Bill Gates đầu tư 14 triệu USD để biến mạt gỗ thành xăng

15:07, 16/09/2016
|
Bill Gates đang từng bước thực hiện sứ mệnh hỗ trợ các startup phát triển công nghệ chống biến đổi khí hậu như đã cam kết tại hội nghị COP21 năm ngoái.
 
Không chỉ là tỷ phú hàng đầu thế giới, Bill Gates còn rất đam mê năng lượng sạch. Gần đây, ông đã công bố khoản đầu tư mới vào Renmatix, một công ty công nghệ sinh học chuyên chế xuất nhiên liệu và bao bì sinh học từ các sinh chất thải loại.
 
 Các sinh chất như cành hay ngọn cây bị đốn hạ sẽ được cho vào đốt để sản sinh ra điện năng (Ảnh chụp tại nhà máy Old Town Fuel and Fiber)
Các sinh chất như cành hay ngọn cây bị đốn hạ sẽ được cho vào đốt để sản sinh ra điện năng (Ảnh chụp tại nhà máy Old Town Fuel and Fiber)
 
Renmatrix sử dụng một kỹ thuật mang tên “Plantrose Process” trong đó các sinh chất như mạt gỗ, phân hay một số loại cây cỏ được đưa vào các thùng nước áp suất cao để tách chiết ra đường thiên nhiên (hay còn gọi là đường cellulo).
 
Lượng đường này sau đó sẽ được dùng vào chế xuất các nhiên liệu sinh học với công năng tương đương, thậm chí còn hơn cả xăng dầu truyền thống. Trong nhiều trường hợp, loại xăng sinh học này có thể được sản xuất ra với giá tương đương xăng thường nhưng lại thải ra rất ít carbon.
 
Gates cho biết: “Để giải quyết hiệu quả hiện tượng biến đổi khí hậu, chúng ta cần phát triển một hạ tầng năng lượng không còn thải ra khí gây hiệu ứng nhà kính ở mức chi phí thấp. Renmatix đang cung cấp một quy trình đột phá mở đường cho hướng đi tuyệt vời này.”
 
Khoản đầu tư 14 triệu USD từ Bill Gates cùng một bản hợp đồng với hãng dầu khí Pháp Total S.A. sẽ giúp Renmatix cho ra 1 triệu tấn đường thiên nhiên cho quy trình chế xuất năng lượng của mình. Công ty cho biết lượng đường này đủ để sản xuất 120 tỷ cốc nhựa sinh học hoặc cung cấp năng lượng cho 1 triệu chiếc ô tô chạy 2000 dặm.
 
CEO Renmatix Michael Hamilton cho rằng khoản đầu tư của Gates sẽ giúp công ty duy trì hoạt động trong vài năm, hạ giá thành đến tay người dùng để xăng sinh học trở nên phổ biến hơn.
 
Trả lời phỏng vấn, Hamilton cũng chia sẻ rằng “nỗ lực của Bill Gates bắt đầu từ Paris 9 tháng trước đây. Sự kiện COP21 đã cho thấy cam kết của ông ấy với sứ mệnh nhân rộng các phát kiến về năng lượng sạch hiện nay.”
 
Gates là nhân vật tiêu biểu tại COP21 năm 2015. Đây là cuộc gặp mặt lịch sử giữa các lãnh đạo 195 quốc gia để đi tới một sự đồng thuận về việc hạn chế các ảnh hưởng của biến đổi khí hậu. Sau buổi gặp mặt, Gates đã thu hút được 30 nhân vật giàu có bậc nhất giới kinh doanh và công nghệ cùng đầu tư vào các startup chuyên phát triển sản phẩm ngăn chặn hiện tượng này.
 
Theo Genk.vn/Business Insider

Ý kiến bạn đọc