Samsung Galaxy A3 (2016) có đáng mua ?

13:35, 16/05/2016
|
(VnMedia) - Phân khúc smartphone tầm trung hiện đang có rất nhiều lựa chọn tốt. Nhưng liệu với những gì mà Samsung trang bị cho bản nâng cấp Galaxy A3 (2016) có thật sự xứng đáng với khoản tiền mà người dùng đầu tư?
 
Thiết kế 
 
Dù được định hướng ở phân khúc tầm trung nhưng rất ngạc nhiên khi Samsung đã mang đến một cái nhìn hoàn toàn mới với thiết kế sang trọng hơn nhiều cho Galaxy A3 (2016) so với người tiền nhiệm.
Thiết kế mới của Galaxy A3 (2016) là rất nổi bật và tương tự các mẫu smartphone thuộc phân khúc cận cao cấp của Samsung, trong đó hai mặt đều sử dụng kính Gorilla Glass 4 và được kết nối khéo léo với một khung kim loại cứng cáp.
 
Các góc của máy vẫn được bo tròn và các cạnh được tạo vát giúp cầm và sử dụng thoải mái hơn. Nút âm lượng bên cạnh phải cũng như nút nguồn bên trái rất dễ bấm và tất cả đều làm bằng kim loại.
 
 
Tuy nhiên đi kèm với thiết kế nổi bật thì Galaxy A3 (2016) cũng có những nhược điểm riêng, trong đó mặt kính rất dễ dính bám dấu vân tay, nó cũng trơn hơn khi tay người dùng ra mồ hôi. Các cạnh tạo vát nên rất trơn và dễ trượt khỏi tay. Đặc biệt khung kim loại sẽ dễ trầy chỉ sau một thời gian sử dụng ngắn. 
 
 
Samsung Galaxy A3 (2016) có các màu vàng, đen, trắng và hồng. 
 
Màn hình 
 
Vào thời điểm này màn hình kích cỡ 4,7 inch trên Galaxy A3 là hơi nhỏ cho nhu cầu giải trí nhưng lại rất phù hợp với những ai cần một chiếc smartphone nhỏ gọn. Màn hình của máy vẫn được Samsung sử dụng công nghệ Super AMOLED với màu sắc rực rỡ, nhưng nếu muốn người dùng có thể tuỳ chỉnh khả năng hiển thị màu sắc với ba lựa chọn gồm: Adaptive Mode, Default và Basic Mode tuỳ theo nhu cầu sử dụng.
 
 
Màn hình của Galaxy A3 không chỉ nhỏ mà độ phân giải cũng chỉ dừng ở mức HD (720 x 1280 pixel), vừa đủ để hiển thị văn bản cũng như các nội dung đồ họa sắc nét. Với độ sáng màn hình 500 nits, người dùng hoàn toàn có thể sử dụng ngoài trời nắng trực tiếp, ngoài ra Samsung còn bổ sung thểm chế độ hiển thị ngoài trời để tự động tăng cường khả năng đọc.
 
Khả năng hiển thị ngoài trời nắng trực tiếp
Khả năng hiển thị ngoài trời nắng trực tiếp
 
Trong khi ban đêm, độ sáng màn hình có thể giảm xuống 1 nit để có thể đọc báo mà không bị mỏi mắt.
 
Hiệu năng hệ thống
 
Samsung đã trang bị cho Galaxy A3 (2016) bộ vi xử lý lõi tứ Exynos 7578 tốc độ 1,5GHz, đồ hoạ Mali-T720 với bộ nhớ RAM 1,5GB. Khá ngạc nhiên là các game đồ hoạ như Asphalt Nitro, GT Racing 2 hay Mortal Kombat X vẫn được máy chơi tốt khi thiết lập đồ hoạ ở trên mức trung bình. 
 
