Windows 10, Android, iOS và cuộc đua tỷ người sử dụng

19:46, 18/08/2016
|
Windows 10, Android và iOS đều hướng tới mục tiêu có hơn 1 tỷ người sử dụng trên toàn thế giới
 
Apple tuần trước vừa đưa ra thông báo họ đã bán được một tỷ chiếc iPhone. Điều này không có nghĩa là hiện nay trên thế giới có hơn 1 tỷ chiếc iPhone đang hoạt động mà con số này chỉ là số lượng iPhone mà Apple đã từng bán được trên thị trường từ trước tới nay, nhiều sản phẩm cũ có thể đã kết thúc vòng đời của nó ở những bãi phế liệu. Tuy nhiên, nếu gộp tất cả các thiết bị đang sử dụng hệ điều hành iOS trên thế giới thì khả năng để đạt được 1 tỷ thiết bị là hoàn toàn khả thi. 
 
Microsoft cũng đang theo đuổi các con số tương tự, mặc dù công ty gần đây đã thừa nhận rằng họ cần có thêm thời gian để đạt mục tiêu 1 tỷ thiết bị sử dụng Windows 10. Công ty dự kiến đến giữa năm 2018 sẽ đạt được con số 1 tỷ thiết bị chạy Windows 10. Tuy nhiên, mục tiêu này đang mong muốn được rút ngắn hơn.
 
Hệ điều hành Android tất nhiên đã vượt qua mục tiêu 1 tỷ vào cuối năm 2013 và hiện đang ở đâu đó khoảng 1,5 hoặc 1,6 tỷ thiết bị sử dụng.
 

 

Benedict Evans, một nhà phân tích nổi tiếng trong lĩnh vực di động đã có một số phân tích thú vị về những xu hướng và ý nghĩa của con số mục tiêu 1 tỷ của các hệ điều hành di động đối với thị trường điện thoại thông minh.

 
Trước hết, hãy nhìn vào mảng thị trường chiếm lĩnh của 3 hệ điều hành này: iOS của Apple thống trị không gian sản phẩm di động cao cấp, trong khi Microsoft chủ yếu kiểm soát không gian của thế giới máy tính, và Android sẽ chiếm lĩnh gần như toàn bộ phần còn lại bao gồm các loại điện thoại thông minh khác nhau và máy tính bảng trên thị trường. Điều này có ý nghĩa gì?
 
1 tỷ trước hết là một cột mốc đẹp, một con số tròn trĩnh, con số này cũng đủ lớn để khẳng định quy mô và sự ảnh hưởng của một hệ điều hành trên thị trường. 
 
Ngoài ra, điều này cũng khẳng định bản chất của thế giới công nghệ hiện nay. Nền tảng trên di động đã chi phối công nghệ hiện tại và vượt qua môi trường máy tính cá nhân truyền thống. Điều này sẽ ảnh đến các phần mềm được viết ra và sử dụng trong tương lai. Nó ngày càng trở nên rõ ràng trong kinh doanh, với sự thích của IBM và SAP hiện đang làm việc tốt trên các ứng dụng di động doanh nghiệp.
 
Nó cũng cho thấy có một rào cản lớn cho việc xuất hiện một hệ điều hành mới có thể cạnh tranh được với 3 hệ điều hành iOS, Windows, và Android thống trị thế giới hiện nay.
Tất nhiên, sẽ có nhiều thiết bị khác chúng ta cần sử dụng ngoài các thiết bị di động như TV thông minh và hàng tỷ thiết bị thông minh khác trong kỷ nguyên Internet of Things (Vạn Vật Kết Nối). Tuy nhiên, sự tương tác của chúng ta với các thiết bị thông minh này sẽ không thể thường xuyên như trên điện thoại, máy tính hay máy tính bảng được. 
 
Điều này đặt ra một câu hỏi: đâu là sáng tạo lớn tiếp theo trong thế giới công nghệ. Có lẽ sẽ là các ứng dụng có thể hoạt động độc lập không cần dựa trên nền tảng hệ điều hành? Facebook có thể là cái tên tiềm năng khi nó đang hoạt động tốt với 1,7 tỷ người sử dụng hàng tháng của mình.
 
Hoặc các thiết bị đeo sẽ thay thế các điện thoại thông minh, giống như điện thoại thông minh đang dần thay thế PC? Đó sẽ những thách thức dành cho Apple, Google, và Microsoft khi họ muốn duy trì và tăng cường sức mạnh của họ? Chúng ta đã chứng kiến sự thống trị của máy tính kéo dài trong nhiều thập kỷ. Liệu thập kỷ tiếp theo sẽ là giai đoạn đổi ngôi quyền lực?
 
Hải An (Theo ZdNet)

Ý kiến bạn đọc