ZenFone Zoom: Smartphone cho tín đồ thích chụp ảnh

14:38, 13/04/2016
|

(VnMedia) - Với mức giá tương đương một thân máy (body) DSLR chuyên nghiệp, ZenFone Zoom là một trong số hiếm những chiếc smartphone chụp ảnh được trang bị ống zoom quang học.

ZenFone Zoom cũng là mẫu điện thoại cao cấp nhất của Asus từ trước tới nay. Cũng dễ hiểu khi giá của chiếc smartphone này là 13,5 triệu đồng, thuộc phân khúc cao cấp trong khi những mẫu smartphone trước đây của Asus chỉ thuộc phân khúc trung cấp.

Vậy Asus dựa trên cái gì để định giá bán của ZenFone Zoom cao như vậy?

Zoom quang học

Thay vì chạy đua trang bị cho điện thoại ống kính có độ phân giải cao hơn, Asus lại đi theo một hướng khác nhằm thu hẹp khoảng cách giữa camera phone với các dòng máy ảnh chuyên nghiệp. ZenFone Zoom là một trong số ít những chiếc điện thoại được trang bị khả năng zoom quang lên tới 3x. Đây là tính năng khá cần thiết với người dùng "nghiền" chụp ảnh bằng điện thoại. Trước đây có Galaxy K Zoom dùng ống zoom quang lên tới 10x.

 

Tất nhiên, sẽ có bạn tranh luận rằng iPhone hay những chiếc smartphone chuyên chụp ảnh hiện nay đâu có zoom quang mà vẫn chụp tốt. Thực tế đúng như vậy. Tuy nhiên, nói gì thì nói zoom quang vẫn là sự bổ sung thiết yếu giúp tăng trải nghiệm chụp ảnh trên điện thoại lên mức cao hơn.

Các model điện thoại chụp ảnh trước đây và hiện nay vẫn chủ yếu sử dụng zoom số - thực tế là đánh lừa cảm giác chụp. Tuy có thể thu nhỏ và phóng to ảnh chụp nhưng chất lượng sẽ bị giảm đi. Trái lại, zoom quang lại không thế. Chất lượng luôn được đảm bảo dù bạn có zoom xa hay zoom gần.

Với khả năng zoom gấp 3 lần (3x), ZenFone Zoom cho phép sáng tác ảnh linh hoạt hơn. Người chụp sẽ không phải di chuyển tới hoặc lui để có được khung cảnh như ý.

 

ZenFone Zoom sử dụng ống kính do Hoya thiết kế. Hãng này vốn nổi tiếng với các loại kính lọc giúp bảo vệ và tạo hiệu ứng cho ống kính máy ảnh chuyên nghiệp. Điện thoại sử dụng cảm biến ảnh 13 megapixel của Panasonic với độ mở ống kính f/2.7-4.8.

Với những người chưa nắm rõ thuật ngữ về độ mở ống kính, độ mở càng lớn (giá trị f/ càng lớn) thì khả năng bắt sáng càng kém, khó có thể chụp đẹp trong điều kiện ánh sáng yếu. Độ mở ống kính càng nhỏ, ảnh càng sắc nét hơn, bokeh đẹp hơn và nói chung là chụp ảnh đẹp hơn. Với độ mở f/2.7-4.8, ZenFone Zoom thua kém nhiều mẫu smartphone chuyên chụp ảnh hiện nay, vốn chỉ trong khoảng f/2.0 hoặc f/2.4.

Chiếc điện thoại chuyên chụp ảnh của Asus hỗ trợ chống rung quang học, đồng thời có khả năng tự động lấy nét bằng laser. Một số mẫu điện thoại gần đây của LG và Huawei cũng có tính năng này. ZenFone Zoom có riêng nút chụp ảnh nằm ở cạnh phải của điện thoại. Nó hoạt động khá chuẩn xác và tiện lợi, giống như một chiếc máy ảnh thông thường.

ZenFone Zoom sử dụng công nghệ PixelMaster mới nhất cung cấp tới 20 chế độ chụp như HDR - chụp ngược sáng, Low light - chụp trong điều kiện thiếu sáng hay Super Resolution - tăng độ phân giải lên đến 52MP. Ngoài ra, chiếc điện thoại này còn có khả năng chụp Macro rất tốt, cho phép chụp gần đối tượng đến 5cm. Phiên bản bán tại Việt Nam được tặng kèm phụ kiện đèn flash ZenFlash cao cấp.

Chụp ảnh là vậy nhưng khả năng quay video của ZenFone Zoom không được đánh giá cao. Điện thoại thậm chí còn không quay được video 4K, vốn đang được coi là chuẩn mực của những chiếc điện thoại chuyên chụp ảnh cao cấp hiện nay.

 

Thiết kế ghi điểm

Không chỉ chú trọng vào khả năng chụp choẹt, ZenFone Zoom còn được thiết kế đẹp, thời trang và sành điệu. Máy sử dụng chất liệu nhôm cao cấp. Mặt trước trông giống các mẫu ZenFone từ trước tới nay, còn hai cạnh lại thiết kế giống iPhone 6S. Máy dùng viền kim loại nguyên khối trông rất bắt mắt.

Các nút bấm của ZenFone Zoom được thiết kế đẹp, dễ thao tác nhưng lại không đủ độ nhạy cần thiết, nhất là với nút dành riêng cho chụp ảnh. Nút chụp cảm giác hơi mềm, khó đáp ứng thao tác chụp chính xác.

Bù lại, máy được bọc da thật ở mặt sau trông rất cao cấp và ưng ý với các góc máy bo tròn đảm bảo yếu tố thẩm mỹ. Nhờ bọc da nên cầm nắm ZenFone Zoom dễ dàng hơn. Lôi ra đút vào túi không bị trơn trượt giúp loại trừ nguy cơ rơi máy ra ngoài.

 

Nhìn vào mặt sau, có thể thấy rõ ZenFone Zoom là chiếc điện thoại chuyên cho chụp ảnh nhờ thiết kế vòng camera cực lớn, gần như chiếm trọn 1/3 bề mặt. Logo của Asus và Intel cũng được khắc ở mặt sau, cùng với gờ da nhô lên giúp giữ máy chắc hơn khi chụp ảnh. Máy cũng có sẵn nút móc để lồng dây vào (Asus tặng riêng dây da đồng bộ với màu máy).

Phần cứng mạnh mẽ

ZenFone Zoom được trang bị màn hình Full HD 5,5-inch dùng kính cường lực Gorilla Glass 4 cao cấp nhất hiện nay. Tuy là mẫu máy cao cấp nhưng khả năng hiển thị của model này không thể sánh với Samsung Galaxy S7 and iPhone 6S.

Điện thoại sở hữu vi xử lý Intel Atom 64-bit lõi tứ, RAM 4GB, và bộ nhớ trong tới 128GB (có thể mở rộng thêm 128GB nữa). ZenFone Zoo hỗ trợ chuẩn kết nối 4G LTE Cat4 cho tốc độ download lên đến 150Mps, tốc độ phản hồi cảm ứng siêu nhạy 60ms.

Asus trang bị quả pin 3.000mAh cho chiếc điện thoại này cùng công nghệ sạc nhanh BoostMaster 2.0. Củ sạc của máy cho ra 2 loại dòng điện: 9V-2A~18W khi chế độ sạc nhanh được kích hoạt; và trở về mức bình thường 5V-2A~10W khi mức pin trên 60%.

B.H


Ý kiến bạn đọc