Đội ngũ lãnh đạo của Google ra sao sau 1 năm tái cơ cấu?

15:33, 15/08/2016
|

Một năm đã trôi qua kể từ khi Google tiến hành tái cấu trúc toàn bộ công ty thành tập đoàn Alphabet. Những thương hiệu quen thuộc với người dùng Internet trên toàn thế giới như Google Search, Maps, Gmail, Android, YouTube...đều đã trở thành các nhánh "con" của một công ty "mẹ" có tên Alphabet.

Các dự án thử nghiệm như xe tự lái và kết nối ngôi nhà thông minh Nest đã trở thành công ty nhỏ riêng, có Giám đốc điều hành riêng và được hạch toán tài chính vào Alphabet.

Chúng ta hãy điểm qua những thay đổi lớn so với trước đây sau 365 ngày vừa qua:

1. Larry Page giờ là CEO của Alphabet thay vì Google, điều này càng tạo điều kiện cho phép ông giữ được phong cách làm việc kín tiếng vốn có của mình.

Page, người vốn nổi tiếng không thích các cuộc phỏng vấn, ông càng tránh xa sự chú ý nhiều hơn kể từ khi từ bỏ quyền kiểm soát doanh nghiệp lợi nhuận cao như Google. Ô ng còn thậm chí không xuất hiện trong các cuộc họp cổ đông thường niên.

Theo thông tin mới được rò rỉ, ông đang bí mật đầu tư vào phần startup phát triển ô tô bay.

2. Chủ tịch Alphabet Eric Schmidt đã phải đối mặt với hầu hết các câu hỏi về vấn đề chống độc quyền ngày càng tăng dành cho Google.

Google hiện có 3 cáo buộc chống độc quyền đã được gửi lên Liên minh châu Âu, báo cáo mới nhất mới được bổ sung hồi tháng Bảy.

3. Nhân vật chủ chốt trong các chiến lược kinh doanh hiện nay của Google là Tổng giám đốc Sundar Pichai, ông đã có một năm thực sự bận rộn.

Công ty tiếp tục thu về món tiền lớn từ quảng cáo - 19,14 tỷ USD trong quý vừa qua - bên cạnh đó, thu nhập từ mảng kinh doanh điện toán đám mây doanh nghiệp cũng mang về cho Google những khoản lợi nhuận tăng đáng kể.

4. Google cũng kéo về "ngôi sao của thung lũng Silicon" Diane Greene để quản lý mảng kinh doanh điện toán đám mây, và cô ấy đã hoàn thành công việc khá tốt khi tạo tăng trưởng lợi nhuận cũng như đưa ra các thương vụ mới.

5. Mặc dù chỉ là một phần nhỏ trong 2,2 tỷ USD doanh thu khác đến từ việc bán phần cứng trong quý này, nhưng đây là một lĩnh vực mà Google đã có một sự thay đổi lớn. Công ty cuối cùng đã bổ nhiệm chiến lược gia phần cứng đầu tiên của mình, Rick Osterloh, để tập trung toàn bộ công việc sản xuất phần cứng của công ty.

Google cũng bắt đầu việc đẩy mạnh đầu tư vào lĩnh vực trí thông minh nhân tạo và máy học, tạo ra nhiều sản phẩm quảng cáo mới hơn trên YouTube cũng như cạnh tranh với Facebook trong việc thu hút quảng cáo trên video, và ra mắt một bộ phận mới chuyên nghiên cứu về thực tại ảo (VR).

Mặc dù tất cả các dự án thường được gọi là "moonshots" đã được cơ cấu di chuyển ra bên ngoài Google, tuy nhiên nhóm nòng cốt vẫn nằm ở đây, ví dụ như nhóm nghiên cứu phát triển khả năng nhận dạng hình ảnh và âm thanh mức cao cấp.

6. Trong các dự án moonshots, sự thay đổi lớn nhất đến từ công ty Nest, công ty chuyên nghiên cứu sản xuất phần cứng liên quan đến ngôi nhà thông minh. Giám đốc điều hành Tony Fadell đã rời đi hồi tháng Sáu, thay thế bởi cựu giám đốc điều hành của Motorola Marwan Fawaz.

1 năm qua khá là bận rộn đối với Nest khi công ty gặp lỗi với một vài sản phẩm bao gồm trục trặc về nguồn điện với camera thông minh và lỗi cảm biến nhiệt thông minh hoạt động bật tắt thất thường. (tuy vậy nhưng các sản phẩm này vẫn đạt được xếp hạng cao trên Amazon.)

Ngoài ra, việc xuất hiện những khiếu nại về cách thức quản lý của Fadell bao gồm những thời hạn hoàn thành công việc đưa ra thiếu tính thực tế, sản phẩm bị trì hoãn và một cấu trúc quản lý phân cấp không hợp lý. Cuối cùng là công ty đã không đạt được mục tiêu doanh thu đề ra, có lẽ những điều này đã dẫn đến sự ra đi của ông Fadell khỏi Nest sau đó.

Fadell sẽ vẫn tham gia trong Alphabet với nhiệm vụ của một cố vấn cho CEO Larry Page.

7. CEO Andrew Conrad của công ty khoa học đời sống Verily cũng phải đối mặt với những chỉ trích.

Mục tiêu của Verily là sử dụng công nghệ để giúp phòng chống và phát hiện bệnh. Dự án của nó bao gồm tạo ra những chiếc kính áp tròng thông minh để theo dõi mức độ đường (glucose) trong cơ thể và các hạt nano sẽ có thể tìm kiếm trên cơ thể người bệnh ung thư. Verily vừa mới thiết lập một liên doanh điện tử sinh học với một hãng dược phẩm khổng lồ của Anh.

