Nhân viên dọa nghỉ làm nếu Apple thua kiện vụ "bẻ khóa iPhone"

11:31, 21/03/2016
|

(VnMedia) - Vụ việc Apple từ chối giúp đỡ FBI truy cập phần cứng của chiếc iPhone 5c của kẻ khủng bố đã gây ra vụ xả súng ở thành phố San Bernardino cuối năm 2015 đang ngày càng gay cấn...

Nhân viên dọa nghỉ làm nếu Apple thua kiện vụ bẻ khóa iPhone.
Nhân viên dọa nghỉ làm nếu Apple thua kiện vụ "bẻ khóa iPhone".

Theo tờ New York Time, một số kỹ sư và quan chức điều hành của hãng Apple vừa cho biết, họ sẽ nghỉ làm nếu hãng này thua trong cuộc chiến pháp lý liên quan đến bẻ khóa iPhone với chính quyền Mỹ.

Và, ban lãnh đạo của Apple - bao gồm cả giám đốc điều hành Tim Cook cũng ủng hộ quyết định trên của các nhân viên.

Sự việc bắt đầu xảy ra từ tháng Hai, khi Apple từ chối chấp hành lệnh của một tòa án liên bang ở Hoa Kỳ, trong đó yêu cầu Apple trợ giúp Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) mở khóa một chiếc iPhone 5c của kẻ khủng bố đã gây ra vụ xả súng ở thành phố San Bernardino hồi cuối năm 2015.

Đối lại, Apple đã không chấp nhận yêu cầu trên, đồng thời còn cáo buộc cơ quan chức năng Mỹ ép hãng này tạo ra một cửa hậu (nguyên văn tiếng Anh: backdoor) để thu thập dữ liệu cá nhân người dùng iPhone, điều này sẽ tạo ra công cụ để xâm phạm quyền riêng tư và bảo mật thông tin của người dùng.

Ngoài ra, Apple cũng cho rằng, họ sẽ phải chịu một gánh nặng về nguồn lực của hãng khi phải lập một đội ngũ nghiên cứu, vận hành một hệ điều hành cho chính phủ, "GovtOS" - nếu họ phải chấp thuận yêu cầu từ chính phủ Mỹ.

James Comey, Giám đốc FBI, trong phiên điều trần về vụ việc trước Quốc hội Mỹ ngày 1/3 vừa qua.
James Comey, Giám đốc FBI, trong phiên điều trần về vụ "bẻ khóa iPhone" trước Quốc hội Mỹ ngày 1/3 vừa qua.

Liên quan đến vụ việc, nhiều hãng công nghệ Mỹ như Microsoft, Google và Facebook đã có những động thái ủng hộ hành động chống đối của Apple.

Trái lại, không ít người dân Mỹ lại nghĩ rằng, Apple đang "nước mắt cá sấu" và tốt nhất nên giúp nhà chức trách.

Cho đến thời điểm này, phía Apple vẫn từ chối giúp đỡ FBI truy cập phần cứng của chiếc iPhone 5c nói trên.

Hiện, vụ tranh chấp giữa Apple và chính quyền Mỹ đang được xem xét bởi Tối cao Pháp viện Hoa Kỳ. Dự kiến trong thời gian tới, cơ quan này sẽ đưa ra phán quyết sau cùng.

Thanh Trà (tổng hợp)


Ý kiến bạn đọc