Samsung Galaxy S7 và iPhone 6S: Lựa chọn nào là số 1?

12:37, 02/04/2016
|
(VnMedia) -  Samsung Galaxy S7 vừa ra mắt đã được nâng cấp hoàn toàn về phần cứng và bổ sung thêm nhiều tính năng mới thú vị. Nhưng liệu so với đối thủ "truyền kiếp" iPhone của Apple như iPhone 6S thì thiết bị nào mới đáng chọn hơn?
 
Thiết kế
 
Samsung Galaxy S7: Dày 7,9mm, trọng lượng 152 gram, kim loại hợp kim, hai mặt trước và sau là kính cường lực, chứng nhận IP68, màu đen/vàng.
iPhone 6S: Dày 7,1mm, trọng lượng 143 gram, nhôm seriee 7000, màu xám/bạc/vàng/hồng vàng.
 
Kể từ khi ra mắt, Galaxy S6 là chiếc smartphone đẹp nhất của Samsung từ trước đến nay, hãng đã từ bỏ hoàn toàn vỏ nhựa ở mặt lưng như trên S5 và thay thế hoàn toàn bằng sự kết hợp tinh tế, sang trọng giữa kính và kim loại. Tất cả giúp cho Galaxy S6 thực sự xứng tầm một thiết bị cao cấp. 
Với Galaxy S7, Samsung đã thực hiện một vài thay đổi nhỏ quan trọng như camera chính đã không còn lồi nhiều như trước, mặt kính phía sau được vuốt cong nhẹ sát mép, nên luôn cho cảm giác trơn tru và mịn màng khi cầm trên tay.
 
Đặc biệt thiết bị của Samsung còn được chứng nhận IP68 với khả năng chống bụi và chống nước, có nghĩa người dùng có thể xuống hồ bơi hay đi dưới mưa chụp ảnh mà không phải lo lắng, tính năng mà iPhone 6S không thể có. 
Tuy nhiên những nỗ lực của Samsung với vài thay đổi nhỏ trên Galaxy S7 vẫn không hoàn toàn đánh bại Apple. Cho dù thiết kế của iPhone 6S không khác nhiều so với người tiền nhiệm iPhone 6 nhưng vẫn là một trong những smartphone có thiết kế đẹp nhất trên thị trường. 
So với phiên bản ra đời trước thì iPhone 6S đã được Apple sử dụng chất liệu mới hơn với vỏ là nhôm series 7000 có độ cứng tốt hơn nhiều so với thế hệ trước. 
Như vậy lựa chọn thiết bị nào ở đây sẽ phụ thuộc nhiều vào quan điểm cá nhân của mỗi người, Galaxy S7 dù thiết kế không hẳn vượt trội so với iPhone 6S nhưng tính năng chống nước sẽ giúp thiết bị của Samsung có lợi thế hơn một chút ở đây. 
 
Màn hình
 
Samsung Galaxy S7: Kích thước 5,1 inch Super AMOLED, độ phân giải 2.560 x 1.440 pixel, mật độ điểm ảnh 577 ppi.
iPhone 6S: Kích thước 4,7 inch IPS LCD, độ phân giải 1334 x 750 pixel, mật độ điểm ảnh 326 ppi, 3D Touch.
 
Màn hình của Samsung Galaxy S7 là tương tự như Galaxy S6, điều đó có nghĩa là nó được đánh giá sắc nét và sống động hơn so với màn hình của iPhone 6S, đồng thời màu đen cũng hiển thị sâu hơn nhờ công nghệ Super AMOLED. Ngoài ra thiết bị của Samsung còn có góc nhìn rộng hơn, nhưng iPhone 6S sử dụng công nghệ LCD lại có ưu điểm là khả năng xem hình ngoài trời nắng vượt trội hơn so với đối thủ của mình.   
Màn hình của Galaxy S7 có màu sắc hơi rực nên không sát với thực tế lắm, tuy nhiên Samsung cũng đã cung cấp một số tùy chọn để người dùng có thể thiết lập màu sắc hiển thị giúp hình ảnh hiển thị tự nhiên hơn nếu muốn.  
Samsung Galaxy S7 còn có một tính năng thú vị gọi là Always On với khả năng hiển thị các nội dung cơ bản như đồng hồ, lịch hoặc thậm chí là hình ảnh trên màn hình khoá để người dùng xem ngay mà không cần bật màn hình lên, tuy nhiên hiện tính năng này chưa được linh hoạt lắm và hỗ trợ rất ít ứng dụng.   
Ngược lại màn hình của iPhone 6S lại có công nghệ cảm nhận lực nhấn được gọi là 3D Touch, nó có thể nhận diện được 3 mức độ lực nhấn, biết được sự khác biệt giữa một cú chạm nhẹ, nhấn nhẹ màn hình và nhấn mạnh lên màn hình. Ngoài ra hiện đã có khá nhiều ứng dụng dành riêng cho công nghệ này trên Apps Store. Đối với người dùng iPhone 6S đã quen với 3D Touch, thiếu một tính năng tương đương trên Galaxy S7 có thể sẽ là một trở ngại. 
 
