Có gì khác giữa Sony Xperia X Performance và Xperia Z5 ?

09:58, 07/06/2016
|
(VnMedia) - Dòng smartphone Xperia X được Sony khẳng định sẽ thay thế cho dòng Xperia Z và đánh dấu sự kết thúc cho phiên bản Xperia Z5. Trong đó, Xperia X Performance là phiên bản cao cấp của dòng  Xperia X. Nhưng liệu nó có thật sự tốt hơn Z5 hay không?
 
Thiết kế 
Thiết kế truyền thống OmniBalance vẫn tiếp tục được Sony áp dụng cho chiếc smartphone Xperia X Performance, tương tự như cách mà hãng sử dụng với Xperia Z5.
Nút nguồn kết hợp với cảm biến vân tay bố trí ở bên cạnh phải cũng vẫn được giữ nguyên. Cả hai đều không cầm nắp đậy cho cổng micro-USB và đều có khả năng chống bụi cũng như chống nước theo chuẩn IP68 và IP65. 
Trên thực tế, vẻ ngoài của hai chiếc smartphone này trông rất giống nhau. Tuy nhiên Xperia X Performance vẫn được Sony làm mới một vài chi tiết, đầu tiên phải kể đến việc tấm nắp lưng ở mặt sau bằng kính cường lực trên Z5 đã được thay thế hoàn toàn bằng tấm kim loại, phần mặt kính ở phía trước được thiết kế hơi cong (2.5D).
Phần viền bo quanh thân máy còn lại kiểu dáng khá giống với Xperia Z3, phần viền cách tân thêm một chút ở cạnh dài được làm liền mạch hơn. Phím nguồn với cảm biến vân tay tiếp tục được Sony sử dụng trên sản phẩm này.
 
Về kích thước, Sony Xperia Z5 lớn hơn một chút (kích thước 146 x 72 x 7,3 mm) so với Xperia X Performance (kích thước 143,7 x 70,4 x 8,7 mm và trọng lượng 165 gram), nhưng máy lại mỏng hơn và nhẹ hơn với trọng lượng chỉ 154 gram. 
Về màu sắc, Sony Xperia X Performance sở hữu 4 tông màu bao gồm trắng, đen xám, vàng chanh và vàng hồng. Trong khi Xperia Z5 hiện tại có các bản màu xanh lá, đen, trắng, vàng đồng và cả phiên bản màu hồng. Nhưng X Performance nổi bật hơn nhờ mặt trước có tông màu được đồng bộ với mặt sau, trong khi trước đây chúng ta thường thấy máy đủ màu mà mặt trước chỉ có màu đen hoặc trắng.
 
Màn hình 
Sony Xperia X Performance sở hữu màn hình 5 inch, nhỏ hơn một chút so với kích thước 5,2 inch của Xperia Z5. Nhưng cả hai đều có chung độ phân giải Full HD, điều đó có nghĩa màn hình của X Performance sẽ sắc nét hơn nhờ mật độ điểm ảnh cao hơn 441 ppi so với 424 ppi trên Z5. Tuy nhiên sự khác biệt này khó có thể phân biệt bằng mắt thường. 
Cả hai thiết bị đều sử dụng tấm nền IPS, tích hợp công nghệ Triluminos display và X-Reality Engine giúp tăng cường khả năng hiển thị tối ưu hơn. Chính vì vậy, màn hình của cả hai đều cho khả năng hiển thị sắc nét và màu sắc trung thực, góc ảnh rộng cùng độ tương phản khá cao. Như vậy trải nghiệm về chất lượng hiển thị trên màn hình của cả hai thiết bị là hoàn toàn không có gì khác nhau.
 
Màn hình của X Performance là rất nhỏ gọn để cầm và thao tác bằng một tay, kể cả bỏ túi dễ dàng mà không bị khó chịu, nhưng Z5 lại phù hợp hơn để giải trí dù kích thước hơi lớn. 
 
