Video đánh giá laptop biến hình Asus VivoBook Flip TP301U

12:53, 21/05/2016
|
Dòng sản phẩm laptop "biến hình" hay còn gọi là laptop lai máy tính bảng có sự tăng trưởng khá tốt trong những năm gần đây. Các hãng Asus, Lenovo, Dell, HP… liên tục tung ra các sản phẩm mới. Bài viết này, chúng tôi sẽ giới thiệu tới bạn đọc một trong các sản phẩm đó - Asus VivoBook Flip TP301U. 

Thiết kế
 
Theo Asus công bố thì chiếc VivoBook Flip TP301UA là phiên bản kế thừa và phát huy những ưu điểm của dòng laptop Transformer Book Flip mà Asus đã khá thành công trong những năm 2014/2015. Độ dày của máy là 19,9mm (xấp xỉ 2cm), trọng lượng 1,5kg, tuy nhiên trọng lượng này được đánh giá cũng không phải xuất sắc ở phân khúc màn hình 13,3 inch. 
Máy trông khá đẹp và sang trọng, nhìn lướt qua máy trông không khác gì so với hình ảnh của những chiếc Macbook Pro nổi tiếng của Apple với khung nhôm nguyên khối cụ thể ở đây là chất liệu nhôm phay xước ở mặt trên máy, viền xung quanh máy được bo tròn khá là mềm mại. Màu sắc vàng gold là màu sắc khá được ưa chuộng cho các sản phẩm công nghệ thời trang hiện nay. 
 
Bản lề của máy là dạng bản lề đôi chứ không phải 1 bản lề dài đơn khối như nhiều dòng laptop khác. Hệ thống bản lề này được cho biết có thể xoay gập hơn 20,000 lần trong quá trình sử dụng. Sự linh hoạt của bản lề trong các dòng Flip vốn được biết đến là cho phép người dùng xoay màn hình theo nhiều hình dạng từ dạng vỏ sò truyền thống đến chế độ tablet hay giá đứng dạng lều phù hợp khi xem phim hoặc trình chiếu.
Ngoài sự thay đổi về thiết kế bản lề, Asus cũng chăm chút những chi tiết tỉ mỉ như tích hợp các thỏi nam châm gần các góc máy giúp khi đóng màn hình sẽ cảm giác tạo cơ chế tự động hút màn hình đóng lại. Cách bố trí các khe tản nhiệt và loa 2 bên ở mặt dưới máy cũng được chăm sóc khá kỹ lưỡng. 
Về cổng kết nối, 1 cạnh của máy máy có bố trí hầu hết các kiểu cổng giao tiếp hiện nay như trang bị 2 cổng USB, cổng HDMI, cổng loa và mic 2 trong 1 tiêu chuẩn 3,5mm, đặc biệt là cổng USB-Type C mới nhất hiện nay, xu hướng của các thiết bị điện tử trong tương lai. Đối với cổng LAN, Asus cũng trang bị một adapter giúp chuyển từ cổng USB sang RJ45.
 
Cạnh còn lại của máy 1 cổng USB, 1 khe cắm thẻ nhớ SD, phím tăng giảm âm lượng và nút nguồn cùng đèn báo trạng thái nguồn.
Bàn phím của máy theo cảm nhận ban đầu khi sử dụng của tôi là khá thoải mái khi gõ các phím, phím rộng rãi, độ nảy tốt. Bàn phím cũng được tích hợp đèn backlit khá tiện dụng khi sử dụng máy trong bóng tối (tương tự như bàn phím của dòng máy Macbook Pro đã được Apple trang bị từ khá lâu).
 
Bàn rê TouchPad của máy hỗ trợ cảm ứng đa điểm rất tiện dụng, những ai đã dùng quen touchpad đa điểm rồi thì sẽ thấy hụt hẫng khi chuyển sang dạng touchpad thông thường không hỗ trợ đa điểm vì thao tác với máy khi không có chuột sẽ chậm hơn khá nhiều. Cái này các bạn cần tìm hiểu thêm về bộ driver Asus Smart Gesture hỗ trợ những thao tác đa điểm nào trên Windows 10 để áp dụng sẽ thấy rất thú vị.
 
