Tắt sóng truyền hình analog: Người dân xem truyền hình thế nào?

14:00, 15/08/2016
|

(VnMedia) - Mua đầu thu kỹ thuật số hoặc tivi có tích hợp đầu thu kỹ thuật số mặt đất DVB-T2 là việc mà người dân các thành phố: Hà Nội, Hồ Chí Minh, Hải Phòng, Cần Thơ cần làm để có thể tiếp tục xem các kênh truyền hình, sau khi truyền hình analog tắt sóng vào 24h hôm nay, 15/8.

Theo đúng lịch, từ 24h hôm nay, 15/8, toàn bộ các kênh truyền hình tương tự mặt đất (analog) tại các thành phố Hà Nội, Hồ Chí Minh, Hải Phòng và Cần Thơ sẽ ngừng phát sóng. Việc ngắt sóng các kênh truyền hình analog sẽ ảnh hưởng tới những hộ đang thu xem truyền hình quảng bá (thu bằng anten).

Các kênh truyền hình ngừng phủ sóng truyền hình tương tự mặt đất chuyển hoàn toàn sang truyền hình số mặt đất vào thời điểm 15/8/2016 theo Quyết định của Ban chỉ đạo Số hóa truyền hình Việt Nam tại phiên họp lần 10 ngày 1/4/2016, gồm: Các kênh truyền hình H1 của Đài PTTH Hà Nội, kênh truyền hình Hải Phòng, kênh truyền hình HTV9 của Đài Truyền hình Hồ Chí Minh, kênh truyền hình Cần Thơ, các kênh truyền hình VTV1, VTV2, VTV3 của Đài Truyền hình Việt Nam, kênh truyền hình VTC1 của Đài Truyền hình kỹ thuật số VTC, kênh truyền hình VOVTV của Đài Tiếng nói Việt Nam.

Để có thể xem truyền hình số mặt đất sau ngày truyền hình analog bị ngắt sóng, các hộ gia đình sẽ phải mua đầu thu kỹ thuật số chuẩn DVB-T2 (nếu vẫn dùng tivi đời cũ) hoặc tivi có tích hợp đầu thu kỹ thuật số theo chuẩn DVB-T2 để có thể xem được truyền hình số.

Việc ngừng phát sóng các kênh truyền hình analog sẽ không ảnh hưởng tới các gia đình đang thu xem truyền hình bằng truyền hình cáp, truyền hình vệ tinh, truyền hình Internet, truyền hình kỹ thuật số mặt đất DVB-T2. Song trên thực tế không phải hộ gia đình nào ở 4 thành phố: Hà Nội, Hồ Chí Minh, Hải Phòng, Cần Thơ đều đã sẵn sàng với công nghệ truyền hình DVB-T2.

Trước tình hình này, những chính sách ưu đãi, hỗ trợ cũng đã được đưa ra và áp dụng. Với những hộ gia đình thuộc diện hộ nghèo, cận nghèo theo tiêu chuẩn Trung ương tại 04 thành phố và địa bàn bị ảnh hưởng của 19 tỉnh lân cận sau khi ngắt sóng truyền hình tương tự đã được nhà nước hỗ trợ đầu thu truyền hình số (nguồn kinh phí được lấy từ Quỹ Viễn thông Công ích). Và tới thời điểm này cơ bản đã hoàn thành.

Với những hộ gia đình phải tự sắm đầu thu kỹ thuật số hoặc tivi có tích hợp đầu thu kỹ thuật số theo chuẩn DVB-T2, hiện giờ, trên thị trường đã có 63 đầu thu chuẩn này được dán tem hợp quy do Cục Viễn thông (Bộ Thông tin và Truyền thông) cấp.

Ngoài ra, trên thị trường hiện nay có hàng chục loại tivi có khả năng thu sóng truyền hình số mặt đất, người dân khi mua sắm tivi có thể căn cứ vào biểu tượng số hóa truyền hình và tem hợp quy gắn trên tivi để xác định đúng loại tivi mình cần. Người dân chọn mua các thiết bị thu truyền hình số mặt đất trên thị trường cần lưu ý kiểm tra để đảm bảo thiết bị thu có biểu tượng số hóa truyền hình và tem hợp quy theo quy định của nhà nước.

Để mua được đúng các đầu thu chuẩn DVB-T2 với chất lượng đảm bảo cùng giá cả phù hợp, người dân nên lựa chọn các cửa hàng, trung tâm điện máy lớn hoặc đại lý ủy quyền uy tín.

Trong quá trình sử dụng đầu thu, nếu có vấn đề thắc mắc cần được hỗ trợ, giải đáp, theo ông Đoàn Quang Hoan - Cục trưởng Cục Tần số, Bộ Thông tin và Truyền thông, người dân hãy truy cập tại website www.mic.gov.vn/shth hoặc www.sohoatruyenhinh.vn hoặc gọi tổng đài hỗ trợ, tư vấn giải đáp thông tin số hóa truyền hình 0511 1022 để được tư vấn, hỗ trợ kịp thời.


Ý kiến bạn đọc