Internet cáp quang: FPT tăng ngoạn mục, VNPT vững bước, Viettel đuối sức

09:30, 05/07/2016
|

Trong bối cảnh thuê bao Internet cáp quang cả nước đang tăng trưởng thần tốc thì thị phần thuê bao internet cáp quang FTTH của Viettel giảm tới 18% so với cùng kỳ năm trước. Sau một thời gian dài chiếm ưu thế phát triển thuê bao, có vẻ ISP này đã đuối sức hay còn lý do nào khác khiến họ lỡ nhịp với tốc độ phát triển của thị trường?

Theo số liệu vừa được Cục Viễn thông (Bộ TT&TT) công bố chính thức trên website của đơn vị này, tính tới cuối năm 2015 thị phần thuê bao cáp quang FTTH của Viettel chỉ còn 40,8%. So sánh với con số thị phần đạt được cuối năm 2014 thì thị phần trong mảng internet cáp quang của Viettel đã giảm tới gần 18% (58,4%).

Thị phần thuê bao internet cáp quang của Viettel đã giảm mất gần 18% trong năm 2015 (Nguồn Bộ TT&TT)
Thị phần thuê bao internet cáp quang của Viettel đã giảm mất gần 18% trong năm 2015 (Nguồn Bộ TT&TT)

Thị phần của Viettel giảm mạnh do tốc độ tăng trưởng của nhà cung cấp này thấp hơn so với các nhà mạng khác. Cụ thể, trong khi FPT tăng tới 1900%, VNPT tăng 441% thì Viettel chỉ tăng 314%. Tuy nhiên, dù tốc độ tăng trưởng kém hơn các nhà mạng khác, xét trên giá trị tuyệt đối, số lượng số lượng thuê bao cáp quang FTTH tăng mới trong năm 2015 của Viettel vẫn đứng đầu trong số 3 ISP chiếm thị phần lớn nhất hiện nay.

Với VNPT, năm 2015 là năm trọng điểm trong công cuộc tái cấu trúc toàn diện của Tập đoàn này. VNPT đã hoàn thành quá trình phân tách giữa kỹ thuật và kinh doanh tại 63 VNPT tỉnh thành, thành lập và ổn định tổ chức của 3 tổng công ty. Có thể nói đây là năm có nhiều sự xáo trộn nhất trong lịch sử phát triển hơn 60 năm của VNPT song DN này vẫn phát triển mới hơn 935.000 thuê bao internet cáp quang, tương đương tốc độ tăng trưởng 441% so với năm 2014. Thị phần thuê bao cáp quang vì thế giảm không đáng kể (0,6%) sau một năm.

Nhờ tốc độ tăng trưởng cao hơn Viettel, từ chỗ số lượng thuê bao FTTH chỉ bằng 58% so với Viettel trong năm 2014, con số này đã tăng lên thành 82% trong năm 2015. Nghĩa là sau một năm, VNPT đã đuổi gần kịp Viettel trong phân khúc thị trường FTTH.

 (Tốc độ tăng trưởng thuê bao internet cáp quang của Viettel thấp hơn nhiều so với các đối thủ Nguồn Bộ TT&TT)
(Tốc độ tăng trưởng thuê bao internet cáp quang của Viettel thấp hơn nhiều so với các đối thủ Nguồn Bộ TT&TT)

Trong khi đó, FPT đã có sự tăng trưởng thuê bao có thể nói là “ngoạn mục” trong năm 2015, với mức tăng trưởng thuê bao lên tới 1900%, khiến thị phần thuê bao FTTH của DN này tăng hơn 4 lần so với năm 2014. Không phủ nhận nỗ lực chiễm lĩnh thị trường của nhà cung cấp này với nhiều chương trình roadshow, tranh thủ tiếp cận khách hàng trong các sự kiện...song con số “khủng” này có một phần đóng góp rất lớn của việc FPT chuyển đổi hạ tầng mạng cáp đồng hoàn toàn sang cáp quang ở một số tỉnh thành phố lớn, nơi tập trung thuê bao internet của DN này. Nhiều thuê bao đang sử dụng dịch vụ cáp đồng của DN này bắt buộc phải chuyển đổi sang cáp quang bởi không chuyển thì phải đi đăng ký sử dụng dịch vụ của mạng khác. Chính vì vậy cùng với việc thuê bao cáp quang tăng thêm gần 900.000 thì tương ứng lượng thuê bao cáp đồng của FPT cũng giảm gần 800.000 thuê bao.

Những số liệu thống kê này khiến không ít người bất ngờ bởi phần có vẻ như cáp quang của Viettel đang phủ sóng ở khắp nơi với nhiều chương trình khuyến mại lớn. Tại nhiều địa bàn, Viettel khiến các đối thủ “vất vả” bởi áp dụng chương trình khuyến mại với mức giảm vượt mức quy định (trên 50%) hoặc tặng kèm nhiều dịch vụ giá trị gia tăng khác. Không ít lần cơ quan quản lý đã phải vào cuộc yêu cầu Viettel ngừng các chương trình khuyến mại mang tính “bù chéo dịch vụ” này để đảm bảo sự cạnh tranh lành mạnh cho thị trường.

Thông thường khi số lượng thuê bao lớn thì tốc độ tăng trưởng sẽ thấp đi dù số lượng thuê bao tăng thêm mới vẫn tăng cao. Tuy nhiên, khi giá trị tuyệt đối chững lại và thị phần giảm sút, rõ ràng Viettel đang hụt hơi so với nhà mạng khác./.


Theo Xahoithongtin


Ý kiến bạn đọc