6 triệu đồng nên mua Sony Xperia XA hay Oppo F1s ?

09:15, 25/08/2016
|

(VnMedia) - Có cùng mức giá gần 6 triệu đồng và đều mới ra mắt cách đây chưa lâu, Sony Xperia XA và Oppo F1s là hai đại diện nổi bật trong phân khúc tầm trung. Nhưng thiết bị nào mới đáng để lựa chọn sử dụng?

Thiết kế
 
Sony Xperia XA gây chú ý ngay từ cái nhìn đầu tiên với thiết kế nhỏ gọn, hơi dài và đặc biệt là phần viền màn hình cực mỏng khiến thiết bị thật sự nổi bật. Phần khung của máy làm bằng kim loại với các cạnh được bo tròn đều, kết hợp với viền màn hình vát cong 2.5D sát viền kim loại, tạo cảm giác rất liền mạch và cầm trên tay rất dễ chịu.
 
 
Trong khi mặt lưng của Xperia XA là chất liệu nhựa polycarbonate nhưng được xử lý bề mặt rất tốt, có khả năng chống bám vân tay, vết bẩn tốt và tất nhiên cũng rất khít với khung kim loại. Nhưng nó có nhược điểm là rất dễ trầy sau một thời gian sử dụng. 
 
 
Máy vẫn được Sony trang bị phím cứng để chụp ảnh riêng, nhưng rất tiếc Xperia XA thiếu biến vân tay và viền phía dưới màn hình nhiều khoảng trống nên làm giảm tính thẩm mỹ đi phần nào. 
 
 
Trái ngược với Sony Xperia XA, smartphone của Oppo là F1s lại được làm bằng chất liệu kim loại nguyên khối cao cấp và sang trọng hơn. Nhờ các cạnh được bo cong, làm mịn và nắp lưng cong ôm ra phía trước nên dù máy có kích thước màn hình 5,5 inch nhưng việc cầm F1s bằng một tay vẫn tương đối gọn gàng.
 
 
Màn hình mặt trước của Oppo F1s cũng rất đẹp nhờ viền màn hình rất mỏng chỉ  0,4mm, mép dưới là phím cứng home tích hợp cảm biến vân tay, theo Oppo thì nó được làm từ chất liệu gốm sứ với viền kim loại bao quanh giúp tăng thêm tính thẩm mỹ cho thiết bị. 
 
 
Màn hình
 
Màn hình là yếu tố quan trọng góp phần mang đến trải nghiệm giải trí tốt hơn cho người dùng, nhưng hơi tiếc cả Sony Xperia XA và Oppo F1s đều chỉ có màn hình IPS LCD kích thước 5 inch và 5,5 inch tương ứng với độ phân giải dừng ở mức HD (1280 x 720 pixel). Trong khi ở cùng phân khúc giá hầu hết smartphone đã có màn hình độ phân giải Full HD.
 
 
Tuy nhiên màn hình của Xperia XA nổi bật hơn nhờ đi kèm hai chế độ cải thiện chất lượng hiển thị của hình ảnh và video là Mobile Bravia Engine 2 và siêu sống động (Super Vivid). Người dùng cũng có khả năng tuỳ chỉnh màu sắc hiển thị theo nhu cầu. Khá bất ngờ là màn hình của máy có độ sáng rất cao, màu đen sâu và độ tương phản tốt cho dù màu sắc tái tạo không chuẩn và hơi nhạt.
 
 
Trong khi màn hình của Oppo F1s có góc nhìn hẹp với chất lượng hiển thị tạm ổn, không có nhiều tính năng tích hợp để cải thiện khả năng hiển thị cho nhu cầu giải trí. Bù lại, độ sáng màn hình của máy khá tốt nên khi sử dụng ngoài trời không bị loá và mờ, ngoài ra nó còn được bảo vệ bằng kính cường lực Corning Gorilla Glass 4 với khả năng chống trầy tốt hơn nhiều so với đối thủ Xperia XA.
 
Camera
 
Chụp ảnh chính là điểm nhấn của Oppo F1s, bởi không ngẫu nhiên mà Oppo gọi chiếc smartphone của mình là “chuyên gia selfie” với dòng chữ “Selfie expert” ghi trên vỏ hộp. 
 
 
Hướng tới người dùng trẻ với nhu cầu chụp ảnh selfie nên Oppo nhấn mạnh khả năng chụp ảnh tự sướng khi trang bị cho F1s camera trước độ phân giải 16 megapixel tương tự như trên F1 Plus. Camera phụ còn được hỗ trợ bởi ống kính khẩu độ f/2.0 với công nghệ độc quyền Hi-light camera giúp ảnh selfie sắc nét và giàu chi tiết. Dù không có đèn flash LED cho camera trước như các mẫu smartphone chuyên selfie khác, nhưng máy có tính năng “screen flash”, dùng chính màn hình để hỗ trợ ánh sáng cho gương mặt.
 
Để tối ưu hoá nhu cầu chụp selfie, Oppo F1s còn tích hợp các chế độ như Beautify 4.0 với 7 mức làm đẹp sẵn có, chụp selfie panorama với góc chụp rộng. Có thể nói khả năng chụp selfie của Oppo F1s được xếp vào hàng top đầu trong phân khúc.
 
Bên cạnh camera selfie tốt, Oppo F1s cũng sở hữu camera sau 13 megapixel, khẩu độ f/2.2, hỗ trợ lấy nét theo pha với nhiều chế độ chụp như: Toàn cảnh, HDR, chế độ chuyên nghiệp (chỉnh tay) … Chất lượng ảnh chụp tương đối tốt, ảnh chụp nhiều chi tiết, màu sắc hài hòa. 
 