Hiệu năng
 
Samsung Galaxy S7: CPU 8 nhân Exynos 8890/ 4 nhân Snapdragon 820, đồ hoạ Mali-T880 MP12/Adreno 530 tương ứng, RAM 4GB.
iPhone 6S: CPU 2 nhân Apple A9 64 bit, RAM 2GB.
 
Samsung Galaxy S7 có hai tuỳ chọn bộ vi xử lý là Exynos 8890 của Samsung và Snapdragon 820 và hiện cả hai đều là những CPU mạnh nhất hiện này. Samsung cho biết CPU Exynos 8890 có hiệu năng cao hơn 30% so với Exynos 7420 trên phiên bản trước, đồng thời RAM của máy cũng được nâng cấp lên 4GB từ 3GB của S6.    
Trên thực tế, cấu hình trên giúp Galaxy S7 vận hành trơn tru mọi ứng dụng, kể cả các ứng dụng nặng hay các game đồ hoạ 3D cao cấp. 
 
Trong khi đó iPhone 6S với CPU A9 lõi kép, RAM 2GB và được tối ưu hoá về phần mềm nên máy vận hành rất trơn tru, kể cả các game nặng trên Apps Store. Nhưng lúc này Samsung đang chiếm ưu thế về cấu hình phần cứng, ít nhất cho đến khi iPhone 7 ra mắt. 
Bảng so sánh sức mạnh chip đồ hoạ
Bảng so sánh sức mạnh chip đồ hoạ

 

Bảng so sánh sức mạnh CPU
Bảng so sánh sức mạnh CPU
 
Camera
 
Samsung Galaxy S7: Camera chính 12 megapixel, công nghệ Dual Pixel, hỗ trợ lấy nét theo pha (phase detection), OIS, ống kính khẩu độ f/1.7, kích thước cảm biến 1/2.6 inch, kích cỡ điểm ảnh 1.4 micro, quay video 4K và camera trước 5 megapixel.
iPhone 6S: Camera chính 12 megapixel, ống kính khẩu độ f/2.2, đèn flash LED kép, quay video 4K và camera trước 5 megapixel.
 
Dù ra mắt năm ngoái, nhưng đến này iPhone 6S vẫn là một trong những mẫu smartphone có khả năng chụp ảnh chất lượng nhất. Với giao diện camera đơn giản, chế độ tự động cho phép người dùng chụp ảnh nhanh chóng với chất lượng đẹp mà không cần phải trải qua các bước thiết lập phức tạp.    
Tuy nhiên iPhone 6S chỉ có một nhược điểm duy nhất là thiếu tính năng ổn định hình ảnh quang học (OIS), kết hợp với ống kính có khẩu độ thấp hơn f/2.2, có nghĩa khả năng chụp ảnh trong điều kiện ánh sáng thấp sẽ kém hơn so với đối thủ của mình. 
 
Ngoài ra, camera của Galaxy S7 còn có hệ thống lấy nét tự động nhanh và chính xác hơn nhiều so với iPhone 6S.    
Ảnh chụp từ camera Samsung Galaxy S7
Ảnh chụp từ camera Samsung Galaxy S7

 

Ảnh chụp từ camera iPhone 6S
Ảnh chụp từ camera iPhone 6S

 

Ảnh chụp từ camera Samsung Galaxy S7
Ảnh chụp từ camera Samsung Galaxy S7

 

Ảnh chụp từ camera iPhone 6S
Ảnh chụp từ camera iPhone 6S

 

Nhìn chung camera của iPhone 6S vẫn đủ tốt để chụp ảnh đẹp trong điều kiện ánh sáng tốt với màu sắc chính xác và không kém so với Galaxy S7. 
 
Lưu trữ và giá
 
Samsung Galaxy S7: 32GB, microSD
iPhone 6S: 16GB / 64GB / 128GB
Samsung Galaxy S7 chỉ có duy nhất phiên bản 32GB, nhưng iPhone 6S có tới ba phiên bản gồm 16GB, 64GB hoặc 128GB. Tuy nhiên thiết bị của Samsung có ưu thế hơn khi cho phép bổ sung thêm bộ nhớ để lưu trữ nhiều hơn, rẻ hơn với khe cắm thẻ microSD dung lượng tối đa tới 200GB. 
 
Ngoài ra một yếu tố quan trọng có khả năng ảnh hưởng lớn tới quyết định lựa chọn của người dùng đó chính là giá bán. Hiện Samsung Galaxy S7 đang có mức giá bán chính hãng là 15,99 triệu với bộ nhớ trong nhiều hơn gấp đôi, nhưng iPhone 6S bản 16GB đang có giá lên tới 18,49 triệu đồng. Trong khi bản xách tay của Galaxy S7 hiện có giá từ 14,5 triệu đồng còn iPhone 6S có giá từ 16,19 triệu. 
 
 
Kết luận
 
Tại thời điểm này Samsung Galaxy S7 được đánh giá là chiếc smartphone Android có thiết kế đẹp, hiệu năng mạnh nhất cùng tính năng camera ấn tượng. Vượt qua iPhone 6S một cách thuyết phục, nhưng có thể điều này sẽ thay đổi khi Apple tung ra bản nâng cấp cho chiếc iPhone của mình trong thời gian tới. Như vậy, nó là một nhiều hơn đối thủ xứng đáng vào sự 6S iPhone.

Ý kiến bạn đọc