Sau Trung Quốc, Ấn Độ "tẩy chay" iPhone của Apple

08:20, 07/08/2016
|

Doanh số iPhone tại Ấn Độ giảm 1/3 so với cùng kỳ năm ngoái. Giá bán là trở ngại lớn nhất để Apple tiếp cận thị trường này.

Theo số liệu từ Strategy Ananytics, Apple chỉ bán được 800.000 smartphone tại Ấn Độ trong quý II/2016. Con số này thấp hơn nhiều so với mức 1,2 triệu máy bán ra cùng kỳ năm ngoái.

Thị trường Ấn Độ kỳ vọng sẽ có 139 triệu smartphone xuất xưởng trong năm nay, nhưng phần lớn trong số đó là các mẫu di động Android với giá dưới 150 USD. Thống kê này cũng chỉ ra rằng hệ điều hành Android chiếm 97% thị phần tại Ấn Độ.

iPhone có doanh số không tốt trong quý vừa qua tại Ấn Độ. Ảnh: Ibtimes.

Rào cản lớn nhất của Apple là giá bán. Ấn Độ là thị trường smartphone hứa hẹn nhất thế giới, tăng trưởng 29,5% trong khoảng thời gian từ 2015 đến 2016. Tuy nhiên, giá bán trung bình của mỗi thiết bị chỉ ở mức 70 USD. Model iPhone rẻ nhất cũng có giá gấp hơn 4 lần.

Tung một chiếc iPhone giá rẻ là giải pháp rõ ràng nhất. Tuy nhiên, điều này chỉ nằm trong ảo tưởng của người dùng bởi hết lần này đến lần khác, Apple chứng minh họ không có ý định ra smartphone giá rẻ bởi tỉ suất lợi nhuận thấp.

Táo khuyết còn một vài lựa chọn khác, chẳng hạn bán máy tân trang (điều chính phủ Ấn Độ không chấp thuận), giảm chi phí bằng cách sản xuất iPhone ngay tại Ấn Độ, hoặc bán theo hình thức kèm hợp đồng với nhà mạng.

Tuy nhiên, các phương thức này đều kém khả thi bởi người Ấn Độ quen với việc mua đứt bán đoạn. Họ cũng hình thành thói quen mua máy tại các cửa hàng nhỏ lẻ.

CEO Tim Cook chỉ ra điều này trong chuyến thăm Ấn Độ hồi đầu năm: "thật khó cho một nhà mạng ở đây có thể tự bán thiết bị bởi cơ cấu thuế", Cook chia sẻ trên kênh NDTV. "Tại Ấn Độ, nhà mạng cơ bản không bán điện thoại. Nó đến tay người dùng từ rất, rất nhiều các cửa hàng nhỏ lẻ".

Tuy vậy, Apple vẫn tìm được niềm an ủi ở thị trường Ấn Độ. Báo cáo từ Canalys hồi tháng 5 cho thấy, thị phần của Apple ở nhóm smartphone giá trên 300 USD tăng từ 11 lên 29% trong quý đầu năm 2016. Thị phần tổng thể của Apple tuy nhỏ nhưng khá tiềm năng.

Khái quát về thị trường Ấn Độ, Tim Cook cho rằng đây là bản sao của thị trường Trung Quốc "7 đến 10 năm trước". Trong lúc chờ đợi thị trường trưởng thành hơn, hãng đang lên hàng loạt kế hoạch, chẳng hạn thúc đẩy các nhà phát triển nội địa tạo ra ứng dụng có tính địa phương hóa cao. "Chúng tôi không ở đây một hai quý, hay một hai năm. Chúng tôi sẽ ở đây cả nghìn năm".

(Theo Zing.vn)


Ý kiến bạn đọc