Apple hướng đến máy tính không có bàn phím vật lý

13:42, 11/04/2016
|

Hãng Apple đang lên kế hoạch sản xuất các máy tính không có bàn phím vật lý và thay vào đó là màn hình cảm ứng, tựa như chiếc iPad vậy.

Chiếc máy tính MacBook mới nhất và mỏng nhất của Apple hiện nay của hãng có một bàn phím với cơ chế “gần như không có chiều sâu”, rất mỏng so với trước đây.

Chiếc MacBook mới nhất và mỏng nhất của Apple đã mỏng hơn trước rất nhiều. Ảnh chỉ mang tính minh họa.
Chiếc MacBook mới nhất và mỏng nhất của Apple đã mỏng hơn trước rất nhiều. Ảnh chỉ mang tính minh họa.

Tuy nhiên, từ nguồn thông tin rò rỉ từ một hồ sơ về bằng sáng chế của Apple, được công bố hôm thứ Năm (7/4) vừa qua, cho thấy, "Quả táo cắn dở" có thể làm ra sản phẩm máy tính xách tay mỏng hơn nữa, khi họ loại bỏ hoàn toàn các bàn phím vật lý và thay vào đó là một bề mặt cảm ứng phẳng.

Apple đã thử nghiệm cách nhập dữ liệu hoàn toàn mới - được gọi là "zero-travel", trên chiếc máy tính không có bàn phím vật lý như đã mô tả và thay thế bằng một bề mặt màn hình cảm ứng. Và khi người dùng nhấn vào, nó không tạo ra một “cơ chế vật lý di chuyển” kiểu như các phím trong bàn phím vật lý bị ấn xuống khi nhập liệu.

Phát minh mới này của Apple cũng cho thấy, cách nhập dữ liệu mới có cơ chế làm việc giống như việc dịch chuyển con chuột (trackpad), dựa trên công nghệ haptic và cảm ứng lực "Force Touch" trên máy MacBook mới nhất. Thay vì phải nhấp vào, lớp cảm ứng trên màn hình sẽ cảm nhận được lực của các ngón tay người dùng trên bề mặt bộ phận nhập dữ liệu và khi lực của ngón tay được ép xuống, một động cơ nhỏ bên trong sẽ cung cấp cho máy một tín hiệu tựa như ta đang nhấp chuột vào đó vậy.

Theo đó, chiếc “MacBook tương lai” của Apple có thể có một bề mặt cảm ứng phẳng, để người dùng có thể gõ vào thay cho các phím bấm vật lý. Như vậy, chắc chắn các mẫu MacBook tương lai sẽ mỏng hơn nữa.

Ngoài ra, với sáng chế này, Apple còn có thể tạo “một sự gợi mở” khác. Đó là việc ứng dụng cho các linh kiện đầu vào khác của máy tính, như bàn phím số, các bàn chơi game.

Thanh Trà (tổng hợp)


Ý kiến bạn đọc