Kết thúc triều đại BlackBerry sau 14 năm

15:20, 29/09/2016
|

(VnMedia) - Sau một thời gian dài vật vã, xoay đủ kiểu để thay đổi vận may nhưng không thành công, cuối cùng BlackBerry cũng phải tuyên bố chấm dứt mảng sản xuất phần cứng, với những chiếc smartphone đã từng là huyền thoại.

“Dâu đen” - BlackBerry đã từng là biểu tượng trong làng điện thoại di động với những hướng đi đặc biệt và rất thành công. Tuy nhiên, công ty đã phải vật lộn để chạy đua với đối thủ như Apple và Samsung nhưng không thành.

Cuối cùng công ty đành ngậm ngùi tuyên bố sẽ ngừng thiết kế điện thoại của riêng hãng và chuyên sang cho đối tác thuê ngoài. Như vậy, biểu tượng một thời của làng smartphone thế giới, đã chính thức ra đi sau 14 năm có mặt trên thị trường.

Tuy nhiên, công ty vẫn chưa xác nhận khi nào các loại điện thoại BlackBerry được gia công bởi các đối tác sẽ được phát hành ra thị trường.

“Tôi khẳng định rằng, BlackBerry vẫn tiếp tục có các thiết bị mang tính biểu tượng. Tôi chỉ cần tìm một cách để có khả năng tạo ra tiền hiệu quả. Tôi nghĩ rằng, chúng tôi đã tìm ra mô hình đó”, CEO John Chen.

Công ty cho biết, họ đã bán khoảng 400.000 smartphone trong quý 2 năm nay - ít hơn so với 3 tháng trước đó.

"Blackberry không thể tiếp tục tự sản xuất điện thoại chỉ để phục vụ một nhóm nhỏ các khách hàng trung thành với thiết bị do chính BlackBerry sản xuất. Blackberry đã không che giấu thực tế rằng, công ty có thể đóng cửa mảng kinh doanh điện thoại của họ. Công ty đẩy việc làm đó cho đối tác thứ 3 là một giải pháp hợp lý”,  Ben Wood của hãng tư vấn CCS Insight cho biết.

Ông Chen đã thẳng thắn nói về tương lai kinh doanh điện thoại di động Blackberry, ông cho rằng sẽ xem xét việc đóng cửa bộ phận này nếu chúng không tạo được lợi nhuận.

Trong tháng 10 năm 2015, Blackberry thay đổi theo hướng kinh doanh điện thoại di động của mình bằng cách sản xuất điện thoại thông minh đầu tiên chạy hệ điều hành Android của Google, chứ không phải là phần mềm BB10 riêng của mình.

Tuy nhiên, ông Chen đã thừa nhận rằng, thiết bị đó trang bị bàn phím vật lý dạng trượt vẫn quá đắt để thu hút thị trường đại chúng. Công ty đã phát hành điện thoại Android màn hình cảm ứng giá rẻ hơn, dựa trên điện thoại của Alcatel.

Một lịch sử đầy chông gai

Blackberry 5810 được coi là một trong những smartphone đầu tiên của thế giới.

Tháng 3/2002: Công ty Công nghệ Research In Motion (RIM) phát hành Blackberry 5810 - một chiếc điện thoại, một thiết bị di động lướt web và email với bàn phím Qwerty đầy đủ. Sản phẩm được mô tả là một trong những điện thoại thông minh đầu tiên, có thể thực hiện và nhận cuộc gọi khi kết nối với tai nghe.

Năm 2008, Kim Kardashian sử dụng Blackberry Curve.

Năm 2007: Với các tính năng nổi bật như màn hình màu, camera, khả năng lướt web được cải tiến, điện thoại BlackBerry đã trở nên phổ biến trong giới kinh doanh và sớm nhận được danh tiếng từ sự yêu thích của ngôi sao Kim Kardashian.

Steve Jobs với chiếc iPhone.

Tháng 6/2007: Steve Jobs giới thiệu iPhone đầu tiên của Apple. Thiết bị này được cho là đã thay đổi ngành công nghiệp điện thoại thông minh bằng cách giới thiệu các ứng dụng tải về và là một thiết bị toàn màn hình cảm ứng, dễ dàng sử dụng đối với hầu hết mọi người. iPhone là điện thoại di động đầu tiên trang bị khả năng lướt web đầy đủ - yếu tố mà các lãnh đạo Blackberry  cho rằng, thông qua đó sẽ khiến các mạng di động khốn đốn.

Blackberry Storm được thiết kế để quyết chiến với iPhone.

Tháng 11/2008: Dưới áp lực từ các nhà mạng di động phải phát triển “thiết bị hủy diệt iPhone”, Blackberry đã phát hành chiếc Storm. Điện thoại này trang bị màn hình cảm ứng nhưng khi kích vào người dùng lại có cảm giác như bàn phím nổi tiếng của BlackBerry. Thiết bị chạy trên hệ điều hành BlackBerry OS - hệ điều hành di sản của công ty Canada được phát triển trước khi các ứng dụng tải về ra đời. Doanh số bán Storm rất mờ nhạt so với iPhone thời điểm bấy giờ.

Mặc dù, Storm thua kém so với iPhone nhưng Blackberry tiếp tục tăng thị phần cho đến năm 2010.

Nhà sáng lập Blackberry - Mike Lazaridis giới thiệu chiếc máy tính bảng Playbook.

Tháng 4/2011: Công ty cho ra đời máy tính bảng Playbook, thiết bị đầu tiên cài phiên bản Blackberry OS mới, hiện đại. Tuy nhiên, Playbook thiếu các tính năng cơ bản như không tích hợp sẵn lịch công tác hay ứng dụng email. Vào tháng 12 năm đó, công ty cho biết, 485 triệu USD máy tính bảng Playbook bị tồn kho. Ngay sau đó, Giám đốc điều hành Mike Lazaridis và Jim Balsillie đã phải từ chức.

Thorsten Heins thay thế ông Lazaridis và Balsillie để “chèo lái” BlackBerry và giới thiệu nền tảng BB10.

Tháng 1/2013: RIM đã đổi tên thành công ty Blackberry Limited và ra mắt hệ điều hành BlackBerry 10 - sau 6 năm kể từ khi xuất hiện iPhone.

Nền tảng này đã rất vất vả để thu hút các nhà phát triển ứng dụng - những người đã dồn sức sản xuất phần mềm cho Android và iOS, và miễn cưỡng hỗ trợ nền tảng thứ ba. Các ứng dụng của tên tuổi lớn như Google Maps, Instagram và Snapchat chưa bao giờ chính thức hỗ trợ BB10.

Blackberry Priv là thiết bị cuối cùng được Blackberry thiết kế và chế tạo.

Tháng 10/2015: Blackberry phát hành smartphone Android đầu tiên - Priv, 7 năm sau khi các đối thủ đã sản xuất các thiết bị Android đầu tiên.

Doanh số của Priv được cho là không đạt được các mục tiêu như kỳ vọng của Giám đốc điều hành John Chen và chính vị CEO này cũng phải thẳng thắn thừa nhận thiết bị đó quá đắt.

Điện thoại mới nhất của BlackBerry do Alcatel thiết kế.

Tháng 7/2016: Thiết bị Android đầu tiên sử dụng duy nhất màn hình cảm ứng - Dtek 50 đã được phát hành. Để giảm chi phí, điện thoại này dựa trên điện thoại do Alcatel sản xuất. 

Bùi Hà


Ý kiến bạn đọc