Giúp nữ giới năng động hơn nhờ chương trình #MakeWhatsNext

19:40, 08/03/2016
|

(VnMedia) - Microsoft vừa ra mắt chương trình #MakeWhatsNext, một sáng kiến hỗ trợ nữ giới đặc biệt là nữ sinh tiếp cận tài nguyên Khoa học Máy tính dễ dàng hơn và có thể trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm về việc khai thác công nghệ để tối ưu hóa các hoạt động trong đời sống.

Để giúp nữ giới hoàn thiện kỹ năng công nghệ, trong khuôn khổ sáng kiến Microsoft YouthSpark, Microsoft tổ chức nhiều sự kiện cho các bạn nữ trẻ trên toàn cầu tại các cửa hàng của Microsoft vào tháng 3 - 4/2016 để giúp họ truy cập vào các chương trình đào tạo về Khoa học Máy tính.  Hàng ngàn nữ sinh thuộc các trường trung học cơ sở và trung học phổ thông sẽ tập trung tại văn phòng, tại cửa hàng của Microsoft hoặc các trung tâm cộng đồng của các đối tác phi lợi nhuận thuộc chương trình YouthSpark để đối thoại về việc sử dụng và lợi ích của ứng dụng Khoa học máy tính trong cuộc sống và sự nghiệp của từng cá nhân.

Microsoft cũng ra mắt một cổng điện tử trực tuyến tại www.makewhatsnext.com để chia sẻ các tài liệu về khoa học máy tính cho các bạn nữ, bao gồm cả giáo trình mới cho giảng viên, phụ huynh, các bạn trẻ hoặc bất kỳ ai muốn tổ chức sự kiện DigiGirlz và các câu chuyện thành công tạo cảm hứng, nhờ  sử dụng công nghệ từ các phụ nữ trẻ trên khắp thế giới.

Ông Vũ Minh Trí, Tổng Giám đốc Microsoft cho hay, Microsoft mong muốn trao quyền cho thế hệ nữ giới tương lai thông qua kiến thức, kỹ năng và các tài nguyên để họ có thể trở thành các nhà sáng tạo trong thế giới mà công nghệ sẽ hiện diện khắp mọi lĩnh vực của cuộc sống.

Thông qua các hoạt động cá nhân và các tài nguyên trực tuyến, các bé gái sẽ có cơ hội lập trình, học hỏi các câu chuyện truyền cảm hứng từ những phụ nữ làm việc trong ngành công nghệ và tự vấn: cùng với kỹ năng khoa học máy tính, mình có thể làm được gì? Từ Australia tới Việt Nam hay Zimbabwe, hàng ngàn nữ sinh sẽ được chia sẻ những câu chuyện thực của các nữ khoa học tại chính lục địa đó.

Nếu chưa đạt được chỉ số bình đẳng giới trong Khoa học máy tính, thì phần không nhỏ dân số toàn cầu sẽ bỏ lỡ những kỹ năng quan trọng giúp tiến xa hơn trong mục tiêu học tập và nghề nghiệp.  Và, chúng ta như một xã hội toàn cầu, có nguy cơ mất những ý tưởng hoặc phát minh có thể cải tổ thế giới nếu bỏ qua việc hỗ trợ nữ giới tiếp cận công nghệ. Khoa học máy tính là một trong nhiều phương thức phổ cập mới.

Tương tự như toán học và việc đọc là những cơ sở để thành công tại trường học và công việc, Khoa học máy tính nhanh chóng trở thành kỹ năng cơ bản cần thiết để làm việc và thành công trong thế giới hiện đại. Kỹ năng về khoa học máy tính sẽ tiếp tục gia tăng trong các ngành công nghiệp liên quan - như kinh doanh, bệnh viện hoặc học đường dù không dựa vào máy tính hoặc công nghệ. Dù vậy, phụ nữ vẫn vắng mặt trong các lĩnh vực công nghệ, vì các lí do như thiếu đi nhận thức, tư tưởng bị khuôn sáo hoặc chỉ vì không được chia sẻ tài liệu. Và chúng ta cần phá vỡ đi những rào cản này.

Tại Việt Nam, sự kiện #Makewhatsnext thuộc khuôn khổ chiến dịch Giờ lập trình, được phối hợp tổ chức bởi Đại học Đà Nẵng, Sở Giáo dục Đào tạo Đà Nẵng, Microsoft và Trung tâm CNTT Truyền thông Vietnet (Vietnet-ICT). Chương trình được phát động ngày 5/3/2016 tại Đà Nẵng, nhằm hỗ trợ, khuyến khích, khơi dậy niềm đam mê lập trình và khoa học máy tính cho các bạn nữ. Giờ lập trình năm 2016 dự kiến sẽ triển khai tại khoảng 70 trường Đại học, Cao đẳng, Trung học và Tiểu học, tiếp cận và hỗ trợ được kiến thức CNTT cho hơn 10 ngàn thanh thiếu niên trên địa bàn thành phố Đà Nẵng.


Ý kiến bạn đọc