Những hiểm họa rình rập người chơi Pokemon Go

16:22, 12/07/2016
|
Pokemon Go đang là một tựa game gây sốt trên toàn cầu. Tuy nhiên, trò chơi này lại tiềm ẩn khá nhiều nguy hiểm đối với người chơi vì khả năng tương tác thực tế ảo của game đòi hỏi người chơi phải xông pha trong đời thực rất nhiều. Dưới đây là những khuyến cáo cho các bạn trước khi tham gia trò chơi đang “hot” trong cộng đồng này.
 
1. Người chơi dễ bị đau nhức xương khớp
 
Trò chơi Pokemon Go sử dụng thực tế ảo mở rộng để cho người chơi bắt Pokemon trong đời thực. Tương tự cách các nhân vật trong game đi khám phá thế giới hoặc bắt quái thú, người chơi phải thường xuyên di chuyển từ địa điểm này đến địa điểm khác bằng cách đi bộ hoặc bằng xe đạp. Game sẽ phát hiện gian lận nếu người dùng di chuyển nhanh bằng xe máy hoặc ô tô. Chính vì thế, những người chơi vốn lười vận động trước đây thì rất có thể sẽ bị đau nhức mình mẩy sau một ngày chơi Pokemon Go. 

Dưới đây là một vài cảm nhận của người chơi chia sẻ trên mạng xã hội Twitter mà trang Gizmodo chia sẻ: 

“Tôi đạp xe tận 1 tiếng khi chơi Pokemon Go, chân tôi giờ đau nhức quá. Lần cuối tôi đạp xe đã cách này 4-5 năm rồi”. @_Phancakes

“Bàn chân và cẳng chân tôi đau nhức vì chơi Pokemon Go ngày hôm nay. Tôi chỉ ngủ có 1 tiếng nhưng tôi đã có quá trình tập gym trước đây và việc đạt đến level 5 khiến tôi thấy sung sướng”. @nxlana 
“Tôi rất xấu hổ phải nói ra điều này, chân tôi cực nhức sau khi tìm Pokemon cả đêm”. @Luxanite
“Đi bộ khá nhiều tối qua chỉ vì Pokemon Go, nó đang điều khiển cuộc sống của tôi thật tệ. Chân tôi giờ tê quá”. @Creedfan2001
“Thật là một ngày năng suất. Đi bộ trong 2 tiếng để bắt được 20 con Pokemon. Chân và bàn chân tôi đang sưng tấy”. @MissyYuri
 
2. Nguy cơ bị tai nạn khi đang di chuyển tìm kiếm Pokemon là rất cao
 
Người chơi phải liên tục di chuyển và đi bộ cũng như đi xe đạp ngoài đường, tay cầm điện thoại, mắt nhìn theo dõi sự di chuyển theo định vị GPS trên màn hình trò chơi để tìm bắt Pokemon cũng như làm sao đi cho chính xác. Vì vậy, nguy cơ người chơi đối mặt với tai nạn khi đang di chuyển là rất cao. 

Theo thông tin trên tờ NyPost, Mike Schultz - một sinh viên 21 tuổi ở Long Island, New York (Mỹ) đã bị ngã khi đang trượt ván và nhìn chằm chằm vào màn hình điện thoại để săn Pokémon. Anh chàng đã phải bị ngã khiến lòng bàn tay bị rách một vết khá lớn. 

Tương tự, Justin Harrison cũng đã vấp phải vật cản trên đường khi đang di chuyển để tìm Pokémon. Harrison bị ngã tím bầm khu vực ống đồng chân phải. "Bạn không thể bắt Pokémon trong game khi đang lái xe. Điều đó đòi hỏi chuyển động chậm ở thế giới thực. Game sẽ không tính là đi bộ nếu bạn đang di chuyển với vận tốc hơn 20km/giờ" – chàng trai nói.

Tài xế lái xe tải Lamar Hickson đã gây ra tai nạn liên hoàn và ùn tắc nặng nề trên đường cao tốc ở Massachusetts hôm 8/7 vừa qua. Nguyên nhân hết sức lãng xẹt là do anh chàng dừng xe để bắt Pokemon ở giữa ngã tư. Không có thương vong nào nghiêm trọng trong vụ tai nạn trên nhưng đây là hồi chuông cảnh báo về những nguy hiểm của trò chơi khi nó ngày càng lan rộng trong tương lai.