Camera
 Cũng giống như Z5, bản nâng cấp Xperia X Performance sở hữu cụm camera với cảm biến Exmor RS độ phân giải 23 megapixel với kích thước 1/2,3”, sử dụng ống kính G lens 24mm f/2.0, hỗ trợ ISO đến 12.800 và đặc biệt là đi kèm công nghệ lấy nét lai Hybrid AF, nó cho phép camera trên smartphone theo dõi những đối tượng chuyển động và dự đoán trước chuyển động của chúng để smartphone điều chỉnh chức năng tự động lấy nét giúp chụp lại hình ảnh của đối tượng chuyển động mà không bị nhòe hay mờ. 
Trong khi camera chính giữa hai thiết bị là không khác nhau thì camera phụ lại khác nhau rất nhiều. Xperia X Performance đi kèm camera trước có độ phân giải 13 megapixel với ống kính khẩu độ f/2.0 và độ nhạy ISO lên tới 6400. Người tiền nhiệm Xperia Z5 thì có camera trước 5 megapixel với ống kính khẩu độ hẹp f/2.4. Điều này có nghĩa khả năng chụp ảnh trong điều kiện ánh sáng yếu từ camera của X Performance sẽ tốt hơn.

 

 
Nhưng với camera chính thì trải nghiệm người dùng giữa hai thiết bị khi chụp ảnh là không khác biệt nhiều. 
 
Phần cứng 
 
Về cấu hình phần cứng, Xperia X Performance sở hữu nền tảng Qualcomm Snapdragon 820 mới nhất tương đương các mẫu smartphone cao cấp hiện nay như Samsung Galaxy S7/S7 Edge hay LG G5, bên cạnh đó máy còn được hỗ trợ bởi bộ nhớ RAM 3GB, bộ nhớ trong 32GB có thể mở rộng qua khe cắm thẻ nhớ microSD lên đến 200GB.
 
 
Pin của máy có dung lượng 2.700 mAh, chỉ tương đương với Xperia Z5 Compact nhưng Sony cho biết họ tối ưu được với thời gian sử dụng tối đa được 2 ngày.
 
Trong khi đó Xperia Z5 chỉ khác người anh em bộ vi xử lý, đó là chip Snapdragon 810 thấp hơn, còn lại RAM, bộ nhớ trong và khe cắm thẻ nhớ mở rộng là hoàn toàn tương tự. Hiện Xperia Z5 đang được cài đặt sẵn phiên bản hệ điều hành Android 5.1.1 (Lollipop) trong khi X Performance khi ra mắt đã được cài đặt sẵn phiên bản Android 6.0 (Marshmallow).
 
Ngoài ra Z5 còn sở hữu viên pin dung lượng lớn hơn một chút với 2.900mAh, nhưng với bộ vi xử lý mới hơn, có thể sẽ không có nhiều sự khác biệt về thời lượng pin giữa hai thiết bị. Trong khi Sony cho biết thời lượng pin của pin của X Performance có thể đảm bảo hai ngày sử dụng. 
 
Kết luận 
 
Rõ ràng Sony X Performance là nhỏ gọn hơn nên sử dụng cũng dễ dàng hơn, ngoài ra bên trong máy được trang bị cấu hình mạnh hơn, nhưng máy cũng nặng hơn và dày hơn một chút so với Xperia Z5 dù có viên pin dung lượng thấp hơn. 
 
Sony X Performance cũng đánh dấu bước thay đổi trong thiết kế khi sử dụng nắp lưng bằng kim loại thay vì kính cường lực như truyền thống trước đây. Nhưng trải nghiệm tính năng chụp ảnh trên máy là không khác nhiều so với Z5, bao gồm các hệ điều hành cũng như màn hình hiển thị. 
 
Vậy Sony X Performance có đáng để nâng cấp? Nếu bạn đang sử dụng Xperia Z3 + thì nó hoàn toàn đáng kể nâng cấp. Nếu đang sử dụng Xperia Z5 và muốn sử dụng một chiếc Xperia mới có thiết kế đẹp hơn, bộ vi xử lý nhanh hơn thì đây sẽ là bản cập nhật nên cân nhắc. 
 
Hoành Thanh (theo pocket-lint)
 

Ý kiến bạn đọc