Android vượt iOS về cập nhật các tính năng mới

10:01, 17/04/2016
|

(VnMedia) - Apple giới thiệu bản cập nhật iOS 9.3 cùng lúc với iPhone SE. Một vài tính năng mới mẻ sẽ được cung cấp cho người dùng của thương hiệu này. Tuy nhiên, 3 trong số đó đã có mặt trên Android.

iOS 9.3 : đa tài khoản trên máy tính bảng nhưng không phải tất cả các mô hình

Tính năng mới lạ đầu tiên là sự xuất hiện của đa tài khoản trên iPad. Nhưng nhiều người dùng Android đã có cơ hội thưởng thức tính năng này trên máy tính bảng kể từ phiên bản Android 4.2.2 Jelly Bean và cũng đã có mặt trên điện thoại thông minh Android từ phiên bản Android 5.0 Lollipop.

Sự xuất hiện của đa tài khoản đa iPad sẽ một tính năng hoàn toàn mới cho người dùng của hãng, nhưng Apple đã quyết định không cung cấp tính năng này cho tất cả mô hình máy tính bảng của họ. Chỉ là những mô hình hướng đến giáo dục mới được hưởng lợi từ tính năng này.

Chế độ ban đêm (Nightshift) : để tránh hại mắt và giấc ngủ

Đó chức năng công bố đáng tự hào nhất của Apple. Night Shift là chế độ ban đêm làm giảm ánh sáng màu xanh trên màn hình iPhone hoặc iPad. Ánh sáng này có xu hướng tác động tiêu cực đến giấc ngủ cũng như trên mắt của người dùng.

Trên máy tính Mac, người ta tìm thấy nhiều ứng dụng như F.lux cho phép lọc ánh sáng xanh khi làm việc vào lúc rạng sáng hoặc tối muộn. Nhưng hệ thống này chưa có mặt trên các sản phẩm di động của Apple. Ngược lại, người ta đã thấy một hệ thống như vậy trên Android.

Tuy nhiên, Google đã không tích hợp mặc định chế độ ban đêm trên Android. Từ lâu, các nhà phát triển đã cung cấp các ứng dụng cho phép lọc ánh sáng xanh. Tính năng mở của Android cho phép các nhà phát triển đề xuất các ứng dụng tương tự như vậy. iOS khép kín hơn Android và chỉ có Apple mới có thể cung cấp tính năng này.

Notes : bảo vệ ghi chú bằng đầu đọc dấu vân tay

Tính năng mới lạ thứ 3 và cũng là cuối cùng được Apple cung cấp đó là bảo vệ ứng dụng Notes bằng Touch ID. Trên thực tế, từ giờ trên phiên bản iOS 9.3, người dùng có thể bảo vệ một vài ghi chú của họ bằng mật khẩu hoặc thông qua đầu đọc dấu vân tay.

Nếu tính năng này được tích hợp đầy đủ với iOS thì đây không phải là trường hợp trên Android. Một số ứng dụng trên Android cho phép hạn chế truy cập bằng cách bắt buộc người dùng nhập mật khẩu.

Tuy nhiên, một số nhà sản xuất đã nghĩ đến việc tích hợp tính năng bảo vệ này vào lớp phủ của họ. Đây là trường hợp của Samsung đối với Galaxy S6 cho phép hạn chế truy cập vào một số ứng dụng nhất định hoặc một số nội dung của một ứng dụng bằng cách bảo vệ chúng qua mật khẩu hoặc đầu đọc vân tay. Nhà sản xuất Trung Quốc, Huawei, cũng làm tương tự đối với Mate 8 của mình.

Vài điều so sánh về iOS và Android

Với ba tính năng mới này, Apple đang bắt kịp tiến độ tích hợp những tính năng đã có sẵn trên Android. Sự chậm trễ này được bù đắp bởi một sự tích hợp hoàn toàn trong hệ điều hành iOS trong khi Android phải nhờ đến sự giúp đỡ của các ứng dụng, ví dụ như trong trường hợp của chế độ ban đêm.

Trên thực tế, vẫn còn sự khác biệt giữa hai hệ điều hành nổi tiếng này. Về phía Apple, hãng này kết hợp các tính năng vào hệ điều hành iOS và khóa chúng. Hãng quả táo tụt hậu phía sau Android nhưng đã tích hợp tốt trong toàn bộ hệ thống của mình và tối ưu hóa những tính năng này.

Android phát triển nhờ tính năng mở của hệ điều hành này : các nhà phát triển có thể cung cấp các ứng dụng xâm nhập vào hệ thống một cách sâu hơn. Nhưng kết quả là chúng không được tối ưu hóa như trong hệ điều hành của Apple và có thể để lại những hệ quả không tốt về tuổi thọ pin.

Phạm Lê - Quế Anh (phonandroid)


Ý kiến bạn đọc