 
Sony Xperia XA sở hữu camera sau với các thông số không khác nhiều so với đối thủ, tuy nhiên ống kính khẩu độ lớn hơn f/2.0 hứa hẹn khả năng chụp ảnh thiếu sáng tốt hơn. Ngoài công nghệ lấy nét theo pha như Oppo F1s, smartphone của Sony còn hỗ trợ  lấy nét dự đoán theo chuyển động, tức camera có thể bám nét theo đối tượng kể cả khi người dùng di chuyển khung hình hay đối tượng được bám nét đang di chuyển, tuy nhiên chất lượng ảnh chụp đôi khi không ổn định, nhiều khi ảnh bị mất nét. 
 
Chất lượng ảnh chụp trong điều kiện đủ sáng của Xperia XA nhỉnh hơn đối thủ. Ảnh chụp sắc nét, chi tiết, màu sắc tươi tắn và độ tương phản khá. Khi chụp thiếu sáng ảnh vẫn tương đối sáng, chi tiết khá và hiện tượng nhiễu hạt thấp. 
 
Trong khi đó, để chụp selfie máy có camera trước 8 megapixel cũng cho chất lượng ảnh tốt nhưng không nhiều tiện ích làm đẹp sẵn có như trên Oppo F1s.  
 
 
Camera chính của cả Xperia XA và Oppo F1s đều cho phép quay video chất lượng tối đa Full HD 30 fps, nhưng chất lượng hình ảnh khi quay video của Xperia XA có chất lượng tốt hơn nhờ tính năng tự động bám nét hoạt động tốt giúp khung hình luôn ổn định. 
 
Hiệu năng
 
Về hiệu năng, Sony Xperia XA sử dụng chipset Mediatek MT6755 Helio P10 với CPU 8 nhân tốc độ 2.0GHz, chip đồ hoạ Mali-T860MP2, RAM 2GB và bộ nhớ trong 16GB nhưng hỗ trợ khe cắm thẻ nhớ mở rộng tối đa 256GB. 
 
 
Trong khi đối thủ Oppo F1s cũng sử dụng chipset của Mediatek nhưng là model thaasp hơn Mediatek MT6750 với CPU 8 nhân tốc độ 1.5GHz, chip đồ hoạ Mali-T860MP2. Tuy nhiên bộ nhớ RAM lớn hơn với 3GB, bộ nhớ trong gấp đôi với 32GB và cũng hỗ trợ thẻ nhớ mở rộng tối đa 256GB. 
 
Trong bài đánh giá hiệu năng quen thuộc AnTuTu benchmark, Sony Xperia XA ghi được 46.838 điểm trong khi Oppo F1s thấp hơn 1 chút với số điểm đạt 41.625. 
 
Điểm AnTuTu của Oppo F1s
Điểm AnTuTu của Oppo F1s
 
Quá trình sử dụng thực tế sẽ khó có thể phân biệt được thiết bị nào hoạt động nhanh hơn, bởi trải nghiệm đều rất mượt mà. Tốc độ mở/đóng ứng dụng, chuyển đổi đa nhiệm, thao tác trên màn hình chính nhanh với độ trễ thấp. Nhưng khi kích hoạt nhiều ứng dụng, nhất là các ứng dụng nặng thì Xperia XA tỏ ra đuối hơn do bộ nhớ RAM thấp hơn. 
 
Với các game đồ hoạ cao cấp, cả hai đều có thể chơi tốt nhưng phải giảm mức đồ hoạ xuống trung bình mới có thể chơi mượt mà được. 
 
Có thể nói hiệu năng giữa hai thiết bị là không chênh nhau nhiều, kể cả quá trình sử dụng thực tế cũng như thông qua các bài benchmark. 
 
Thời lượng pin
 
Sony Xperia XA chỉ được trang bị viên pin 2.300 mAh, điều này làm giảm đáng kể thời lượng pin. Thực tế sử dụng nếu với mức trung bình thì thời gian sử dụng của máy chỉ đáp ứng gần 1 ngày dùng. Tất nhiên máy vẫn hỗ trợ tính năng tiết kiệm pin quen thuộc của Sony là STAMINA và Ultra STAMINA. Xperia XA hỗ trợ sạc nhanh nhưng thời lượng pin sạc khá lâu do củ sạc đi kèm chỉ có công suất 5V-1.5A.
 
 
Ngược lại với Xperia XA, smartphone của Oppo có viên pin dung lượng lớn hơn 3.075 mAh cho khả năng hoạt đâu tương đối tốt. Nếu sử dụng ở mức trung bình thì máy hoàn toàn trụ được hơn một ngày. Nếu chỉ chuyên để chụp ảnh thì hết ngày người dùng vẫn có thể sử dụng các chức năng khác hơn 4 giờ. 
 
Kết luận
 
Có thể nói Sony Xperia XA và Oppo F1s là cân tài cân sức, cả hai đều có thiết kế đẹp với hiệu năng tương đương. Nhưng Xperia XA có màn hình tốt hơn, camera chính chụp ảnh ổn hơn, trong khi Oppo F1s lại có camera phụ chụp ảnh selfie đẹp hơn với thời lượng pin dài hơn. 
 
Như vậy lựa chọn Sony Xperia XA hay Oppo F1s sẽ phụ thuộc nhiều vào mục đích sử dụng và sở thích về thiết kế của mỗi người dùng.
 
Hoàng Thanh

 


Ý kiến bạn đọc