Mỹ sẽ cho nổ bom plasma để cải thiện chất lượng liên lạc vô tuyến?

16:29, 22/08/2016
|

Đây là thông tin vừa được đăng tải trên trang khoa học New Scientist. Biện pháp trên, với mục đích thúc đẩy chất lượng liên lạc vô tuyến ở khoảng cách xa, sẽ được thực hiện với sự giúp đỡ của các vệ tinh siêu nhỏ CubeSat.

Lực lượng không quân Mỹ (USAF) hy vọng dự án này sẽ cho phép tăng phạm vi phủ sóng của các tín hiệu vô tuyến và giảm bớt tác hại của gió mặt trời đối với hệ thống định vị toàn cầu (GPS).

Mỹ có thể cho nổ bom plasma trên thượng tầng khí quyển để cải thiện chất lượng liên lạc vô tuyến ở khoảng cách xa
Mỹ có thể cho nổ bom plasma trên thượng tầng khí quyển để cải thiện chất lượng liên lạc vô tuyến ở khoảng cách xa

Tính đến nay, USAF đã trao hợp đồng nghiên cứu cho 3 tổ chức khác nhau để có thể huy động được nhiều nhất các phương án đề xuất. Và đề xuất tốt nhất sẽ được lựa chọn ở giai đoạn 2 của dự án khi các máy phóng plasma được thử nghiệm trong môi trường chân không hoặc trên các chuyến bay thăm dò không gian.

Cả 3 tổ chức này đều thừa nhận, để đạt được thành công trong dự án này họ phải vượt qua ít nhất 2 thách thức: Thứ nhất là làm sao để có thể chế tạo được máy phóng plasma có kích thước đủ nhỏ để có thể bố trí vừa vặn với vệ tinh siêu nhỏ CubeSat. Ngoài ra các nhà khoa học cũng đang vật lộn với những vấn đề về việc kiểm soát cách thức  phân tán plasma một khi bom plasma đã được bắn lên bầu trời.

Lê Hường (theo New Scientist)


Ý kiến bạn đọc