Hacker tiết lộ cách chiếm quyền kiểm soát tài khoản Facebook

16:39, 09/03/2016
|

(VnMedia) -   Một lập trình viên máy tính đã tiết lộ cách làm thế nào có thể hack (truy cập bất hợp pháp) vào một tài khoản Facebook bất kỳ với một cách thức vô cùng đơn giản.

Anand Prakash - một kỹ sư bảo mật sản phẩm tại Công ty thương mại Flipkart, Ấn Độ cho rằng, anh ta có thể truy cập vào một tài khoản Facebook bất kỳ mà không cần mật khẩu (password) theo một cách thức rất “thô bạo”, đó là thực hiện tấn công mạng vào trang Facebook. Tuy nhiên, rất may là 2 ngày trước lỗ hổng này đã được cảnh báo tới Facebook và kịp thời sửa chữa, nếu không hơn 1,6 tỷ người dùng nền tảng mạng xã hội này trở thành miếng mồi ngon của tin tặc.

Trở lại vấn đề chiếm quyền kiểm soát tài khoản Facebook, khi một người dùng Facebook bị mất mật khẩu, họ sẽ được yêu cầu nhập địa chỉ email, tên người dùng hoặc số điện thoại của mình và sau đó được nhận một mã số có ít nhất 6 chữ số mà họ có thể sử dụng để đăng nhập vào trang Facebook. Với mỗi mật khẩu của Facebook, bộ phận bảo mật luôn cố gắng ngăn chặn hacker đoán được mã code bằng cách không ngừng tạo ra các liên kết khác nhau, sau đó khóa tài khoản sau một số lần dò tìm nhất định.

Tuy nhiên, Prakash nhận thấy rằng các phiên bản beta của trang Facebook dành cho các nhà phát triển phần mềm lại không hạn chế người đăng nhập bất kỳ và cũng không quá khó khăn để đăng nhập vào những dạng phiên bản này. Chỉ sử dụng một chương trình có tên gọi là Burp Suite, Prakash có thể nhanh chóng thử tất cả các khả năng kết nối cho đến khi nào tìm được mã đăng nhập đúng. Sau khi đăng nhập thành công, anh ta bắt đầu thao tác thay đổi mật khẩu mới và đăng xuất để sử dụng tài khoản Facebook trên các thiết bị khác. Anh ta đã chứng minh lỗ hổng bảo mật trên Facebook khi trình diễn khả năng đăng nhập vào chính tại khoản của mình và truy cập vào các thông tin cá nhân khác như tin nhắn, số thẻ tín dụng…

Hacker tiết lộ cách chiếm tài khoản Facebook
Hacker tiết lộ cách chiếm tài khoản Facebook

Prakash cho rằng, lỗ hổng này rất dễ khai thác và ai cũng có thể thực hiện hành động hack này một cách đơn giản. Chỉ cần một tin tặc có tài khoản Facebook là có thể tìm kiếm hồ sơ cá nhân của các thành viên khác một cách dễ dàng kể cả ông chủ Facebook là Mark Zuckerberg. Prakash đã cảnh báo vấn đề này với Facebook và đã nhận 1 khoản tiền thưởng trị giá 15.000 USD từ công ty, đồng thời ngay lập tức Facebook cho khắc phục lỗ hổng bảo mật này.

Đại diện Facebook cho rằng, công ty áp dụng chính sách tiền thưởng cho những ai phát hiện ra lỗ hổng trên nền tảng này, vì trong quá trình phát triển có những vấn đề họ chưa kiểm soát hết.

Facebook được biết đến là trang mạng xã hội lớn nhất thế giới với doanh thu năm 2015 đạt 17,9 tỷ USD và lợi nhuận ròng đạt 3,68 tỷ USD. Đây cũng là mức cao kỷ lục của Facebook trong lịch sử công ty, tăng 25% so với năm 2014. Số người sử dụng Facebook trung bình mỗi ngày tăng 2,97%, lên 1,04 tỷ người. Trong khi số người dùng hàng tháng tăng trưởng 2,58%, tốc độ tăng trưởng này là thấp hơn so với các quý trước đó. Được biết, doanh thu của Facebook phần lớn đến từ quảng cáo, trong đó di động chiếm tới 80% doanh thu quảng cáo và tăng trưởng kỷ lục 78% so với quý trước.


Ý kiến bạn đọc