Apple và Samsung chạy đua doanh số bán hàng

16:22, 09/08/2016
|

(VnMedia) - Khi thị trường smartphone trở nên bão hòa, cuộc đua cạnh tranh giành vị trí dẫn đầu càng khốc liệt hơn bao giờ hết, buộc Apple và Samsung phải có những chiến lược khôn ngoan để chống lại các đối thủ, đặc biệt là những nhà sản xuất như Huawei, Oppo và Xiaomi – những đối thủ ôm mộng “bá chủ” thị trường.

Top hai nhà sản xuất smartphone hàng đầu thế giới – Apple và Samsung tiếp tục nỗ lực khẳng định vị trí dẫn đầu về doanh số bán smartphone lớn nhất.

Samsung đã trình làng siêu phẩm Note 7 hồi tuần trước với các tính năng nổi bật như quét võng mạc, khả năng chống thấm nước và dung lượng lưu trữ lớn hơn cả một số máy tính hiện nay, trong khi Apple được đồn thổi sẽ trình làng siêu phẩm iPhone 7 của hãng vào ngày 7/9 tới.

Cả Apple và Samsung đang cố gắng thuyết phục người tiêu dùng thay mới điện thoại.

Nhưng cả hai “ông hoàng” smartphone này đang phải đối mặt với những thách thức nghiêm trọng, theo các chuyên gia, người dùng ở nhiều thị trường từ chối nâng cấp điện thoại của họ trong khi các nhà sản xuất smartphone Trung Quốc phát hành smartphone cấu hình cao, giá rẻ.

Giám đốc quản lý Telsyte- Foad Fadaghi cho biết, các đối thủ smartphone cạnh tranh khốc liệt trong cuộc đua thuyết phục người dùng thay mới điện thoại.  

"Apple và Samsung chắc chắn cần làm được điều gì đó ấn tượng hơn nữa trong năm nay”, ông Foad Fadaghi nói.

“Bất kể bạn là người mua điện thoại Android hay iPhone, thì cũng đang tìm kiếm những sản phẩm có thể đem lại cho họ nhiều thứ hay ho hơn trước. Nếu họ phải chi 1.000USD cho sản phẩm mới thì phải tốt hơn đáng kể - có thể là hiệu suất tốt hơn, camera chuyên nghiệp hơn…Các nhà sản xuất cần phải đáp ứng được điều đó”,  Foad Fadaghi nhận định.

iPhone 7 được đồn thổi sẽ trình làng vào ngày 7/9 tới.

Bên cạnh đó, ông này cũng cho rằng, chẳng hạn như ở Úc, người dân đã hăm hở đón nhận smartphone với hơn 17,6 triệu chiếc được sử dụng vào cuối năm ngoái, nhưng họ không thay mới smartphone trong một thời gian dài, đặc biệt là iPhone của Apple.

Thậm chí các chiến lược giảm giá được cung cấp bởi các công ty viễn thông cũng không thu hút được người tiêu dùng nâng cấp theo chu kỳ hai năm một lần, Giám đốc hãng nghiên cứu Gartner – Roberta Cozza cho biết, việc cập nhật thiết bị công nghệ đã được kéo dài theo cấp số mũ”.

“Những người sử dụng điện thoại cao cấp đã tăng chu kỳ nâng cấp lên 2,5 năm, và sẽ không có sự thay đổi đáng kể trong 5 năm tới, bà Roberta Cozza khẳng định.

Apple dự kiến sẽ trình làng iPhone 7 vào ngày 7/9 tới, và iPhone mới sẽ lên kệ vào ngày 12/9 tới.

Giới thạo tin đồn thổi rằng, Apple có thể loại bỏ nút Home khỏi iPhone, bộ cảm biến vân tay toàn màn hình để mở khóa iPhone và bỏ luôn cả giắc cắm tai nghe 3,5mm.

Một nhân viên Samsung sử dụng smartphone Samsung Galaxy Note 7 dưới nước.

Một camera chất lượng cao hơn là điểm cộng trên model iPhone Plus thế hệ mới.

Nếu tin đồn là sự thật, việc bổ sung của Apple không đủ để đấu lại với Galaxy Note 7 của đối thủ Samsung vừa phát hành. Note 7 là smartphone đầu tiên trang bị bộ quét mống mắt để tăng cường bảo mật, bổ sung khả năng chống thấm nước và màn hình 5,7 inch cong xuống hai cạnh.

Việc ra mắt thành công Samsung Galaxy S7 và Galaxy S7 Edge hồi tháng 2 năm nay đã giúp cho Samsung thay đổi cục diện khá nhiều.

Trong khi đó, sản lượng sản xuất smartphone của Apple trên toàn cầu tiếp tục giảm. Canalys ước tính rằng, công ty đã xuất xưởng 40 triệu điện thoại iPhone trong quý 2 năm nay, trong khi Samsung bán được 80 triệu chiếc trong cùng khoảng thời gian đó.

Từ trái qua phải: iPhone 6s Plus, iPhone 6 và Phone SE.

Sự ra mắt iPhone SE không cải thiện được vận mệnh của Apple, nhà phân tích Rushabh Doshi nhận định.

Động thái của Samsung đã chứng minh sự khôn ngoan khi phát triển một loạt kính thực tế ảo, chính dòng sản phẩm này cũng góp phần giúp tăng doanh số bán các siêu phẩm của hãng.

Tuy nhiên, từ nay đến tháng 9 tới, Samsung và Apple sẽ phải chạy một cuộc đua khó khăn. Cả hai nhà sản xuất này sẽ phải đối mặt với sự cạnh tranh quyết liệt từ các đối thủ đến từ Trung Quốc gồm Huawei, Oppo và Xiaomi – những nhà sản xuất cung cấp sản phẩm cao cấp với giá thấp hơn các đối thủ khác.

Theo số liệu của Canalys, Huawei mới đây khẳng định vị trí thứ ba về doanh số bán smartphone và smartphone P9 của hãng được đỡ lưng rất nhiều bởi chiến dịch truyền thông toàn cầu với sự tham gia của nam diễn viên hàng đầu Hollywood – Henry Cavill và ngôi sao Scarlett Johansson.

Công ty này đã chứng minh rằng, họ có thể bán ngày càng nhiều thiết bị cao cấp, Giám đốc nghiên cứu điện thoại di động IDC - Anthony Scarsella chia sẻ.

Do đó, trong thời gian tới, nếu không tạo được thứ gì đó khác biệt, Apple và Samsung sẽ khó có thể trụ vững trước các đợt công kích của các đối thủ đến từ Trung Quốc.

B.H


Ý kiến bạn đọc