Cách bảo vệ smartphone trước các cuộc tấn công mạng

13:10, 17/09/2016
|

(VnMedia) - Số lượng điện thoại thông minh Android bị nhiễm phần mềm độc hại tăng gấp đôi trong nửa đầu năm 2016. Các virus và phần mềm độc hại nhắm vào hệ điều hành của Google ngày càng nhiều hơn. Dưới đây là lời khuyên để bảo vệ, phát hiện và loại bỏ chúng.

Điện thoại của bạn bị nhiễm virus ?

Số lượng điện thoại thông minh bị nhiễm virus tăng gấp đôi trong sáu tháng đầu năm nay, tương đương với 0,49% trên thế giới. Nếu điện thoại của bạn bị nhiễm «bệnh» thì bạn không phải là thành phần «thiểu số». Hầu hết các phần mềm độc hại thường tấn công một cách thầm lặng thiết bị của bạn nhưng có một số dấu hiệu khiến bạn không thể nhầm lẫn.

Nếu bạn nhận thấy một trong những triệu chứng sau đây thì điện thoại của bạn có thể đã bị nhiễm một loại virus :

* Tiêu thụ quá nhiều dữ liệu di động bởi vì hầu hết thời gian, phần mềm độc hại sử dụng kết nối Internet mà bạn không hề hay biết. Hãy nhớ thường xuyên theo dõi việc sử dụng dữ liệu của bạn.

* Xuất diện các ứng dụng mà bạn chưa bao giờ cài đặt. Bằng cách thường xuyên trong menu Cài đặt> Thiết bị> Ứng dụng trên điện thoại của bạn, bạn có thể nhận ra sự xuất hiện của chúng và gỡ bỏ cài đặt.

* Các quảng cáo không mong muốn hiển thị trên màn hình điện thoại chủ yếu dưới dạng các cửa sổ pop-up khi bạn duyệt web

* Một khoản tiền chuộc để mở khóa điện thoại của bạn ? Đừng lo lắng, điện thoại của bạn vừa bị nhiễm ransomware, điều này đôi khi xảy ra trên máy tính. Nguyên tắc rất đơn giản, bạn sẽ được yêu cầu trả tiền để mở khóa điện thoại. Thông thường, khởi động lại điện thoại sẽ giải quyết vấn đề này, nếu  không được, bạn nên sử dụng một phần mềm diệt virus.

* Mức tiêu thụ pin cao hơn bình thường ? Nó có thể là do một loại virus nhưng cũng có thể do một ứng dụng vô hại gây ra. Bạn cần kiểm tra.

* Phụ phí hóa đơn ? Một số phần mềm độc hại không ngần ngại gửi tin nhắn SMS đến những số đánh thuế từ điện thoại của bạn. Nếu bạn thấy điều này xuất hiện trên hóa đơn của bạn và bạn chắc chắn bạn không làm việc này thì điện thoại của bạn đã bị nhiễm virus.

Bảo vệ điện thoại bằng cách nào ?

Nếu không có hệ điều hành nào không phạm phải sai lầm, có một số giải pháp bảo vệ điện thoại thông minh Android của bạn trước các cuộc tấn công mạng. Các giải pháp này không bảo đảm 100% sự an toàn của thiết bị, nhưng khi kết hợp các giải pháp với nhau, bạn có thể nói rằng bạn đã làm các bước cần thiết để bảo vệ điện thoại của mình.

* Cài đặt những bản cập nhật cho smartphone của bạn : Một số nhà sản xuất như Samsung, LG hay BlackBerry hàng tháng đều gửi cho người dùng những bản cập nhật bảo mật, như Google. Nhưng nếu điện thoại thông minh ở phiên bản nhất định và không được hưởng các bản cập nhật này thì bạn không thể làm được gì ngoài việc sắm một smartphone mới được trang bị phiên bản Android mới nhất.

* Cài đặt phần mềm diệt virus : Nếu bạn cài đặt phần mềm diệt virus, bạn sẽ nhanh chóng biết điện thoại thông minh của mình bị nhiễm hay không virus nào và bạn có thể dễ dàng loại bỏ phần mềm nhiễm độc.

* Tránh tải các ứng dụng ngoài Play Store : Đôi khi một số phần mềm độc hại có khả năng tránh được hàng rào an ninh của Google Play Store thì Google luôn đưa ra những lời nhắc nhở để bạn loại bỏ chúng. Do đó trong những giới hạn nhất định, nền tảng của họ vẫn đáng tin cậy. Tuy nhiên, nếu bạn có thói quen thường xuyên tải các file APK trên mang Internet mà không biết nguồn gốc của nó thì sau đó điện thoại của bạn có nguy cơ bị nhiễm virus.

* Đóng các cửa sổ pop-up khi duyệt web : Nhiều trang web hiển thị cửa sổ pop-up khi duyệt web. Trong các cửa sổ này hiển thị thông báo cảnh báo rằng điện thoại của bạn đã bị nhiễm virus và yêu cầu bạn tải về một ứng dụng để loại bỏ nó. Nhưng khi bạn tải ứng dụng đó về, điện thoại của bạn có nguy cơ bị nhiễm virusg. Nếu điều này chưa bao giờ xảy ra với bạn, đừng ngần ngại đóng ngay cửa sổ đó lại.

* Tránh dùng mạng Wifi công cộng : Wifi công cộng là một «miền đất» lý tưởng cho các cuộc tấn công. Bạn không thể tránh chúng hoàn toàn, tuy nhiên, khi bạn kết nối vào mạng Wifi công cộng, hãy cẩn thận, không xác nhận bất kỳ yêu cầu kết nối đến thiết bị của bạn, đóng tất cả các cửa sổ pop-up nghi ngờ có thể xuất hiện và tránh chia sẻ thông tin nhạy cảm khi bạn kết nối, ví dụ, ứng dụng ngân hàng của bạn.

Phạm Lê - Quế Anh (phonandroid)


Ý kiến bạn đọc