Mách bạn cách "triệt" tin nhắn rác, quảng cáo hiệu quả

17:34, 06/07/2016
|

Trước sự vào cuộc mạnh mẽ của Bộ TT&TT và các Sở, ban ngành liên quan cũng như của chính các nhà mạng, tình trạng tin nhắn rác, tin nhắn lừa đảo có giảm đôi chút nhưng vẫn chưa thể bị triệt tiêu hoàn toàn. Nhiều người dùng di động hàng ngày vẫn phải bức xúc khi nhận được những tin nhắn rác, tin nhắn lừa đảo. Do đó, để tránh những phiền phức từ các loại thông tin này, người dùng hoàn toàn có thể làm theo các hướng dẫn dưới đây.

Chặn tin nhắn rác trên Android

Chúng tôi sẽ hướng dẫn bạn chặn các tin nhắn văn bản trên hầu hết các ứng dụng tin nhắn được sử dụng phổ biến hiện nay gồm ứng dụng Android Messenger, Messages App trên điện thoại Samsung Galaxy.

Chặn tin nhắn trên Android Messeger App

Ứng dụng Android mặc định cung cấp bộ lọc spam sẵn có khá hiệu quả. Bạn có thể sử dụng để chặn các tin nhắn rác, tin nhắn quảng cáo hay tin nhắn không mong muốn.

1. Mở Messenger

2. Ấn và giữ vào tin nhắn mà bạn muốn chặn

3. Bạn sẽ nhìn thấy các tùy chọn Archive, Delete, Notify và Block, bạn chỉ cần kích vào Block.

4. Bạn sẽ nhìn thấy một thông báo bật ra, bạn sẽ không nhận được thông báo về các tin nhắn từ số liên lạc này.

5. Kích vào Ok để chắn tin nhắn đó.

Chặn tin nhắn rác ngay trên điện thoại Galaxy của Samsung

Ứng dụng tin nhắn trên điện thoại Samsung Galaxy cung cấp nhiều tùy chọn hơn để kiểm soát spam và chặn tin nhắn văn bản.

1. Kích vào More ở góc phải trên cùng màn hình

2. Tiếp theo, kích vào Settings

3. Trên Messenger Settings, kích Spam Filter

4. Trên màn hình tiếp theo, bạn sẽ nhìn thấy 3 tùy chọn – Manage Spam numbers (quản lý số điện thoại spam), Manage Spam phrases, Spam Messages.

Với Manage Spam numbers, tùy chọn này cho phép người dùng bổ sung các số liên lạc đặc biệt một cách thủ công bằng cách nhập số liện thoại hoặc tìm số điện thoại trong hộp thư đến để cho vào danh sách chặn.

Mỗi khi bạn tìm thấy một số điện thoại cần chặn, kích vào dấu “+” để bổ sung vào danh sách chặn.

Với Manage Spam phrases, tùy chọn này cho phép bạn lựa chọn một cụm từ cụ thể trong tin nhắn rác để chặn. Các tin nhắn sẽ được kiểm tra nếu có chứa các từ hoặc cụm từ mà người dùng lựa chọn sẽ tự động bị coi là tin nhắn rác và bị chặn ngay.

Với Spam Messages, tùy chọn này cho phép bạn kiểm tra các tín nhắn đã được phân loại như spam bằng cách thiết lập tin nhắn, để đảm bảo các bộ lọc spam của bạn không chặn bất cứ số liên lạc nào của bạn.

Trên iPhone

1. Vào Messages

2. Kích vào tin nhắn rác, tin nhắn quảng cáo mà bạn muốn chặn

3. Kích vào Details ở góc phải màn hình (như hình dưới đây)

4. Bạn sẽ nhìn thấy một biểu tượng điện thoại và chữ “i” ở bên phải của số điện thoại. Kích vào biểu tượng chữ “i” (như hình bên dưới).

5. Kéo xuống dưới đáy trang và kích vào “Block this Caller”

Mỗi lần kích vào Block this Caller, các tin nhắn rác từ số điện thoại đó sẽ không còn được gửi tin nhắn tới bạn nữa.

Chặn tin nhắn quảng cáo từ nhà mạng

Mỗi nhà mạng đều có một số máy tự động gửi nhận trao đổi thông tin với khách hàng, của Vinaphone là 18001091, Mobifone là 9241 còn Viettel là 199. Nếu bạn không muốn nhận các thông tin quảng cáo, khuyến mại từ nhà mạng thì có thể thực hiện chặn theo cách dưới đây.

VinaPhone

Để từ chối các tin nhắn quảng cáo gửi từ tổng đài Vinaphone, thuê bao soạn tin nhắn TC gửi 18001091.

Để từ chối nhận thông tin về giá cước, soạn tin: TC GC gửi 18001091

Để từ chối nhận thông tin về dịch vụ mới, soạn tin: TC DV gửi 18001091

Để đăng ký nhận lại các tin nhắn quảng cáo bạn soạn tin: DK gửi 18001091 hoặc DK MÃ DV gửi 18001091 (MÃ DV là 2 chữ cái in hoa đứng sau trong cú pháp từ chối (TC) đã nói ở trên).

Để tự kiểm tra danh sách khuyến mãi dành cho mình, thuê bao chỉ cần bấm: *091# OK.

Sau khi bấm *091# OK, khách hàng sẽ nhận được danh sách khuyến mãi dành cho mình

MobiFone

Để từ chối tin nhắn quảng cáo, soạn tin: TC gửi 9241

Để đăng ký nhận lại tin nhắn quảng cáo, soạn tin: DK gửi 9241

Viettel

Để từ chối tin nhắn quảng cáo, soạn tin: TC gửi 199

Để đăng ký nhận lại quảng cáo, soạn tin: DK gửi 199

Gửi tin nhắn rác tới đầu số 456 để phản ánh

Đầu số 456 do Bộ Thông tin và Truyền thông xây dựng giao cho Trung tâm Ứng cứu khẩn cấp máy tính Việt Nam (VnCert) quản lý, theo dõi, tiếp nhận, thống kê các tin nhắn rác, tin nhắn lừa đảo do người dân gửi đến để thấy được mức độ bức xúc của xã hội và thấy được những phương thức thủ đoạn của các đối tượng xấu lợi dụng mạng di động, mạng internet để phát tán những thông tin xấu, độc gây phương hại đến danh dự uy tín của tổ chức, cá nhân.

Trên cơ sở đó đưa ra những giải pháp, biện pháp hợp lý để đề xuất phương án xây dựng chính sách nhằm góp phần quản lý tin nhắn rác, tin nhắn lừa đảo. Vì vậy, người dân khi nhận được tin nhắc rác, tin nhắn lừa đảo hãy chuyển tiếp tin nhắn đó đến đầu số 456 để góp phần quản lý tin nhắn rác, tin nhắn lừa đảo có hiệu quả trong thời gian tới. Các tin nhắn gửi tới đầu số 456 hoàn toàn miễn phí.

(Theo XHTT)


Ý kiến bạn đọc