Tin tặc "tung" thông tin của hơn 49 triệu người Thổ Nhĩ Kỳ

15:22, 05/04/2016
|

Các tin tặc đã tung lên mạng một kho dữ liệu trực tuyến có chứa thông tin cá nhân của hơn 49 triệu công dân Thổ Nhĩ Kỳ, hãng tin AP ngày 4/4 đưa tin.

Kho dữ liệu bị rò rỉ của hơn 49 triệu tập tin - tương ứng với dữ liệu cá nhân của từng đó người, đã tiết lộ những thông tin cá nhân như: Số thẻ căn cước, địa chỉ, ngày sinh, tên của cha, mẹ…, trong đó, có cả mã số cá nhân (ID), là mã số để người dân truy cập vào hàng loại các dịch vụ xã hội như biểu quyết, an sinh xã hội, tuyển dụng quân sự, y tế và ngân hàng.

Thẻ ATM là phương tiện thanh toán khá phổ dụng tại nhiều quốc gia. Ảnh chỉ để minh họa.
Thẻ ATM là phương tiện thanh toán khá phổ dụng tại nhiều quốc gia. Bởi thế, việc bị hack thông tin cá nhân hết sức nguy hiểm. Ảnh chỉ để minh họa.

Trong số 49 triệu dữ liệu cá nhân bị đánh cắp, theo nhóm tin tặc, có cả thông tin cá nhân của Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan, người tiền nhiệm của ông Abdullah Gul và Thủ tướng Ahmet Davutoglu.

Có vẻ như động cơ của các tin tặc này là để chống lại chính quyền của Tổng thống Erdogan. “Hãy làm gì đó đối với Erdogan. Ông ta đang phá hoại đất nước các bạn đến nỗi không còn có thể nhận ra” - nhóm tin tặc viết trong lời giới thiệu cùng cơ sở dữ liệu. Theo AP, các tin tặc đánh cắp thông tin của Thổ Nhĩ Kỳ có thể là một nhóm tin tặc chuyên tiết lộ các thông tin rò rỉ ở Iceland, với các máy chủ đặt ở Romania, theo hãng tin Sputniks.

Trang web chứa kho dữ liệu nói trên được cho là thuộc về một nhóm tin tặc Iceland, chuyên làm rò rỉ thông tin thông qua các máy chủ đặt tại Romania. Hiện giới chức Thổ Nhĩ Kỳ chưa đưa ra bình luận gì vụ rò rỉ thông tin trên.

Cũng liên quan tới việc đánh cắp thông tin cá nhân, hồi tháng 4/2015, theo Văn phòng quản lý nhân sự của Chính phủ Mỹ, các tin tặc Trung Quốc đã đánh cắp thông tin cá nhân của 22 triệu người bao gồm các nhân viên liên bang tại chức và những người về hưu, các nhà thầu và hàng triệu tài liệu nhạy cảm khác.

Tuy nhiên, vụ việc đáng cắp hơn 49 triệu thông tin cá nhân này được xem là một trong những vụ rò rỉ thông tin có quy mô lớn nhất từ trước đến nay.

Thanh Trà (tổng hợp)


Ý kiến bạn đọc