Uber chi 680 triệu USD mua Otto, startup phát triển xe tự lái

16:27, 22/08/2016
|

Uber vừa hoàn tất thương vụ vụ lại startup xe tự lái Otto với giá 680 triệu USD cổ phiếu cùng với một thỏa thuận chia sẻ 20% trong tổng số lợi nhuận mà mảng kinh doanh phương tiện vận tải tự lái của Uber tạo ra trong tương lai.

Trong khi Uber đã đầu tư vào công nghệ xe tự lái và dịch vụ vận chuyển nhưng công ty chủ yếu chỉ tập trung vào vận chuyển người và thực phẩm ở địa bàn New York, những mặt hàng nhỏ. Uber chưa bao giờ tham gia vào lĩnh vực kinh doanh vận tải đường dài, tạo ra một nền tảng dịch vụ hậu cần cho các lái xe tải đang trở thành một trong những tham vọng mới của công ty.

Về mặt lý thuyết, Otto chưa cần một công ty như Uber. Startup này vừa mới tung ra mắt thị trường hồi tháng 5 và mới có 91 nhân viên. Nó được xây dựng độc quyền, tự phát triển công nghệ và đã được thử nghiệm công nghệ tự lái áp dụng với xe tải trên đường cao tốc ở San Francisco.

Việc Uber mua lại Otto mang lại sự thúc đẩy phát triển cho cả hai vào thực tế thương mại. giá trị cốt lõi của Otto là vừa phát triển công nghệ tự lái và vừa giúp người tiêu dùng nhận ra lợi ích an toàn của nó. Vận tải đường bộ được xem là một phương tiện để đưa công nghệ của Otto ra thị trường nhanh hơn.

Otto được xây dựng bởi các cựu nhân viên của Google (không ai trong số đó có xuất phát điểm trong ngành vận tải), họ đều nhiệt huyết để chinh phục sự mới mẻ của công nghệ xe tự hành. Trong khi Google thường được ca ngợi là một trong những người tiên phong trong việc phát triển công nghệ tự lái xe và để là công ty đầu tiên thử nghiệm công nghệ tự trị trên đường công cộng nhưng "ông lớn" này cho đến nay vẫn chưa hề công bố một lịch trình rõ ràng cho thị trường.

Đối với Uber, việc mua lại Otto đã giúp công ty sở hữu công nghệ tự trị độc quyền có thể được trang bị thêm vào xe và - có lẽ quan trọng hơn - mang về những chuyên gia cao cấp trong lĩnh vực xe tự hành cho công ty. Đó chính là Anthony Levandowski, kiến trúc sư hàng đầu của nhóm xe tự lái tại Google giờ sẽ trở thành nhà lãnh đạo mới cho tất cả những nỗ lực phát triển xe tự lái của Uber. Là Lior Ron, cựu giám đốc sản phẩm Google Maps trong 5 năm tại Google; Claire Delaunay, một kỹ sư hàng đầu về robot của Google và Don Burnette, một kỹ sư kỳ cựu khác của Google.

Đội ngũ 91 nhân viên cũ của startup Otto
Đội ngũ 91 nhân viên cũ của startup Otto

Trong tuyên bố về thỏa thuận đăng trên blog, Otto viết: "Nhờ gia nhập với lực lượng của Uber chúng tôi có thể tiến nhanh tới tương lai. Cùng với nhau, Otto và Uber có thể nhanh chóng xây dựng xương sống của hệ thống vận chuyển tự lái. Chúng tôi có thể tạo ra một hệ thống giao thông vận tải đáng tin cậy, ở khắp mọi nơi cho tất cả mọi người cho dù bạn cần di chuyển hay gửi hàng hóa".

Lior Ron, đồng sáng lập Otto chia sẻ thêm: "Chúng tôi xem đây là một sự kết hợp "không thể chối từ". Những chiếc xe và các xe tải sẽ không hoạt động riêng rẽ trên đường như hiện nay mà chúng được kết nối với nhau. Khi bạn đang ở trên đường và bạn nhìn thấy một chiếc xe tải, bạn muốn chiếc xe của bạn được kết nối với các xe tải và cho nó để có tất cả các cơ chế an toàn cùng tại chỗ. Bạn muốn cả hai để sử dụng các bản đồ tương tự, các công nghệ cảm biến cùng ... Điều đó có nghĩa nền tảng công nghệ là rất giống nhau và chúng tôi xem đó như một cơ hội để mang lại các giải pháp tập trung nhất và toàn diện nhất trên thị trường. "

Travis Kalanick, CEO và Đồng sáng lập Uber (bên trái)
Travis Kalanick, CEO và Đồng sáng lập Uber (bên trái)

Với Uber "thoái vốn" ra khỏi Trung Quốc hồi đầu tháng này, thì rõ ràng các công ty được giải phóng bản thân để tập trung vào các ưu tiên khác: Tối ưu hóa UberPool, chiến thắng ở Ấn Độ và công nghệ tự lái. Uber cần tập trung nguồn lực hơn nữa để đầu tư sâu vào công nghệ xe tự lái; Giới thiệu một vài mẫu xe tự lái ra thị trường là một khởi đầu tốt. Nhưng để vươn lên thành một thế lực "đáng kể" với công nghệ độc quyền tiên tiến nhất có thể biến bất kỳ chiếc xe nào trở thành một chiếc xe tự lái thì còn đáng kể hơn nữa.

Bên thương vụ mua lại Otto,Uber còn đạt được một thỏa thuận liên kết với Volvo, hãng xe Thụy Điển. Điều này có thể hiểu được vì Uber vốn không có kinh nghiệm trong sản xuất xe hơi, trong khi đó Volvo lại có thế mạnh trong lĩnh vực này. Volvo sản xuất xe, Uber tích hợp hệ thống điều khiển tự động. Hai công ty đã "gây sốc" cho cả thế giới khi tuyên bố chuyến chở khách bằng xe tự lái đầu tiên của hãng sẽ được triển khai trong tháng này tại thành phố Pittsburgh, bang Pennsylvania, Mỹ.

Hải An


Ý kiến bạn đọc