Kinh nghiệm về quản trị dữ liệu lớn

21:01, 02/04/2016
|

(VnMedia) - Tham dự Hội thảo - Triển lãm Quốc gia về An ninh bảo mật (Security World) 2016 được tổ chức tại Hà Nội trong tuần qua, Microsoft đã chia sẻ về những xu hướng mới nhất liên quan tới tội phạm mạng, sự phức tạp và tinh vi của các hình thức tấn công, những thách thức của ngành an ninh mạng hiện đại, các công cụ, giải pháp an ninh mạng tiên tiến nhất của hãng cùng những trường hợp điển hình trong xây dựng các nền tảng đám mây công đáng tin cậy tới các cơ quan chính phủ, các tổ chức và doanh nghiệp tại Việt Nam.

Với chủ đề “Bảo mật thông tin trong thúc đẩy tiềm năng Dữ liệu lớn: Kinh nghiệm và chuyên môn vững vàng từ Microsoft”, báo cáo của đại diện Microsoft cho thấy, dữ liệu lớn đang trở thành một xu hướng trong giới công nghệ. Khi mạng xã hội trở thành một phần của cuộc sống, kết hợp với sự gia tăng của các thiết bị điện toan kết nối mạng, sẽ tiếp tục tạo ra số lượng lớn các thiết bị, chia sẻ dữ liệu và tạo ra liên tục những nguồn dữ liệu chưa từng được khai thác.

ông Keshav Dhakad, Giám đốc Khu vực, Bộ phận quản lý các vấn đề Tội phạm trực tuyến (DCU), Microsoft Châu Á Thái Bình Dương chia sẻ tại Hội thảo.

Thực tế này dẫn tới những hệ thống xử lý dữ liệu truyền thống sẽ trở nên không còn phù hợp, do vậy đòi hỏi các tập đoàn cần đầu tư vào những công cụ lưu trữ, phân tích, xử lý và chia sẻ tiên tiến, tận dụng tốt sức mạnh của công nghệ đám mây để gia tăng tính cạnh tranh trong kinh doanh và trở nên hiệu quả hơn. Nhưng dữ liệu lớn cũng thu hút sự quan tâm của tội phạm mạng và với khối lượng, tốc độ và sự đa dạng chưa từng có của dữ liệu, việc đảm bảo an toàn thông tin đang trở nên đầy thách thức.

"Với Microsoft, an ninh mạng là vấn đề ưu tiên cao nhất nhằm kiến tạo một công nghệ ‘đáng tin cậy’, và chúng tôi hợp tác chặt chẽ trong ngành và với các chính phủ toàn cầu nhằm hỗ trợ và triển khai những giải pháp và dịch vụ CNTT an toàn, giúp bảo vệ dữ liệu, hạ tầng, công dân và các nền kinh tế. Với sự bùng nổ của hệ sinh thái số, chúng tôi mong muốn đưa sức mạnh của dữ liệu lớn tiên tiến nhằm gia tăng năng lực của an ninh mạng toàn diện theo cách “Bảo vệ, Rà soát và Phản hồi” và hỗ trợ những nỗ lực về an ninh mạng tại Việt Nam, đặc biệt, thông qua các sản phẩm tiên tiến như Windows 10, như nền tảng đám mây công cộng đáng tin cậy của Microsoft và các sáng kiến như chương trình An ninh chính phủ (GSP)”,  ông Keshav Dhakad, Giám đốc Khu vực, Bộ phận quản lý các vấn đề Tội phạm trực tuyến (DCU), Microsoft Châu Á Thái Bình Dương cho biết.

Thị trường An toàn thông tin tại Việt Nam trong năm 2015 diễn biến khá phức tạp. Tại Việt Nam, cùng với sự phát triển mạnh mẽ ứng dụng công nghệ thông tin, các cuộc tấn công, xâm nhập trái phép vào hệ thống mạng của các cơ quan nhà nước, các tổ chức, doanh nghiệp để phá hoại hoặc thu thập lấy cắp thông tin ngày càng gia tăng. Theo VNCERT, tính từ tháng 12 năm 2014 đến tháng 12 năm 2015, Trung tâm này đã ghi nhận được tổng số 31.585 sự cố an ninh thông tin tại Việt Nam, gồm 5.898 sự cố tấn công lừa đảo, 8.850 sự cố tấn công thay đổi giao diện và 16.837 sự cố cài mã độc. Trước những con số đáng báo động trên, việc giám sát an ninh cũng như triển khai các giải pháp bảo mật đang trở nên bức thiết hơn bao giờ hết.

"Microsoft có bề dày kinh nghiệm về xử lý các vấn đề tội phạm mạng trong ngành CNTT, có hệ thống cảm biến tiên tiến khắp toàn cầu và chủ động phá vỡ những nỗ lực của tội phạm mạng. Chúng tôi có quan điểm riêng về những thách thức ngày càng gia tăng của an ninh mạng và làm thế nào để khách hàng và đối tác đối phó một cách hiệu quả với các xu hướng này. Chúng tôi đầu tư hơn 1 tỉ USD mỗi năm riêng cho lĩnh vực an ninh, thông qua những nghiên cứu và phát triển đổi mới về dữ liệu lớn và những cáo buộc chiến lược" - ông Keshav Dhakad chia sẻ.


Ý kiến bạn đọc