3. Bị cướp giựt tài sản cũng như điện thoại khi chơi Pokemon Go
 
Do tập trung vào trò chơi khi đang di chuyển trên đường, ngoài đối mặt với nguy cơ tai nạn, người chơi còn dễ bị cướp giựt điện thoại cũng như tài sản cá nhân. 
Sở cảnh sát thành phố O'Fallon, bang Missouri, Mỹ mới ra thông báo mới xuất hiện tình trạng tội phạm có vũ trang sử dụng Pokémon Go để dẫn dụ các nạn nhân tới chỗ chúng muốn và cướp tài sản của họ.

Cảnh sát O'Fallon đã nhận được một số trình báo về các vụ cướp liên quan đến Pokemon Go và đã tóm được 4 nghi phạm trong vùng. Tổng cộng đã 11 người chơi Pokemon Go trong độ tuổi từ 16 - 18, bị cướp ở hai hạt St. Louis và St. Charles thuộc bang Missouri.

Các điều tra viên cho biết, tội phạm đã dùng ứng dụng để thiết lập cột mốc giả thành Pokestop (điểm để bắt Pokemon) trong game để dụ nhiều game thủ tới địa điểm mà chúng chọn. Tới đó, chúng sẽ dùng vũ lực để cướp tài sản của các nạn nhân.
 
4. Bị hack điện thoại khi cài đặt Pokemon Go
 
Theo cảnh báo từ trung tâm an ninh mạng của công ty BKAV, một số bản cài đặt Pokemon Go trôi nổi trên Internet hiện nay có chứa mã độc. Khi xâm nhập vào điện thoại, mã độc có thể hỗ trợ các hacker tấn công đánh cắp dữ liệu từ xa. Vì game này chưa chính thức phát hành trên toàn cầu nên Pokemon Go hiện được  phát tán trên mạng dưới dạng file cài đặt APK cho những thiết bị di động sử dụng hệ điều hành Android. Nhiều file APK đã bị gắn kèm các loại mã độc nguy hiểm khiến thiết bị người dùng dễ bị tấn công và lợi dụng nếu nhiễm phải. 
Mã độc DroidJack chứa trong file cài đặt Pokemon Go
Mã độc DroidJack chứa trong file cài đặt Pokemon Go "bẩn" đang trôi nổi trên Internet. Ảnh: Bkav
Theo các chuyên gia Bkav, mã độc có trong ứng dụng Pokémon GO giả mạo mới phát hiện là DroidJack. Nó có khả năng tự cài ứng dụng bất kỳ theo yêu cầu của hacker lên điện thoại nạn nhân. Malware này cũng có thể tự bật camera, micro để quay phim, thu âm, ghi lại tất cả các cuộc gọi và tin nhắn của chủ nhân thiết bị… để gửi các thông tin đánh cắp được cho hacker. Bkav khuyến cáo người dùng nên chờ phiên bản chính thức từ Google Play Store Việt Nam để đảm bảo an toàn.
Đối với người dùng hệ điều hành iOS tại Việt Nam, do game chưa được phát hành bản chính thức trên toàn cầu và nhà phát hành khóa IP Việt Nam nên người cần phải có tài khoản AppStore tại Úc hay New Zealand để có thể tải game. Nhiều bạn trẻ vì nóng lòng muốn trải nghiệm game đã dùng thử những tài khoản Apple ID chia sẻ trên các diễn đàn hoặc mạng xã hội. Nếu chỉ để đăng nhập App Store tải game thì không sao nhưng một số bạn vì “lơ ngơ” lại đăng nhập cả vào tài khoản icloud của thiết bị mình sở hữu. Khi người chủ tài khoản icloud này điều khiển khóa máy từ xa qua ứng dụng Find My iPhone thì những chiếc iPhone, iPad của người chơi phút chốc biến thành “cục gạch”. Đã có cả chục trường hợp dính phải sự cố này được ghi nhận trên mạng xã hội mấy ngày qua. 

Sau khi đọc xong bài viết này, hi vọng bạn đọc sẽ có cái nhìn “cảnh giác” hơn trước khi tham gia trò chơi đang gây sốt trong cộng đồng này. Đừng quá cố gắng theo phòng trào mà gặp phải những sự cố đáng tiếc cũng như lãng phí thời gian trong cuộc sống của bạn.

 
Theo xahoithongtin.com.vn

Ý kiến bạn đọc