Mua Asus ZenFone 3 hay quay về ZenFone 2 ?

08:30, 15/09/2016
|
Asus ZenFone 3 ra mắt đã mang đến rất nhiều thay đổi bất ngờ cho người dùng so với các phiên bản ZenFone trước đây, đặc biệt là người tiền nhiệm. Vậy thực tế Asus đã cải tiến và nâng cấp những gì cho ZenFone 3 so với người tiền nhiệm.
 
Thiết kế 
 
Những người từng quen thuộc với dòng sản phẩm ZenFone sẽ thấy bất ngờ với phiên bản ZenFone 3. Không còn bất kỳ đường nét nào được Asus lưu lại so với người tiền nhiệm ZenFone 2. Nói cách khác chiếc ZenFone thế hệ kế tiếp được xem là một thiết bị hoàn toàn mới với thiết kế khác hoàn toàn.
 
 
Cảm giác khi cầm ZenFone 3 không kém gì một sản phẩm cao cấp với chất liệu nhôm, kính sang trọng. Theo Asus thì cả 2 mặt của máy đều được trang bị kính cong 2,5D Gorilla Glass giúp bảo vệ tốt hơn, tuy nhiên nhược điểm của nó chính là dính bám dấu vân tay nhiều và khi rơi rất dễ nứt vỡ.
 
ZenFone 2 (phải) và ZenFone 3 (trái)
ZenFone 2 (phải) và ZenFone 3 (trái)
 
Mặc dù không còn mặt lưng cong như trên người tiền nhiệm, nhưng các phím bấm vẫn được trang trí bằng các vòng tròn đồng tâm. Điểm nổi bật của ZenFone 3 chính là cảm biến vân tay bố trí ở mặt lưng, có thể quét nhận vân tay ngay cả khi màn hình đang tắt. 
 
 
Asus ZenFone 3 không chỉ có thiết kế nổi bật hơn mà còn mỏng hơn và nhẹ hơn so với người tiền nhiệm, đáng chú ý việc tích hợp cổng USB-C cũng là lần đầu tiên được sử dụng trên smartphone của nhà sản xuất đến từ Đài Loan.  
 
 
Hơi tiếc là Asus vẫn không tích hợp đèn nền cho các phím cảm ứng ở phía dưới màn hình để sử dụng dễ dàng hơn trong điều kiện ánh sáng yếu. 
 
Màn hình
 
Với ZenFone 3 hãng Asus cung cấp hai lựa chọn về màn hình, model ZE552KL có kích thước màn hình 5,5 inch và model ZE520KL nhỏ hơn với kích thước 5,2 inch. Tuy nhiên màn hình của cả hai phiên bản đều có chung độ phân giải là Full HD 1080p và đều được bảo vệ chống trầy bằng kính cường lực Gorilla Glass 3.
 
 
Trong khi đó người tiền nhiệm ZenFone 2 có màn hình 5,5 inch với cùng độ phân giải và sử dụng cùng loại kính bảo vệ như ZenFone 3. Như vậy có thể thấy Asus đã không nâng cấp nhiều về màn hình cho chiếc smartphone mới của mình. 
 
Màn hình của ZenFone 3 sử dụng tấm nền mới nên tạo ra các màu sáng hơn và dễ chịu hơn. Nhưng sự khác biệt này cũng khó nhận ra bằng mắt thườn, kể cả khi đặt hai máy cạnh nhau. 
 
 
Nhìn chung chất lượng hiển thị tổng thể của hai máy đều sắc nét, màu sắc rực rỡ … Ở điều kiện ngoài trời, khả năng nhìn vẫn rất tốt. Góc nhìn cũng khá rộng và tốt hơn đáng kể so với nhiều đối thủ trong cùng phân khúc giá.  
 
Camera
 
Về mặt thông số, camera của ZenFone 3 đã được Asus nâng cấp mạnh mẽ so với người tiền nhiệm: Camera sau 16 megapixel (so với 13 megapixel trên ZenFone 2) và camera trước độ phân giải 8 megapixel (so với 5 megapixel).
 
