền trong lĩnh vực Internet Vạn vật (IoT). Avanci đang tập hợp những bằng sáng chế nền tảng cốt lõi đóng vai trò quy định các chuẩn quan trọng trong lĩnh vực không dây, được sở hữu bởi các tên tuổi tiên phong đầu ngành, và cấp một giấy phép duy nhất cho các nhà sản xuất thiết bị IoT có nhu cầu bổ sung kết nối vào thiết bị.

Với hàng tỷ thiết bị kết nối mạng hàng năm, Internet Vạn vật đang khởi động một ngành kinh tế hàng hóa hoàn toàn mới. Đối với nhiều nhà sản xuất, khi gia nhập lĩnh vực IoT, khi cần chức năng kết nối trong thiết bị của mình, thủ tục xác định giá và danh mục bằng sáng chế cần xin phép sử dụng có thể rất phức tạp. Avanci giúp quy trình này trở nên đơn giản hơn bằng cách cấp một giấy phép duy nhất như chiếc chìa khóa tiếp cận bằng sáng chế của nhiều công ty khác nhau, dựa trên nguyên tắc công bằng, hợp lý, và không phân biệt đối xử (viết tắt là FRAND - Fair, Reasonable, and Non-Discriminatory).

Các công ty sẽ được hưởng giá cả minh bạch, ổn định theo từng thiết bị, tính trên giá trị công nghệ đó mang lại cho thiết bị. “Từ khi bắt đầu đi vào hoạt động vào tháng Tư, giải pháp giấy phép bản quyền của chúng tôi đã nhận được vô số phản hồi tích cực ngoài sức tưởng tượng từ cả phía các nhà sản xuất thiết bị IoT lẫn các bên sở hữu bằng sáng chế, và Avanci sẽ sớm bổ sung thêm nhiều công ty vào danh sách trong thời gian tới,” ông Kasim Alfalahi, Nhà Sáng lập kiêm Tổng Giám đốc Avanci cho biết.

Chính sách mở, mới này giúp giảm thời gian cho quy trình cấp phép sử dụng bản quyền công nghệ, cũng như đưa các thiết bị IoT đến với thị trường trong thế giới kết nối nhanh hơn bao giờ hết. Các công ty muốn bổ sung chức năng kết nối vào sản phẩm mới và những công ty có danh mục bằng sáng chế nền tảng cốt lõi (standard-essential) trong lĩnh vực không dây đều có thể tham gia chương trình.

Bước đầu, Avanci tập trung vào giấy phép sử dụng bản quyền công nghệ di động 2G, 3G và 4G cho xe hơi kết nối và đồng hồ đo lường thông minh, và sẽ sớm mở rộng ra cho các thiết bị IoT khác. Giấy phép Avanci cho lĩnh vực IoT hỗ trợ nhiều công ty tiếp cận với toàn bộ danh mục bằng sáng chế nền tảng cốt lõi (standard-essential) trong lĩnh vực di động đang được nắm giữ bởi các tên tuổi tiên phong như Ericsson, Qualcomm, InterDigital, KPN và ZTE, cũng như bất kỳ bằng sáng chế nào được họ phát triển hoặc mua lại trong suốt quá trình cấp phép.

“Tại Qualcomm, công nghệ di động của chúng tôi đang vươn khỏi lĩnh vực di động và bước vào nhiều ngành khác trong Internet Vạn vật. Các giải pháp công nghệ của chúng tôi hỗ trợ các nhà cung cấp dịch vụ IoT trong mọi lĩnh vực trên thị trường - từ nhà cửa đến ô tô, thành phố và thiết bị đeo - mở rộng hơn những việc có thể làm được” - ông Alex Rogers, Chủ tịch phụ trách Bản quyền Công nghệ của Qualcomm, cho hay. 

Phạm Lê (tổng hợp)


Ý kiến bạn đọc