Khác biệt nào giữa Sony Xperia X và Xperia Z5 ?

09:55, 01/06/2016
|
(VnMedia) - Sony Xperia X được định hướng sẽ thay thế cho dòng sản phẩm Xperia Z mà gần đây nhất chính là mẫu Xperia Z5. Vậy bản thay thế vừa ra mắt Xperia X có khác biệt gì so với người tiền nhiệm Z5 và thực sự có được Sony đầu tư nâng cấp hay không?
 
Thiết kế 
 
Ngay từ cái nhìn đầu tiên, chúng ta có thể thấy Xperia Z5 ra mắt hồi năm ngoái có kích thước lớn hơn so với người anh em Xperia X vừa ra mắt. Nhưng cả hai chiếc smartphone của Sony đều có chung một thiết kế kiểu hình chữ nhật và các góc bo tròn, nhưng Xperia X chắc chắn sẽ dễ cầm và sử dụng bằng một tay hơn so với người anh em Z5. 
 
 
Sự khác biệt giữa hai thiết bị lại đến từ chính mặt sau, với Xperia X thì Sony đã không còn sử dụng kiểu thiết kế mặt kính cường lực giống như mặt trước, thay vào đó nó được làm bằng kim loại và đây là một thay đổi bất ngờ. 
 
 
Nhưng điều này rõ ràng đã giúp cho Xperia X bền hơn đáng kể so với Xperia Z5, bởi nó giúp giảm hiện tượng nứt, vỡ khi bị rơi và đặc biệt là giảm hoàn toàn việc dính bám dấu vân tay cũng như trơn trượt khi bị ướt hoặc ra mồ hôi và cũng có khả năng chống trầy tốt hơn. 
 
 
Tuy nhiên, Xperia Z5 lại có khả năng chống nước, chụp ảnh dưới hồ bơi hay dưới mưa mà không cần phải lo lắng. Đáng tiếc là Sony đã cắt giảm tính năng này trên Xperia X để giảm giá thiết bị.
 
Sony Xperia X có 4 màu khác nhau
Sony Xperia X có 4 màu khác nhau
 
Nếu bảo mật là vấn đề quan tâm hàng đầu của bạn thì tin tốt là Sony vẫn bảo lưu tính năng cảm biến vân tay. Nó vẫn được đặt ở cạnh phải, tốc độ đọc và nhận diện vân tay của Xperia X khá nhạy, tương đương với Galaxy S6 hay iPhone 6 nhưng do cách bố trí ở viền nên thao tác dùng bị chậm và hay lỗi, ít khi chạm là nhận diện ngay. 
 
Màn hình 
 
Sony Xperia X và Xperia Z5 đều có chung một màn hình độ phân giải Full HD với tấm nền IPS. Nhưng sự khác biệt chính giữa hai thiết bị này chính là kích thước màn hình, chiếc Xperia X nhỏ gọn với màn hình chỉ 5 inch, nhưng Xperia Z5 lớn hơn với kích thước 5,2 inch.
 
 
Cả hai mẫu smartphone của Sony đều có chung các công nghệ hiển thị độc quyền của hãng như X-Reality cho hình ảnh sắc nét và chế độ Super-vivid giúp cho màu sắc hiển thị sinh động và rực rỡ hơn. 
 
Hiệu năng và thời lượng pin 
 
Sony Xperia Z5 ra mắt năm ngoái với bộ vi xử lý mới nhất Qualcomm MSM8994 Snapdragon 810 vào thời điểm đó, nhưng ngay sau khi đến tay người dùng thiết bị được cho là gặp vấn đề quá nóng. Nhưng vấn đề toả nhiệt nhiều chỉ xuất hiện khi người dùng quay video 4K mà thôi. Vấn đề này chủ yếu cho CPU của Qualcomm và hiện tại nó cũng đã được khắc phục. 
 
 
Đối với Xperia X, Sony đã quyết định không sử dụng vi xử lý mạnh nhất hiện tại là Snapdragon 820, giống như các đối thủ như LG G5, Samsung Galaxy S7/S7 Edge … Thay vào đó hãng lại chọn vi xử lý thấp hơn là Qualcomm MSM8956 Snapdragon 650, dù vậy máy vẫn rất mượt mà trong hầu hết mọi tác vụ. Trong bài kiểm tra hiệu năng tổng thể AnTuTu thì Sony Xperia X ghi được 78.325 điểm, trong khi Xperia Z5 chỉ ghi được 70.691 điểm khiêm tốn. 
 
 
Điều đó có nghĩa, cả hai đều sở hữu hiệu năng mạnh mẽ, với hệ điều hành Android Marshmallow chạy trơn tru và các ứng dụng tải nhanh. Nhưng Xperia Z5 là chiếc điện thoại duy nhất cung cấp tính năng hiển thị hai ứng dụng song song khi chạy đa nhiệm thông qua tính năng Small Apps, trong khi trên Xperia X nó đã được Sony lược bỏ. 
 
Cả Sony Xperia Z5 và Xperia X đều có bộ nhớ RAM 3GB, nhưng trong khi Z5 chỉ có duy nhất phiên bản bộ nhớ trong 32GB thì Xperia X lại có thêm phiên bản 64GB, nhưng đều hỗ trợ khe cắm thẻ nhớ mở rộng microSD với dung lượng tối đa lên tới 200GB. 
 
Về pin, Xperia Z5 và Xperia X có pin dung lượng 2.900 mAh và 2.620 mAh tương ứng. Cả hai đều có thể đáp ứng được nhu cầu sử dụng khoảng 24 đến 36 giờ nếu sử dụng ở mức trung bình. Nhưng thời lượng pin của Z5 là tốt hơn một chút với khoảng 7,5 giờ xem video, trong khi của Xperia X chỉ là 7 giờ.  
 
Camera 
 
Cả hai mẫu smartphone của Sony đều sở hữu chung camera chính độ phân giải 23 megapixel và đều có thể chụp ảnh với mức độ chi tiết cao, màu sắc đẹp, độ tương phản cao, tốc độ lấy nét nhanh trong tất cả các điều kiện, cân bằng trắng chính xác và độ nhiễu ảnh được kiểm soát tốt khi chụp trong điều kiện thiếu sáng. Khả năng ổn định hình ảnh vẫn được tích hợp trên Xperia X. 
 
 
Tuy nhiên, Xperia X được trang bị công nghệ Predictive Hybrid Autofocus giúp bắt kịp cả những đối tượng chuyển động nhanh, từ đó mà ảnh chụp vẫn đẹp và sắc nét. Nhưng trong khi Xperia Z5 có thể quay video 4K, trong khi tính năng này đã mất tích trên Xperia X. 
 
Về khả năng chụp ảnh selfie, Xperia X lại chiếm ưu thế rõ ràng với camera phụ độ phân giải 13 megapixel, khẩu độ lớn f/2.0 tương tự camera chính, giúp cho khả năng thu sáng hiệu quả hơn trong điều kiện ánh ban đêm. Trong khi trên Xperia Z5 camera phụ chỉ có độ phân giải 5,1 megapixel. 
 
Hoàng Thanh (theo recombu)
 

Ý kiến bạn đọc