 
Tuy nhiên camera của ZenFone 3 đã được cải thiện rất nhiều về khả năng kiểm soát hiện tượng noise, ngoài ra còn đi kèm nhiều công nghệ mới như: Lấy nét bằng laser và chống rung 4 trục. Camera chính của máy cũng có khả năng quay video 4K thay vì chỉ Full HD như trên ZenFone 2. 
 
 
Dù đi kèm nhiều công nghệ hiện đại nhưng thực tế chất lượng ảnh chụp giữa ZenFone 3 và người tiền hiệm không có sự khác biệt nhiều. Tất nhiên ảnh chụp trong điều kiện ánh sáng tốt vẫn rõ nét, hiển thị sâu và màu sắc tốt. 
 
Các chế độ chụp vẫn được trang bị đầy đủ trên cả hai thiết bị, đáng chú ý là chế độ thủ công (Manual), cho phép điều chỉnh sâu về độ sáng, ISO, cân bằng trắng, thời gian mở màn trập… khi chụp ảnh.
 
 
Nhìn chung, chất lượng camera là tương đối tốt trong phân khúc giá, chỉ có sự khác nhau về chất lượng ảnh rõ ràng giữa hai thiết bị là không nhiều. 
 
Hiệu năng
 
Với ZenFone 3 hãng Asus đã từ bỏ việc sử dụng chipset Intel cho smartphone của mình giống như ZenFone 2, thay vào đó hãng đã chọn Qualcomm. 
 
Vì vậy bên trong ZenFone 3 được trang bị chipset Snapdragon 625 tầm trung với CPU 8 nhân Cortex-A53 tốc độ tối đa 2 GHz, kết hợp với bộ nhớ RAM 2GB và bộ nhớ trong 64GB.
 
ZenFone 2 phiên bản cao cấp nhất (model ZE551ML) sử dụng vi xử lý Intel Atom Z3580 lõi tứ tốc độ tối đa 2,3 GHz, bộ nhớ RAM tương đương và bộ nhớ trong tương đương.
Thực tế trải nghiệm cho thấy, cả hai máy đều mượt, gần như không gặp bất cứ hiện tượng treo, lag hoặc thoát ứng dụng bất ngờ trong quá trình sử dụng.
 
Khả năng chạy đa nhiệm cũng như chiến các loại game đồ hoạ cao cấp như Asphalt 8, Modern Combat 5, FIFA 14 … đều chạy nhanh và không bị trễ hay.
 
 
Mặc dù vậy trong bài đánh giá hiệu năng tổng thể bằng AnTuTu benchmark thì ZenFone 3 vẫn cho điểm số cao hơn rất nhiều so với người anh em của mình. 
 
Thời lượng pin và sạc
 
Khá ngạc nhiên là cả hai chiếc ZenFone đều có viên pin dung lượng 3.000 mAh. Theo Asus thì thời lượng pin trên ZenFone hoàn toàn có thể đáp ứng 2 ngày sử dụng nếu dùng ở mức trung bình.
 
 
Thời gian sạc là tương đương, mặc dù ZenFone 3 đi kèm kết nối USB-C mới.
 
Kết luận 
 
Nhìn chung Asus ZenFone 3 đã được lột xác hoàn toàn so với người tiền nhiệm về thiết kế, hiệu năng mạnh mẽ hơn và camera cải tiến hơn. Tuy nhiên so với các đối thủ thì ZenFone 3 vẫn gặp khá nhiều khó khăn khi mức giá khá cao, model này có giá lần lượt 7,9 và 8,9 triệu đồng cho các bản 5,2 và 5,5 inch. Ngược lại ZenFone 2 phiên bản cao cấp nhất đã giảm giá đáng kể xuống mức còn khoảng 6 triệu. 
 
 
 
Hoàng Thanh (Theo manilashaker)
 

Ý kiến bạn đọc