Đẩy mạnh các ứng dụng Start up khởi nghiệp hướng tới Internet of things

13:48, 23/04/2016
|

(VnMedia) - Đó là đề nghị được Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Trương Minh Tuấn đưa ra tại lễ vinh danh và trao giải thưởng Sao Khuê 2016 vừa diễn ra sáng nay, 23/4. Theo Bộ trưởng, đẩy mạnh các ứng dụng Start up phong trào khởi nghiệp hướng tới Internet of thing (IOT) - không chỉ con người mà vạn vật đều sẽ kết nối qua nền tảng Internet để sẵn sàng cho thế giới phẳng…

Tới dự lễ vinh danh và trao giải thưởng Sao Khuê 2016, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Trương Minh Tuấn đánh giá, đây là sự kiện rất có ý nghĩa đối với sự nghiệp phát triển công nghệ thông tin (CNTT) nước ta. Theo Bộ trưởng Trương Minh Tuấn, trong thời đại ngày nay, cuộc cách mạng CNTT đã và đang đem lại những thay đổi to lớn trong đời sống kinh tế xã hội. Đặc biệt thông tin được truyền dẫn và có sức lan tỏa rất nhanh đã hình thành nên xu thế phát triển “thông minh” trên mọi lĩnh vực từ hạ tầng thông minh, đô thị thông minh, y tế và giáo dục thông minh đến Chính phủ thông minh và quốc gia thông minh.

Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Trương Minh Tuấn phát biểu tại lễ vinh danh và trao giải Sao Khuê 2016.
Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Trương Minh Tuấn phát biểu tại lễ vinh danh và trao giải Sao Khuê 2016.

Bộ trưởng Trương Minh Tuấn cho hay, trong những năm qua, CNTT đã trở thành ngành kinh tế mũi nhọn có tốc độ tăng trưởng và hiệu quả cao đồng thời có tác động lan tỏa thúc đẩy phát triển nhiều ngành, lĩnh vực kinh tế - xã hội của đất nước. Việt Nam đã có vị trí trên bản đồ công nghệ thông tin thế giới; đứng trong Nhóm 10 nước hấp dẫn nhất về gia công phần mềm. Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh đã lọt vào danh sách 10 thành phố mới nổi về gia công phần mềm.

Đóng góp vào kết quả phát triển to lớn này, không thể không nhắc đến vai trò quan trọng của đội ngũ doanh nhân, doanh nghiệp công nghệ thông tin. Đây là lực lượng luôn tâm huyết, nuôi dưỡng khát vọng vươn lên và đã dành nhiều công sức, trí tuệ, tài năng, tài chính đi tiên phong, trực tiếp trên mặt trận sản xuất, cung cấp sản phẩm, dịch vụ CNTT.

Việt Nam đang bước sang một giai đoạn phát triển mới, thực hiện Nghị quyết Đại hội lần thứ XII của Đảng và kế hoạch phát triển kinh tế xã hội 5 năm 2016-2020 trong bối cảnh hội nhập quốc tế ngày càng sâu rộng, nhất là hình thành cộng đồng ASEAN và nước ta tham gia nhiều hiệp định thương mại tự do thế hệ mới, nhất là hiệp định TPP, Việt Nam - EU, mở ra không gian phát triển rộng lớn hơn nhưng cạnh tranh cũng rất gay gắt trong phát triển kinh tế xã hội nói chung và lĩnh vực CNTT nói riêng. Nhận thấy các cơ hội và thách thức đó, Thủ tướng Chính phủ đã thông qua 02 chương trình quan trọng là chương trình mục tiêu phát triển công nghiệp CNTT và chương trình phát triển ngành công nghiệp điện tử…