Tuy nhiên, một loạt các báo cáo từ Charles Piller Stat đã cáo buộc rằng một số công nghệ của Verily là không có tính khả thi về mặt khoa học và Giám đốc điều hành Andrew Conrad đã đẩy đi một số tài năng hàng đầu của Verily.

8. Một công ty y tế khác Alphabet là Calico đã không gặp bất kỳ rắc rối nào. Được dẫn dắt bởi cựu chủ tịch Genentech Arthur Levinson, Calico tập trung vào việc tìm ra cách chống lão hóa và kéo dài tuổi thọ của con người.

Không có bất kỳ tin tức nào về Calico trong năm qua ngoài việc công ty này cộng tác với JAX, một tổ chức nghiên cứu y sinh học phi lợi nhuận.

9. Sidewalk Labs, một công ty con của Alphabet có nhiệm vụ nghiên cứu các dự án nhằm cải tạo cuộc sống đô thị đã ra mắt 2 dự án công cộng trong năm qua: một dự án cung cấp Wi-Fi miễn phí tại thành phố New York và một dự án về sử dụng dữ liệu ẩn danh để nắm được tình hình giao thông và ùn tắc tại đô thị.

Khi tờ Information hỏi CEO Dan Doctoroff về một thông tin mà các phóng viên của họ đã nghe nói về các đơn vị thuê tư vấn để xây dựng một thành phố mới hoàn toàn, ông đã không xác nhận một cách rõ ràng kế hoạch nhưng trả lời đó là một "ý tưởng tuyệt vời."

10. Mặc dù được đánh giá là một năm nhiều khó khăn đối với các công ty đầu tư mạo hiểm, nhưng Google Ventures của Alphabet chính là công ty con hoạt động tích cực nhất, theo CB Insights. Công ty đã đầu tư các dự án bao gồm SecurityScorecard và Armo BioSciences.

Bill Maris
CEO sáng lập Google Venture, Bill Maris

Tuy nhiên, CEO sáng lập của Google Venture là Bill Maris đã từ chức mới đây và vị trí của ông được thay thế bởi giám đốc quản lý đối tác David KRANE.

Krane
CEO David Krane

Maris thành lập Google Venture vào năm 2009, và KRANE là những cộng sự đầu tiên.

11. Quỹ đầu tư tăng trưởng của Alphabet, Google Capital mua cổ phần đầu tiên của mình trong một công ty đại chúng.

David Lawee dẫn dắt Google Capital
David Lawee dẫn dắt Google Capital

Công ty đã đầu tư 46,35 triệu USD vào Care.com, một trang web giúp tìm kiếm người thuê người giữ trẻ, quản gia, người trông nom vật nuôi... hồi tháng 6 vừa qua.

12. Access & Energy được biết đến là công ty cung cấp dịch vụ Internet siêu nhanh Fiber. Công ty dự kiến có một số thay đổi mang tính chiến lược trong năm nay.

Kế hoạch ban đầu của Google để cung cấp dịch vụ Internet siêu nhanh trên toàn nước Mỹ, công ty tham gia chạy cáp quang băng thông cao trực tiếp đến từng hộ gia đình mà mạng lưới của nó phục vụ. Cho đến nay quá trình đó đã được chứng minh là quá tốn kém và thời gian triển khai lâu.

CEO của Access & Energy – Craig Barratt
CEO của Access & Energy – Craig Barratt

Kể từ khi công bố việc mua lại của công ty Internet không dây Webpass sử dụng giao thức kết nối điểm-điểm (Point-to-point) hồi đầu mùa hè, tuy nhiên, Fiber đã bắt đầu chuyển sang sử dụng cách tiếp cận mới là ghép sợi hiện có với công nghệ không dây của riêng mình.

13. Công ty X là nơi chịu trách nhiệm thực hiện những tham vọng "điên rồ" nhất của Alphabet. X đã đạt được một số thành quả với các dự án Internet-Loon, Loon, và dự án máy bay không người lái Wing trong năm nay.

Astro Tello - CEO X
Astro Tello - CEO X

X cũng thâu tóm tất cả các công ty robot mà Google đã mua như Spree 2013. Alphabet đã cái giải tán các đơn vị nghiên cứu robot trước đây gọi là Replicant và đang cố gắng bán các công ty thành công nhất như Boston Dynamics.

Về mặt kỹ thuật, mảng sản xuất xe ô tô tự lái vẫn thuộc X, nhưng các bộ phận có giám đốc điều hành riêng của mình và nhiều khả năng nó sẽ sớm tách ra thành một chi nhánh riêng trong thời gian tới.

14. Mặc dù các công ty con hoạt động khá độc lập, nhưng một số mảng của công ty vẫn hoạt động khá tập trung. Ví dụ, tất cả đều được quản lý bởi đội ngũ M&A thuộc mảng phát triển doanh nghiệp của Google, đứng đầu là Don Harrison.

15. Công ty "mẹ" Alphabet ước tính đã chi 859 triệu USD vào các công ty con trong quý 2, so với 660 triệu USD tại cùng thời điểm năm ngoái. Tuy nhiên đối với con số này được giám đốc tài chính (CFO) của Google, bà Ruth Porat nhận định "Alphabet vẫn đang rất "kỷ luật" trong chi tiêu của mình".

Giám đốc tài chính của Alphabet, bà Ruth
Giám đốc tài chính của Alphabet, bà Ruth Porat

Phố Wall dường như cũng đồng tình với Ruth Porat khi cổ phiếu của Alphabet vẫn đang có xu hướng tăng so với thời điểm 1 năm trước đây.

Hải An (Theo BusinessInsider)


Ý kiến bạn đọc