 
Trong quá trình sử dụng, chuyển đổi qua lại giữa các ứng dụng, màn hình home rất trơn tru và đáp ứng. Tuy nhiên, độ trễ thường xuyên xảy ra, thậm chí gây “bức xúc” khi chạy đa nhiệm, máy sẽ cần một vài giây thêm để khởi động các ứng dụng hoặc chuyển đổi giữa chúng. Nhìn chung vào thời điểm này một chiếc smartphone Android mới mà RAM chỉ 1,5GB là khá “khiêm tốn”.  
 
Điểm AnTuTu của máy so với các đối thủ
Điểm AnTuTu của máy so với các đối thủ
 
Với bộ nhớ trong 16GB, người dùng thực tế chỉ còn 11GB để lưu trữ dữ liệu và sẽ rất nhanh đầy nếu cài game hoặc chụp nhiều ảnh. Nhưng người dùng cũng có thể mở rộng lưu trữ thêm 128GB thông qua khe cắm thẻ microSD.
 
Máy ảnh 
 
Giống như các mẫu smartphone khác gần đây của Samsung, với Galaxy A3 (2016) người dùng chỉ cần bấm đúp lên nút Home để kích hoạt ứng dụng camera, rất nhanh và thuận tiện để lưu ngay những khoảng khắc đẹp.
 
 
Người dùng có thể chụp ảnh với camera chính độ phân giải 13 megapixel với tỉ lệ chuẩn 4: 3 hoặc 10 megapixel ở định dạng 16:9 với ống kính khẩu độ f/1.9. 
 
Chất lượng ảnh chụp không thật sự ổn định, trong trường hợp đủ sáng ảnh chụp từ camera của Galaxy A3 (2016) nhiều chi tiết và màu sắc dễ chịu nhưng không quá nổi bật. 
 
Nhưng trong điều kiện ánh sáng yếu tốc độ lấy nét, lưu ảnh là tương đối chậm, ảnh chụp bị nổi hạt nhiều và tỉ lệ ảnh bị mờ cao. Chế độ chụp đêm hoạt động tốt khi chụp ảnh các đối tượng ở xa. 
 

 

 

Đối với các camera phía trước 5 megapixel và cùng khẩu độ f/1.9 như camera chính, ảnh chụp tốt vào ban ngày, nhưng trong điều kiện ánh sáng yếu ảnh chụp có màu nhạt và thường bị mờ.
 
Ngược lại chất lượng video 1080p từ camera chính của Galaxy A3 (2016) lại nhiều chi tiết và âm thanh rõ ràng, không có hiện tượng mờ trong các tình huống ánh sáng yếu như ảnh chụp. 
 
Thời lượng pin
 
Thời lượng pin của Samsung Galaxy A3 (2016) là tương đối tốt với thỏi pin 2.300 mAh, nó có thể sử dụng qua một ngày ở mức độ trung bình. Tính năng tiết kiệm pin cũng được tích hợp để giúp kéo dài thời lượng pin khi cần.
So sánh thời lượng pin của máy với các đối thủ
So sánh thời lượng pin của máy với các đối thủ
 
Với thời gian On-screen của máy lên tới 13 giờ, máy đủ để vượt qua các đối thủ về thời gian sử dụng. Dù không có khả năng sạc nhanh, nhưng pin của máy vẫn có thể được sạc đầy trong 90 phút.
 
Kết luận
 
Có thể khẳng định Samsung Galaxy A3 (2016) là một bản nâng cấp tốt của người tiền nhiệm Galaxy A3 (2015), nhưng nó không thật sự tốt như Galaxy S5 Mini. Ngoài thiết kế cải tiến tốt thì hiệu năng không xuất sắc, camera đủ dùng và thời lượng pin dài. So với các đối thủ trong cùng phân khúc giá thì Samsung Galaxy A3 (2016) có phần kém cạnh tranh hơn do giá quá cao. Với mức giá gần 6,2 triệu đồng các lựa chọn thay thế tốt hơn phải xét đến như Sony Xperia C4 Dual, HTC One E9 Dual, Motorola X Play …
 
(Theo XHTT Online)

 


Ý kiến bạn đọc