Apple đối mặt án phạt 55,3 triệu USD tại Pháp

14:00, 07/04/2016
|

Cơ quan chống gian lận Pháp (DGCCRF) đã kiện Apple tại tòa án thương mại ở Paris, cáo buộc nhà sản xuất điện thoại iPhone đã đưa ra hợp đồng trái pháp luật với các nhà mạng nước này.

Apple đang đối mặt án phạt 55,3 triệu USD tại Pháp
Apple đang đối mặt án phạt 55,3 triệu USD tại Pháp

Theo đơn kiện này, nếu Apple không chứng minh được mình vô tội, Apple sẽ phải chịu mức án phạt trị giá 48,5 triệu euro, tương đương khoảng 55,3 triệu USD.

Theo DGCCRF, lệnh phạt cần được áp dụng do những hành vi mà Apple đang áp dụng nhằm duy trì hợp đồng bất hợp pháp với các nhà mạng nước này nhằm kiểm soát quá mức và thu lợi.

DGCCRF đã yêu cầu Apple loại bỏ 10 điều khoản hợp đồng bất hợp pháp, theo đó, Apple đã yêu cầu các nhà mạng (tại Pháp - PV) phải mua một số lượng tối thiểu iPhone trong hơn 3 năm, trả tiền vào quỹ quảng cáo của Apple và cho phép Apple sử dụng bằng sáng chế của họ.

Hoặc, việc Apple có thể đơn phương hủy hợp đồng mà không cần thông báo cho các nhà mạng, cũng như ngăn chặn các nhà mạng thiết lập kế hoạch và hệ thống thanh toán riêng cho iPhone.

Ngoài ra, những quy định khác của Apple trong hợp đồng đối với các nhà mạng của Pháp như giá điện thoại, chất lượng dịch vụ và tiền hoa hồng cho các nhân viên bán hàng cũng không tuân thủ đúng pháp luật nước này.

Nếu tòa án thương mại của Pháp tuyên DGCCRF thắng kiện, và Apple thực sự vi phạm luật thương mại của Pháp, Apple có thể bị buộc phải trả tổng cộng số tiền lên đến 48,5 triệu euro, tương đương khoảng 55,3 triệu USD.

Orange sẽ là một trong những nhà mạng nhận được tiền bồi thường nếu Apple bị thua kiện.
Orange sẽ là một trong những nhà mạng nhận được tiền bồi thường nếu Apple bị thua kiện.

Trong đó, 14 triệu euro sẽ được trao cho SFR, Orange nhận 11,6 triệu euro, Free Mobile nhận 8,2 triệu euro và Bouygues Telecom nhận 6,7 triệu euro. Ngoài ra, Apple cũng sẽ bị buộc phả trả thêm 8 triệu euro tiền phạt.

Trước đó, Apple và một số công ty công nghệ cao của Mỹ đang bị điều tra về hành vi trốn thuế lên đến 8 tỷ USD ở châu Âu.

Apple đã thực hiện “các điều khoản hợp đồng chặt chẽ” với các nhà mạng Pháp kể từ khi iPhone ra mắt lần đầu tiên vào năm 2007. Pháp là một trong những quốc gia đầu tiên cung cấp iPhone thông qua các nhà mạng. Và, để được cung cấp iPhone, các nhà mạng tại Pháp đã phải chấp nhận những điều khoản bất hợp lý từ Apple. Sau đó, một số nhà mạng đã phàn nàn về các điều khoản của Apple, bao gồm những thứ như lượng sản phẩm mua tối thiểu, buộc các nhà mạng phải kiếm lợi nhuận từ các chi phí khác… là không phù hợp.

Thanh Trà (tổng hợp)


Ý kiến bạn đọc