Samsung Galaxy A9 có đáng mua?

16:58, 17/05/2016
|
(VnMedia) - Việc Samsung tiếp tục tung ra các mẫu smartphone thuộc gia đình Galaxy A năm nay với thiết kế cải tiến, bổ sung thêm các tính năng mới cho thấy tham vọng của hãng. Nhưng liệu với những cải tiến đó có thể giúp cho Galaxy A9 bù lại cấu hình tầm trung hay không?
 
Thiết kế
 
Nhìn qua vẻ bề ngoài của chiếc phablet khổng lồ Galaxy A9 (2016) chúng ta có thể thấy có rất nhiều điểm tương đồng với các mẫu smartphone thuộc dòng Galaxy A (2016) mà Samsung vừa mới ra mắt gần đây. Máy có khung viền kim loại chắc chắn và đẹp, hai mặt kính cường lực Gorilla Glass 4.  
 
 
Tất cả các cạnh của Galaxy A9 ở cả mặt trước và mặt sau đều có các đường cắt vát, các góc bo tròn và mặt kính cong 2,5D ở cả phía trước và sau cho cảm giác cầm nắm rất thoải mái.  
 
 
Samsung Galaxy A9 có ba phiên bản màu là đen, trắng, vàng và vàng hồng. Cả bốn phiên bản đều có phần khung kim loại đồng màu nên nhìn rất đẹp. Nhưng bản màu đen thường dính bám dấu vân tay lộ hơn, trong khi các màu còn lại dấu vân tay đỡ lộ hơn.
 
 
Các chi tiết thiết kế khác của Galaxy A9 (2016) cũng được Samsung hoàn thiện tốt với các nút bấm vật lý bằng kim loại có độ nảy tốt, phím Home vẫn được tích hợp cảm biến dấu vân tay giống như gia đình Galaxy S7 hay Galaxy Note 5.
 
Thiết kế của Galaxy A9 (2016) cơ bản không khác nhiều so với các thành viên trong gia đình Galaxy A (2016), chỉ là máy có kích thước và trọng lượng lớn hơn để phù hợp cho nhu cầu giải trí di động hơn mà thôi. Cũng vì vậy mà vẫn có một số điểm trừ trong thiết kế của máy như phần camera lồi, hay việc không có đèn LED báo trạng thái cũng là một trong các thiếu sót đáng tiếc. 
 
 
Với kích thước (161,7 x 80,9 x 7,4 mm) và trọng lượng 200 gram, Samsung Galaxy A9 lớn hơn và nặng hơn so với các đối thủ “cỡ lớn” như iPhone 6s Plus (192 gram) hay Galaxy Note 5 (171 gram). Vì vậy để có thể sử dụng thiết bị tốt nhất thì việc sử dụng cả hai tay là điều bắt buộc. . 
 
Màn hình 
 
Hướng tới nhu cầu giải trí và làm việc di động nên Samsung trang bị cho Galaxy A9 một màn hình cảm ứng kích thước lớn lên tới 6 inch với độ phân giải Full HD, mật độ điểm ảnh 367 ppi và sử dụng tấm nền truyền thống AMOLED cho màu sắc rực rỡ. 
 
Samsung cũng trang bị cho màn hình của Galaxy A9 (2016) các chế độ tuỳ chọn hiển thị bao gồm Adaptive, Amoled và Basic. Nhưng để có màu sắc cân bằng, gần với thực tế hơn thì người dùng nên chọn chế độ Basic. Mặc dù ở chế độ này màn hình hiển thị hơi thiên về màu xanh nhưng điều này là chấp nhận được.  
 
Với độ sáng đo được đạt 560 nit, màn hình của Galaxy A9 là đủ để xem ngoài trời thoải mái mà không gặp chút khó khăn nào, khi cần đọc báo hoặc sách trong phòng tối thì có thể giảm độ sáng xuống 1 nit để đảm bảo mắt của chúng ta không bị loá quá.
 
Hiệu năng
 
Là thiết bị giải trí di động tầm trung nên Samsung Galaxy A9 được trang bị chipset Snapdragon 652 mới nhất với CPU 8 nhân và đồ hoạ Adreno 510. Thực tế sức mạnh của chipset Snapdragon 652 gần như có thể cạnh tranh với các mẫu smartphone cao cấp hàng đầu của Samsung ra mắt hồi năm ngoái là Galaxy S6 và Galaxy Note 5.
 

 

 
Thử nghiệm các thao tác chạm, vuốt, chuyển đổi qua lại giữa các ứng dụng, cài đặt và kích hoạt các ứng dụng nặng đều không làm khó được Galaxy A9. 
 
Kể cả khi chiến các game yêu cầu đồ hoạ cao như …… thì Galaxy A9 cũng thể hiện được đồ hoạ đầy đủ mà không phải giảm hiệu ứng đồ hoạ xuống mức trung bình. Bộ nhớ RAM 3GB giúp thiết bị giải quyết bài toán đa nhiệm mượt mà hơn. Điều này thực sự giúp cho smartphone của Samsung thực sự phù hợp cho nhu cầu giải trí di động khi kết hợp với một màn hình lớn. 
 