Màn hình
 
Kích thước màn hình 13,3 inch, độ phân giải full HD ISP cho hiển thị màu sắc khá trung thực, độ sáng tối đa của màn hình khoảng 350 nits giúp đảm bảo hiển thị tốt khi sử dụng ngoài trời dưới nguồn sáng trực tiếp.
Vì là một chiếc laptop lai máy tính bảng cho nên VivoBook Flip TP301U được trang bị màn hình cảm ứng 10 điểm chạm, bao phủ màn hình là lớp kính tích hợp tấm cảm ứng đa điểm tràn ra sát viền. Khi sử dụng thấy cảm ứng cũng có độ nhạy khá tốt, tuy không thể so sánh với cảm ứng trên các điện thoại thông minh cao cấp nhưng trải nghiệm là chấp nhận được.
Hệ thống âm thanh các loa của máy được đánh giá chỉ ở mức trung bình, không suất sắc như ngoại hình máy và thời lượng pin ấn tượng mà máy mang lại. Asus tuyên bố máy có thể hoạt động đến 10 tiếng liên tục mà không phải cắm sạc, nhưng thử nghiệm thực tế của chúng tôi cho thấy thời gian này chỉ tầm 6-7 tiếng hoạt động mức độ cao. Như vậy cũng là khá ấn tượng với đa số người dùng hiện nay. 
 
Hệ thống tản nhiệt của máy vận hành cũng khá ổn, dùng lâu nhưng máy không quá nóng, và tiếng quạt tản nhiệt cũng không quá ồn.
Về các thông số cấu hình phần cứng, Asus VivoBook Flip TP301U trang bị cấu hình tương đương với những chiếc Ultrabook nhằm tối ưu thời lượng pin nhưng vẫn đáp ứng được nhiều nhu cầu sử dụng. Cụ thể bao gồm bộ vi xử lý Intel Core i5-6200U (Skylake), card đồ họa IntelHD Graphics 520 300Mhz, tốc độ 1 GHz, dung lượng RAM 4GB DDR3 1600Mhz, và người dùng có thể nâng cấp lên tối đa 12GB RAM. Ổ cứng có dung lượng 500GB, tốc độ 5400rpm, thông số này là hơi thua kém so với nhiều dòng laptop biến hình hiện nay, có lẽ do Asus muốn cắt giảm chi phí. Máy tất nhiên cũng hỗ trợ các kết nối phổ biến như Bluetooth 4.0, Wifi 802.11ac và sử dụng hệ điều hành Windows 10 Home Single Language 64bit có bản quyền theo máy.
Cấu hình này chỉ đạt mức trung bình, tuy nhiên khi tham khảo trên website của Asus thì dòng VivoBook Flip TP301U còn có khá nhiều tùy biến cấu hình khác nhau về bộ vi xử lý cũng như dung lượng RAM, ổ cứng cho người dùng lựa chọn. Tùy theo túi tiền mà bạn có thể tăng giảm các thông số cấu hình cho phù hợp với nhu cầu sử dụng.
 
Giá thành
 
Mức giá Asus đang bán chiếc laptop lai này trên thị trường hiện nay là 16,690,000 đồng, một mức giá khá dễ chịu nếu so với nhiều đặc sắc về tính năng mà chiếc máy có thể mang lại. Cùng tầm tiền trên thì người dùng khó có thể mua được một chiếc máy của Apple hay Dell với các tính năng trang bị tương tự.
 
Kết luận
 
Tóm lại, VivoBook flip TP301U là một chiếc máy đẹp, nhỏ gọn, thời trang đa năng, kết hợp được nhiều mục đích khi sử dụng vì thuộc dòng laptop lai máy tính bảng. Giá cả phải chăng so với định vị tính năng của máy so với các thương hiệu khác trên thị trường. Thời lượng pin ấn tượng. Với mục đích giải trí xem phim, duyệt web và công việc văn phòng thì máy quá ổn để sử dụng, còn với mục đích chơi game hay xử lý đồ họa cao cấp thì có lẽ người dùng nên tùy biến cấu hình cao hơn cho máy hoặc tìm một lựa chọn khác.
 
Thảo Nguyên

 


Ý kiến bạn đọc