Khởi nghiệp với thương mại điện tử: Yếu tố tiên quyết là công nghệ!

09:00, 08/05/2016
|

(VnMedia) - Dù không phải là quan trọng nhất, thế nhưng, nếu như muốn khởi nghiệp với thương mại điện tử (TMĐT), yếu tố được đặt lên hàng đầu tiên đó là công nghệ, bởi trong một thời gian ngắn hạn, nó rất quan trọng…

Đây là chia sẻ của CEO DKT Trần Trọng Tuyến, doanh nghiệp hiện đang sở hữu nền tảng bán háng online Bizweb có số lượng khách hàng lớn nhất Việt Nam ở thời điểm này tại hội thảo "Khởi nghiệp cùng thương mại điện tử Việt Nam" dành cho sinh viên khối ngành Kinh tế, Marketing, thương mại điện tử của các trường ĐH trên địa bàn Hà Nội, do Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam (VECOM) phối hợp với một số đơn vị TMĐT đầu ngành hiện nay gồm công ty công ty Interspace Việt Nam, công ty DKT (sở hữu Bizweb), công ty GMO (sở hữu Z.com) tổ chức.

Hội thảo "Khởi nghiệp cùng thương mại điện tử Việt Nam" dành cho sinh viên khối ngành Kinh tế, Marketing, thương mại điện tử của các trường ĐH trên địa bàn Hà Nội diễn ra với mục tiêu giới thiệu, phổ biến những đánh giá tổng quan về tiềm năng TMĐT cũng như định hướng của ngành này trong thời gian tới. Qua đó cùng trao đổi với các bạn sinh viên để tìm ra những ý tưởng, hướng đi phù hợp cho kế hoạch khởi nghiệp trong tương lai.

Bên cạnh những đánh giá tổng quan về thị trường thương mại điện tử tại Việt Nam cũng như trên thế giới, các bạn sinh viên tham dự hội thảo còn được lắng nghe chia sẻ nhiều kỹ năng liên quan tới kinh doanh trực tuyến từ những việc cơ bản như lựa chọn tên miền hay website phù hợp tới việc tiếp thị trên môi trường trực tuyến thông qua những trải nghiệm đi trước từ các diễn giả.

Với nội dung khá tập trung vào chủ đề của Hội thảo, vị CEO đã có kinh nghiệm khởi nghiệp được 8 năm của DKT chia sẻ, bức tranh khởi nghiệp không dành cho những người không chịu được gian khổ, thiếu tính kiên trì bởi thực tế nó không phải là một cuộc chơi mà đó là một hành trình khá gian khổ.

Để có thể khởi nghiệp với kinh doanh trực tuyến, trước hết, phải lựa chọn mặt hàng kinh doanh online phù hợp. Theo vị CEO của DKT, cần phải trả lời tới 5 câu hỏi cho khâu lựa chọn mặt hàng: Thị trường tiềm năng có đủ lớn? Khách hàng của bạn là ai? Sản phẩm có dễ mua ở các cửa hàng khác không? Giá sản phẩm bao nhiêu là phù hợp? Sản phẩm đang “hot” như thế nào? Tiếp đó, cần phải tìm hiểu Loại hàng đươc khách hàng tìm kiếm online nhiều nhất là gì? Sau đó Lựa chọn kênh bán hàng phù hợp và trả lời được câu hỏi: Kinh doanh ở đâu hiệu quả?

Ở thời điểm này, việc tận dụng các kênh mạng xã hội một cách hiệu quả rất quan trọng đối với người lựa chọn khởi nghiệp là bán hàng online. Thế nhưng, vấn đề đặt ra đó là làm thế nào tối ưu các kênh mạng xã hội? Việc này lại cần phải được trả lời qua 7 vấn đề: Thứ nhất, chọn lựa mạng xã hội thực sự phù hợp; Thứ hai, lập ra các mục tiêu khả thi; Thứ ba, am hiểu khách hàng tiềm năng; thứ 4, sử dụng hiệu quả các tính năng quảng cáo; thứ 5, phân tích và đánh giá hiệu quả quảng cáo qua chiến dịch; thứ 6, duy trì và phát triển marketing quan hệ với khách hàng; và cuối cùng, xây dựng hệ thống quản lý, kiểm soát chuyên nghiệp.

Vị CEO của DKT đã chia sẻ với các bạn sinh viên 5 kinh nghiệp bỏ túi khi bán hàng online đó là: Không cầu toàn; xuất phát nhanh, điều chỉnh liên tục; không tham làm; xử lý đơn hàng tập trung và công nghệ rất quan trọng.

Lựa chọn cách tiếp cận khác, diễn giả Trần Đức Tâm- Trưởng dự án Z.com Việt Nam tập trung vào chủ đề : Lựa chọn Domain thông minh, lựa chọn cho khởi đầu thuận lợi. Theo ông Tâm, tên miền đối với startup và thương mại điện tử có vị trí rất quan trọng. Để lựa chọn tên miền tốt, cần phải lưu ý: đó là dễ nhớ, ấn tượng và càng ngắn càng tốt.

Mặc dù trong khuôn khổ 3 tiếng đồng hồ, khó có thể chia sẻ hết được những kinh nghiệm thực tế quá trình khởi nghiệp với thương mại điện tử, nhưng với những thông tin các diễn giả của hội thảo đưa ra, phần nào khiến “cơn khát” của các bạn sinh viên trong quá trình làm quen với khởi nghiệp và thương mại điện tử được giảm bớt.

Theo chia sẻ của ông Trần Văn Trọng, chánh văn phòng Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam, sinh viên là nhóm có nhiều ý tưởng sáng tạo, nguồn nhân lực dồi dào, có khả năng đóng góp rất nhiều trong quá trình phát triển thương mại điện tử của đất nước. Hội thảo lần này mong muốn bổ sung thêm những trải nghiệm, nhận định thực tế để cho các em sinh viên có nền tảng vững chắc khi khởi nghiệp.

Hội thảo “Khởi nghiệp cùng thương mại điện tử Việt Nam” nằm trong kế hoạch hoạt động tổng thể thúc đẩy phát triển thương mại điện tử trong năm 2016 của Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam, qua đó nhằm nâng cao chất lượng nguồn nhân lực được đào tạo chính quy, sinh viên ra trường dễ dàng bắt đầu công việc trong môi trường thương mại điện tử.


Ý kiến bạn đọc