Để góp phần thực hiện thành công các chương trình này, Bộ trưởng Trương Minh Tuấn đề nghị các doanh nghiệp CNTT; đặc biệt là các doanh nghiệp được vinh danh trong lễ trao giải thưởng Sao Khuê 2016 cần phát huy những thế mạnh của mình nhanh chóng nghiên cứu, phát triển và đưa ra thị trường sản phẩm chất lượng cao, đồng thời tiếp cận với những công nghệ mới để có thể hòa nhập tốt với xu thế của thế giới cũng như tìm kiếm các cơ hội mới tại những thị trường mới…

Bộ trưởng cũng đề nghị đẩy mạnh các ứng dụng Start up phong trào khởi nghiệp hướng tới Internet of thing (IOT) - không chỉ con người mà vạn vật đều sẽ kết nối qua nền tảng Internet để sẵn sàng cho thế giới phẳng. Phát triển các ứng dụng gần gũi kết nối giữa các lĩnh vực căn bản như giáo dục, y tế... thông qua hạ tầng viễn thông, kết hợp với truyền thông để hướng tới mục tiêu đạt được tiêu chí Quốc gia học tập, năng động, sáng tạo, xã hội hoá khởi nghiệp…

Được biết, lễ công bố và trao Danh hiệu Sao Khuê năm 2016 cho các sản phẩm phần mềm và dịch vụ công nghệ thông tin (CNTT) tiêu biểu Việt Nam được tổ chức nhân dịp Đại hội Hiệp hội Phần mềm và Dịch vụ CNTT Việt Nam lần thứ IV, nhiệm kỳ 2016 - 2020. Danh hiệu Sao Khuê được VINASA tổ chức thường niên từ năm 2003, dưới sự bảo trợ của Bộ Thông tin và Truyền thông. Mục đích của chương trình là chọn lựa, xếp hạng, tôn vinh các sản phẩm, dịch vụ CNTT tiêu biểu, qua đó định hướng thị trường và người sử dụng, góp phần thúc đẩy sự phát triển ngành công nghiệp phần mềm và dịch vụ CNTT Việt Nam.

Điểm mới nhất của Sao Khuê 2016 là việc lần đầu tiên tiến hành bình chọn TOP 10 Sao Khuê dành cho 10 sản phẩm và dịch vụ xuất sắc nhất, đáp ứng được những tiêu chí về doanh thu, thị trường, ảnh hưởng xã hội. Ban Tổ chức cho biết, sự thay đổi này sẽ giúp khẳng định thương hiệu, uy tín của các sản phẩm hàng đầu của ngành phần mềm, dịch vụ CNTT Việt Nam, qua đó phát triển thị trường trong nước và chuẩn bị tốt cho hội nhập quốc tế khi Việt Nam tham gia vào AEC và TPP. Công tác đánh giá, thẩm định vì vậy cũng khoa học và chặt chẽ hơn, đảm bảo tiếp tục nâng cao uy tín, vị thế của danh hiệu Sao Khuê.

Năm nay, từ 93 sản phẩm tiêu biểu do các doanh nghiệp phần mềm chọn lựa, đề cử, Hội đồng bình chọn qua 3 vòng thẩm định, đánh giá nghiêm túc đã lựa chọn được 73 sản phẩm, dịch vụ xuất sắc nhất để công nhận Danh hiệu Sao Khuê 2016. Các sản phẩm, dịch vụ được công nhận Danh hiệu Sao Khuê đều có sự vượt trội về chất lượng, tính sáng tạo trong giải pháp và hiệu quả đem lại cho người dùng. Đặc biệt, 10 sản phẩm và dịch vụ vinh dự được công nhận Top 10 Sao Khuê 2016 đều rất xuất sắc, đem lại doanh thu tổng cộng 240 triệu USD, tương đương tới 17% tổng doanh thu của ngành phần mềm và dịch vụ CNTT Việt Nam. Trong đó, 4 dịch vụ gia công xuất khẩu phần mềm có tổng doanh thu lên đến hơn 5 nghìn tỷ đồng  và sử dụng 11.000 lao động.


Ý kiến bạn đọc