Apple, Google hay Amazon sẽ trở thành công ty nghìn tỷ đô đầu tiên?

19:59, 22/08/2016
|
Apple đang được định giá cao nhất với giá trị lên tới gần 600 tỷ USD. Tuy nhiên, với tình hình kinh doanh đang có dấu hiệu suy giảm, liệu họ có bị các đối thủ vượt mặt để cán đích công ty nghìn tỷ USD?
 
Cho tới cách đây không lâu, nhiều người vẫn nghiêng về Apple bởi sự tăng trưởng mạnh mẽ trong lĩnh vực thiết bị di động. Tuy nhiên, những thông tin, số liệu kinh doanh gần đây cho thấy có vẻ hãng đã bắt đầu suy giảm doanh số bán hàng. Câu hỏi về việc ai sẽ cán đích nghìn tỷ USD lại một lần nữa được đặt ra.
Dù vậy vẫn không thể phủ nhận rằng, lợi nhuận Apple thu về trong quý 1/2016 vẫn đạt tới 18,4 tỷ USD, lớn hơn lợi nhuận của bất kỳ công ty nào trên thế giới. Apple vẫn có chỗ đứng nhất định của riêng mình trong cuộc đua này. Có thể với sự ra mắt của thế hệ iPhone phiên bản mới (iPhone 7) trong tháng 9 tới đây, doanh thu của Apple sẽ gia tăng trở lại. Còn trong tầm nhìn cho năm sau, 2018, các chuyên gia cho rằng Apple sẽ tung ra phiên bản iPhone mới với nhiều cải tiến đặc biệt để kỷ niệm 10 năm hãng này cho ra mắt chiếc iPhone đầu tiên. Nó sẽ là một cú huých mạnh để Apple tăng trưởng trở lại, cán mốc nghìn tỷ USD.
 
Trong khi đó, Amazon thì đang có vẻ như ngày càng đi lên trong lĩnh vực bán lẻ. Big data đang giúp hãng này liên tục mở rộng kinh doanh, tăng doanh số bán hàng. Thậm chí Amazone còn đang lấn sân ra ngoài lĩnh vực bán lẻ trực tuyến. Vì vậy, mặc dù hiện giá trị của Amazon đang còn kém nhiều so với Apple (365 triệu USD) nên không phải là không có khả năng hãng sẽ cán đích đầu tiên.
 
Google hay nói đúng hơn là công ty mẹ Alphabet hiện đang được định giá vào khoảng 538 tỷ USD, chỉ kém một chút xíu so với Apple. Hiện đang là công cụ tìm kiếm phổ biến nhất thế giới và đứng đằng sau Android - hệ điều hành di động được sử dụng nhiều nhất thế giới. Alphabet đang hoạt động trên rất nhiều lĩnh vực khác nữa, từ kính thực tế ảo tới các dự án về xe điện, công nghệ sinh học, y tế... Các hãng nghiên cứu thị trường khẳng định lợi nhuận của Alphabet sẽ tăng 16% trong vòng 2 năm tới với doanh thu lên tới 96 tỷ SSD vào năm 2018. Cổ phiếu của Alphabet đang có giá và nó tiếp tục tăng. Nếu tiesp tục đà tăng này, có thể Alphabet mới chính là công ty cán đích nghìn tỷ USD đầu tiên.
Tất cả đều có thể xảy ra bởi thị trường luôn đầy biến động, với những tác nhân bất ngờ. Có thể chẳng phải là ai trong số 3 gã khổng lồ nói trên mà lại là facebook - mạng xã hội đang thống trị trên toàn cầu với lượng người dùng khổng lồ. Tất cả những gì chúng ta có thể làm là chờ đợi.
 
H.V (theo Ibtimes)

Ý kiến bạn đọc