 
Để đáp ứng nhu cầu giải trí, Galaxy A9 có bộ nhớ trong 32GB tuy nhiên trong nhiều trường hợp dung lượng này vẫn chưa đủ cho nhu cầu lưu trữ ảnh, phim, game dung lượng lớn thì khe cắm thẻ nhớ microSD mở rộng cho phép nâng cấp thêm tối đa 128GB sẽ giải quyết được vấn đề đó. 
 
Camera 
 
Samsung Galaxy A9 sở hữu camera chính cảm biến 13 megapixel và đặc biệt đi kém tính năng ổn định quang học (OIS) giúp chụp ảnh và quay video sắc nét hơn, trong khi ống kính khẩu độ f/1.9 cho phép camera thu nhiều ánh sáng hơn, giúp bức ảnh chụp tốt hơn trong điều kiện ánh sáng yếu. Để đáp ứng nhu cầu chụp ảnh selfie, Galaxy A9 cũng có camera trước độ phân giải khá lớn - 8 megapixel. 
 
 
Ứng dụng camera của Samsung luôn cung cấp rất nhiều tính năng thú vị cho người dùng và Galaxy A9 cũng không ngoại lệ. Máy cũng hỗ trợ khả năng khởi động nhanh cho camera bằng cách nhấp đúp vào phím home từ bất cứ nơi nào (ngay cả khi điện thoại bị khóa) và ứng dụng camera sẽ ngay lập tức được kích hoạt. Giao diện camera là tương đối đơn giản với nút quay video, nút chụp ảnh riêng, trong quá trình quay video bạn cũng có thể tạm dừng và tiếp tục khi cần.  
 
 
Tuy nhiên do kích thước lớn nên việc sử dụng Galaxy A9 để chụp ảnh, nhất là chụp ảnh selfie sẽ gặp một chút khó khăn. Theo mặc định, camera chính chỉ có thể chụp ảnh với tỉ lệ 16: 9 với độ phân giải 9,6 megapixel, nếu muốn chụp ảnh 13 megapixel bạn sẽ phải chuyển về ảnh chụp với tỉ lệ 4: 3. 
 
Chất lượng ảnh chụp trên Galaxy A9 là đạt yêu cầu, nhưng không tốt như các mẫu smartphone thuộc phân khúc cao cấp của Samsung. Hình ảnh có nhiều chi tiết nhưng màu sắc thiên về tông lạnh hơn do đó chất lượng ảnh tổng thể không thật sự sống động.  
 

 

 

Ảnh chụp trong điều kiện ánh sáng yếu, camera đã làm việc tốt khi tỉ lệ nhiễu hạt thấp, với đèn flash LED kép đi kèm cũng giúp cho ảnh chụp khá sinh động và màu sắc ổn. 
 
Mặc dù camera phụ có độ phân giải 8 megapixel nhưng thực tế ảnh chụp hơi mờ, thiếu chi tiết và màu sắc. Nhưng chế độ làm đẹp đi cùng sẽ giúp hạn chế được phần nào, giúp tạo ra những bức ảnh chụp lung linh hơn. 
 
Thời lượng pin 
Với màn hình lớn và chủ yếu cho nhu cầu giải trí nên Samsung trang bị cho Galaxy A9 thỏi pin dung lượng lên tới 4.000 mAh. Nếu sử dụng máy ở mức độ trung bình thì pin của thiết bị hoàn toàn có thể duy trì trong 2 ngày. Nhưng nếu sử dụng thiết bị cho nhu cầu giải trí nhiều hơn thì Galaxy A9 cũng có thể đáp ứng được 1,5 ngày dùng. 
 
Dựa trên công cụ benchmark thì pin của Galaxy A9 ghi được 10 giờ 10 phút, đây là con số khá cao. Tuy nhiên pin của máy lại không thể thay thế pin và mỗi lần bạn sẽ phải chờ 122 phút để sạc đầy từ 0%. 
 
Kết luận 
 
Kích thước màn hình 6 inch của Samsung Galaxy A9 với một số người là quá lớn, trong trường hợp đó lựa chọn thay thế có thể là Galaxy A7 (2016) hoặc A8 với màn hình 5,5 inch và 5,7 inch tương ứng, cả hai đều có những tính năng tương tự. Ngoài ra nếu muốn một thiết bị giải trí cao cấp hơn thì Galaxy Note 5 sẽ là một phablet đắt nhưng xứng đáng với số tiền mà bạn đầu tư.
 
Nhưng nếu các thiết bị trên không phải là lựa chọn thì Samsung Galaxy A9 là rất phù hợp, có rất ít điểm trừ và những gì mà thiết bị mang lại cho người dùng là rất phù hợp với mức giá. Ngoại trừ việc máy đang chạy Android 5.1 mà không phải là Android 6.0.
 
Hoàng Thanh (Theo Phonearena)

Ý kiến bạn đọc