Quốc gia nào sẽ dẫn đầu cuộc đua tiến lên 5G?

19:16, 21/09/2016
|

Những động thái trên thị trường viễn thông thế giới gần đây cho thấy Mỹ và Hàn Quốc là 2 ứng viên nặng ký nhất cho chức đi tiên phong trên thị trường 5G.

Theo đó, ngoài một loạt thông tin công bố kết quả thử nghiệm 5G của các nhà mạng tại mỗi quốc gia từ cuối năm 2014 đến nay, trong thời gian gần đây, các nhà mạng cũng như chính phủ 2 nước đã công bố những quyết định hỗ trợ “nhiệt tình” cho các chiến lược, kế hoạch đầu tư và thương mại hóa 5G tại nước mình.

Cuộc đua tiến lên 5G ngày càng nóng
Cuộc đua tiến lên 5G ngày càng nóng

Tại Hàn Quốc, ngay từ cuối năm 2014, chính phủ nước này đã tuyên bố kế hoạch phát triển dịch vụ mạng không dây thế hệ mới trị giá 1,5 tỉ USD với tốc độ cực nhanh - có thể tải tập phim 800 MB chỉ trong 1 giây. Bộ trưởng Khoa học Hàn Quốc cho biết kế hoạch này nhằm trang bị công nghệ 5G cho người dân Hàn Quốc với tốc độ nhanh gấp 1.000 lần so với dịch vụ 4G hiện tại.

“Chúng tôi góp phần phát triển quốc gia với dịch vụ 2G vào những năm 1990, 3G vào những năm 2000, 4G vào năm 2010. Hiện tại, đây là lúc ưu tiên phát triển 5G” - Bộ Khoa học Hàn Quốc cho biết. Theo lịch trình, việc thử nghiệm dịch vụ 5G sẽ bắt đầu vào năm 2017 và đưa vào khai thác thương mại chậm nhất là vào năm 2020.

Để đạt được mục tiêu này, chính phủ đã huy động sự đầu tư và hợp tác của các tập đoàn lớn của Hàn Quốc như SK Telecom, Korea Telecom, Samsung, LG để đem lại thành công cho dự án này, phát triển các dịch vụ, tính năng mạng như UltraHD, truyền tải hình ảnh 3D, mạng xã hội hiện đại trên nền tảng 5G.

Còn mới đây nhất, vào ngày hôm nay, 20/9/2016, hai hãng công nghệ và cung cấp dịch vụ viễn thông Hàn Quốc là SK Telecom và Samsung công bố đã thử nghiệm thành công công nghệ chuyển giao giữa các trạm phát sóng 5G tại băng tần 28 GHz trong môi trường ngoài trời.

Mặc dù các kết quả cụ thể chưa được tiết lộ nhưng các chuyên gia viễn thông cho rằng đây là một bước mở đường thuận lợi cho sự phát triển của công nghệ 5G tại sứ sở kim chi cũng như các quốc gia khác trên thế giới.

Ngoài ra, đây cũng là một minh chứng sống động nhất cho thấy Hàn Quốc đang nỗ lực trở thành quốc gia đầu tiên trên thế giới thương mại hóa 5G.

Trong khi đó, tại Mỹ, cũng có chung tham vọng giống Hàn Quốc, vào đầu tháng 8 vừa qua, Ủy ban Truyền thông Liên bang Mỹ (FCC), cơ quan điều tiết các hoạt động trên lĩnh vực viễn thông, công bố sẽ tạo điều kiện tốt nhất để các nhà mạng có thể đẩy nhanh quá trình triển khai cơ sở hạ tầng 5G nhưng chỉ phải bỏ ra một mức chi phí hợp lý nhất.

Công bố này của FCC một lần nữa khẳng định quyết tâm dẫn đầu trên cuộc đua tiến lên 5G của Mỹ và được phát đi trong hoàn cảnh các nhà mạng trong nước như AT&T và Verizon đang chuẩn bị các kế hoạch cần thiết để triển khai mạng 5G trong tương lai. Theo kế hoạch ban đầu, AT&T và Verizon nỗ lực để có thể hoàn thành triển khai hạ tầng 5G tại một số vùng trọng điểm ngay trong năm nay hoặc chậm nhất là nửa đầu năm sau và chuyển sang kế hoạch mở rộng hạ tầng sang các vùng khác vào những năm tiếp theo.

Tham vọng này được thể hiện mạnh mẽ hơn khi vào giữa tháng 7 vừa qua, Tổng thống Mỹ Barack Obama công bố ủng hộ hết mình cho dự án di động 5G thông qua việc ký quyết định Quỹ Nghiên cứu mạng không dây 5G có giá trị 400 triệu USD để đẩy mạnh sự phát triển của thế hệ kế tiếp của mạng viễn thông. Trong dự án khá lớn này, mạng 5G sẽ được thử nghiệm tại 4 thành phố lớn tại Mỹ, bắt đầu vào tháng 10 năm sau.

Sau những động thái mạnh mẽ này từ FCC và chính quyền Nhà Trắng, nhiều chuyên gia phân tích thị trường viễn thông cho rằng rất có thể Mỹ sẽ là quốc gia đầu tiên thương mại hóa công nghệ di động 5G. Tuy nhiên, những động thái tại Hàn Quốc cũng không hề thua kém, thậm chí còn quyết liệt, mạnh mẽ và cụ thể hơn.

Lê Hường (tổng hợp)


Ý kiến bạn đọc