iPhone bị tẩy chay tại Trung Quốc

13:43, 21/07/2016
|

Một công ty nhỏ ở Trung Quốc đã cấm nhân viên mua iPhone 7 của Apple, và trả tiền để họ đổi, không dùng các dòng iPhone khác, sau phán quyết của tòa quốc tế về vụ kiện Biển Đông.

Bina Technology, một công ty có trụ sở tại tỉnh Triết Giang, đã quyết định chống lại phán quyết hôm 12/7 của tòa quốc tế về Biển Đông, trong đó bác bỏ yêu sách đường 9 đoạn của Trung Quốc ở Biển Đông, News Week đưa tin.

Nhiều người Trung Quốc tin rằng kết luận này bị ảnh hưởng mạnh từ Mỹ. Vì Apple, nhà sản xuất iPhone, là một công ty công nghệ đa quốc gia của Mỹ, Bina Technology đã thực thi lệnh cấm sử dụng điện thoại thông minh của hãng này.

Bina Technology  cấm nhân viên mua iPhone 7 sắp ra mắt và sử dụng các sản phẩm khác của hãng này. Ảnh: Reuters

Công ty hứa bồi thường cho mỗi nhân viên 2.500 nhân dân tệ (tương đương 374 USD) nếu họ đổi iPhone 6 mà họ đang sử dụng lấy điện thoại của hãng khác. Các mức tương ứng đối với iPhone 5 và iPhone 4 lần lượt là 1.500 nhân dân tệ (tương đương 225 USD) và 1.000 nhân dân tệ (tương đương 150 USD).

Trương Vân Long, tổng giám đốc của Bina Technology, cho biết, lệnh cấm là một hành động bày tỏ “lòng yêu nước”.

Tuần trước, hình ảnh những chiếc iPhone bị đập vỡ lan truyền trên Weibo, mạng xã hội của Trung Quốc với hơn 505 triệu người sử dụng, trong làn sóng tẩy chay hàng Mỹ của người dân nước này.

Chủ nghĩa dân tộc Trung Quốc thậm chí còn tấn công vào chuỗi nhà hàng bán đồ ăn nhanh nổi tiếng của Mỹ, như KFC.

Tại một cửa hàng KFC tại thành phố Hà Bắc, tỉnh Giang Tô, người dân đã treo biểu ngữ: “Ăn KFC của Mỹ làm tổ tiên của chúng ta mất mặt”.

Trước đó, trên Taubo – một trang mua sắm trực tuyến của Trung Quốc, nhiều người đã ngừng mua xoài có nguồn gốc từ Philippines như một biểu hiện cho sự tức giận với quyết định của tòa. Trong khi đó, chính phủ Trung Quốc trắng trợn không thừa nhận và gọi phán quyết về Biển Đông là “trò hề chính trị”.

(Theo Zing.vn)


Ý kiến bạn đọc