GE Power chi 250 triệu đô la mua lại bộ phận lò hơi thu nhiệt của Doosan

14:36, 11/05/2016
|

(VnMedia) - GE Power, một doanh nghiệp thuộc Tập đoàn GE, vừa công bố ký kết hợp đồng mua lại Bộ phận lò hơi thu nhiệt (HRSG) của Tập đoàn Doosan Engineering & Construction (Hàn Quốc) với giá 250 triệu đô la Mỹ. Thương vụ này sẽ giúp GE Power đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng cao về các giải pháp sử dụng công nghệ HRSG cho các nhà máy điện chu trình hỗn hợp, và tiếp tục thúc đẩy việc mở rộng các dịch vụ cung cấp cho khách hàng.

Doosan Engineering & Construction là doanh nghiệp Hàn Quốc chuyên về kỹ thuật, thiết bị và cơ sở hạ tầng - nhà cung cấp đáng tin cậy cho cả GE và Alstom; từng là nhà thầu chính thức của Alstom trong một thời gian dài. Sau khi hoàn tất các thủ tục, bộ phận lò hơi thu hồi nhiệt của Doosan Engineering & Construction sẽ được tích hợp vào bộ phận Gas Power Systems (các giải pháp điện khí) thuộc GE Power, trong đó đã bao gồm bộ phận lò hơi thu hồi nhiệt của Alstom.

Được biết, Doosan Engineering & Construction hiện có 3 nhà máy sản xuất tân tiến, bao gồm 1 nhà máy tại Hàn Quốc và 2 nhà máy khác tại Việt Nam. Bắt đầu đi vào hoạt động năm 1977, bộ phận lò hơi thu hồi nhiệt của Doosan Engineering & Construction hiện có hơn 1,400 nhân viên chuyên về kỹ thuật, quản lý dự án và sản xuất. Bộ phận lò hơi thu hồi nhiệt của Doosan Engineering & Construction là nhà cung cấp cho GE và các công ty công nghiệp hàng đầu khác, và cũng được cấp phép dài hạn của công nghệ Alstom từ năm 2007.

Công nghệ lò hơi thu hồi nhiệt - HRSG là một bộ phận thiết yếu trong nhà máy điện chu trình hỗn hợp. Lưu trữ nhiệt thải ra từ các tuabin khí, nước được chuyển thành hơi, sau đó hơi nước được sử dụng để vận hành tuabin hơi để sản xuất thêm điện. Công nghệ HRSG đóng vai trò quan trọng đối với năng suất của một nhà máy điện chu trình hỗn hợp và có thể giúp tạo ra tới 33% sản lượng điện cho nhà máy.

Tại Việt Nam, GE đã cung cấp thiết bị và dịch vụ cho rất nhiều dự án điện trọng điểm. Từ năm 1995, GE đã cung cấp tuabin khí công suất lớn đầu tiên cho nhà máy điện Phú Mỹ 2-1, sau đó tiếp tục cung cấp thiết bị cho nhà máy điện Phú Mỹ 4, nhà máy điện đuôi hơi Phú Mỹ 2-1, Phú Mỹ 2-1 mở rộng, và nhà máy điện chu trình hỗn hợp Nhơn Trạch 1. Đồng thời, GE cũng cung cấp tuabin khí và tuabin hơi công suất lớn cho nhà máy điện chu trình hỗn hợp Phú Mỹ 2-2 tại tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu được đi vào hoạt động từ năm 2005.

Năm 2014, GE được chính thức lựa chọn cung cấp 2 tổ máy tuabin khí thế hệ F (Công suất 77MW/tuabin) cho Liên hợp Hóa Lọc dầu Nghi Sơn. Đến năm 2015, GE ký hợp đồng cung cấp 2 lò tầng sôi tuần hoàn (CFB) lớn nhất Việt Nam cho nhà máy Nhiệt điện Thăng Long, giúp cung cấp năng lượng than sạch cho điện lưới quốc gia. PetroVietnam cũng đã lựa chọn 2 bộ tuabin hơi và máy phát điện có hiệu suất cao của GE cho nhà máy nhiệt điện Long Phú 1 ở Sóc Trăng...


Ý kiến bạn đọc