Tìm lại điện thoại bị mất hoặc bị đánh cắp: Cực dễ!

10:59, 30/03/2016
|

(VnMedia) - Nếu bạn bị mất hoặc bị lấy cắp điện thoại thông minh (chạy hệ điều hành iOS, Android, Blackberry hay Windows 10) với tất cả các dữ liệu đi kèm, những cách dưới đây giúp để xác định vị trí điện thoại của bạn.

iOS : Find My iPhone

Nếu bạn đang có một chiếc iPhone, phiên bản hệ điều hành iOS 8 và 9 đề xuất cho bạn một dịch vụ với tên gọi "Tìm iPhone của tôi" (Find My iPhone). Dịch vụ này cho phép điện thoại của bạn đổ chuông, khóa điện thoại gửi tin nhắn hiện lên trên màn hình điện thoại (đến kẻ trộm hoặc người tìm thấy nó) và xóa dữ liệu lưu giữ trên điện thoại. Bạn có thể làm tất cả điều này từ xa.

Trước tiên, muốn tận hưởng những tiện ích mà dịch vụ này đem lại, bạn cần sử dụng iCloud, dịch vụ "đám mây" của Apple. Sau đó hãy vào phần "Cài đặt", "iCloud" và tùy chọn "Tìm iPhone của tôi". Sau đó bạn có thể kích hoạt dịch vụ. Một ngày khi điện thoại của bạn của bạn bị thất lạc hoặc bị mất cắp, hãy truy cập trang icloud.com/find. Bạn có thể xác định vị trí điện thoại của mình ngay lập tức. Chế độ "Lost Mode" cũng sẽ cho bạn biết thiết bị của bạn đã ở đâu trong thời gian trước đó.

Android : quản lí thiết bị

Đối với những mô hình điện thoại thông minh Android, Google đề xuất sử dụng "Device Manager" (quản lý thiết bị), cho phép quản lý thiết bị đầu cuối trong trường hợp bị ăn trộm hoặc bị mất, thông qua tính năng định vị và dịch vụ truy cập dữ liệu từ xa . Để sử dụng nó, hãy vào "Cài đặt Google" và vào phần "Bảo mật". Ở đó, hãy nhấn nút "Xác định vị trí thiết bị từ xa" và "cho phép khóa và xóa".

Trong trường hợp xấu xảy ra, bạn có thể đi vào trang web quản lí thiết bị quản lý thông qua các thông tin xác nhận Google của bạn để định vị chính xác vị trí hiện tại của điện thoại thông minh (cũng có thể định vị những vị trí trong thời gian trước). Bạn cũng có thể làm điện thoại đổ chuông, khóa điện thoại cũng như xóa dữ liệu lưu trữ trên đó.

Samsung cũng cung cấp một dịch vụ tương tự: Find My Mobile (tìm di động của tôi). Nó cho phép đồng bộ hóa thiết bị Samsung với tài khoản của bạn và thông qua các thiết lập bảo mật, kích hoạt các tùy chọn "Mobile Tracker" và "Điều khiển từ xa".

Blackerry Protect

Blackberry cung cấp một dịch vụ tương tự như của Google : BlackBerry Protect. Để sử dụng dịch vụ này, trong trường hợp của một điện thoại Blackberry thế hệ mới nhất dùng phiên bản điều hành BB 10, bạn cần phải tạo ra một BlackBerry ID từ tài khoản di động của bạn và sau đó vào "Cài đặt hệ thống" và https: //protect.blackberry.com để kích hoạt dịch vụ. Nếu bạn sử dụng một phiên bản hệ điều hành đời thấp hơn, bạn có thể tải về ứng dụng trên Blackberry World.

Với BlackBerry Protect, bạn có thể hiển thị một thông báo tùy chỉnh mà bất cứ ai tìm thấy (hoặc đang cầm) điện thoại của bạn có thể đọc được, và khóa nó. Bạn cũng có thể định vị vị trí của điện thoại thông minh trên bản đồ nhờ tính năng GPS, làm điện thoại đổ chuông, hoặc xóa tất cả các dữ liệu được lưu trữ trên thiết bị và trên thẻ SD. Làm sạch thiết bị đầu cuối của bạn cũng sẽ xóa địa chỉ liên lạc và các ứng dụng mà bạn đã cài đặt.

Windows Phone 8 : Định vị vị trí của điện thoại

Trong trường hợp của một thiết bị chạy Windows Phone, tùy chọn "xác định vị trí điện thoại của tôi" được tìm thấy trong phần "Cài đặt", cho phép "lưu lại vị trí" của thiết bị. Để có thể làm như vậy, hãy truy cập account.microsoft.com/devices, sử dụng tài khoản Microsoft của bạn để định vị vị trí điện thoại của bạn trên bản đồ. Như đối với dịch vụ Blackberry Protect, Android Device Manager và Find My iPhone, dịch vụ xác định vị trí của Windows Phone 8 cho phép 8 đổ chuông điện thoại, khóa điện thoại và xóa các dữ liệu lưu trữ trên đó từ xa.

Sử dụng một cookie

Ngoài ra còn có một số ứng dụng theo dõi cho phép định vị và quản lí điện thoại từ xa. Cerberus nổi trội hơn dịch vụ Android : ứng dụng "chống trộm" này cho phép bạn, ngoài xác định vị rí điện thoại của bạn, chụp ảnh, chụp  ảnh màn hình và lưu giữ video để xác định một tên trộm tiềm năng. Nó cũng có thể ghi lại microphone của thiết bị, hoặc liệt kê các cuộc gọi đi và đến.

Ứng dụng bảo mật Lookout (đối với iOS hoặc Android) cho phép phát âm thanh báo động từ xa, xác định vị trí điện thoại, khóa điện thoại từ xa, xóa nội dung trên điện thoại, và chụp một bức ảnh cá nhân của người nhập mật khẩu điện thoại sai một vài lần.

Nên hay không nên bật định vị liên tục ?

Sử dụng một trong các dịch vụ này giúp bạn chặn điện thoại từ xa, khôi phục lại dữ liệu của bạn, xóa, xác định vị trí điện thoại, và vô hiệu hóa dữ liệu (để tên trộm không sử dụng được nó). Điều này sẽ trở nên vô ích nếu tên trộm tắt điện thoại hoặc tháo pin ra khỏi điện thoại.

Một vấn đề duy nhất đối với các dịch vụ này đó là tính năng định vị liên tục đe dọa cuộc sống riêng tư của bạn : bằng cách kích hoạt "xác định vị trí iPhone của tôi" hay "quản lý thiết bị" của Android, bạn giao phó vĩnh viễn cho Apple, Google, Microsoft, hoặc Blackberry thông tin về vị trí của mình. Đó là chưa kể bạn sẽ bị một tin tặc lợi dụng để làm những điều xấu.  


Ý kiến bạn đọc