Facebook và Wikipedia bị biến thành "kho dữ liệu lậu"

08:10, 30/03/2016
|

(VnMedia) - Wikipedia vừa cho biết, một số cá nhân tại Angola đang lợi dụng chương trình Wikipedia Zero của họ để chứa tạm (upload) và chia sẻ các file dữ liệu lậu một cách miễn phí.

Chương trình cung cấp internet miễn phí để truy cập Facebook và Wikipedia tại một số nước kém phát triển của một số tổ chức, hãng công nghệ, nhằm góp phần phát triển mạng thông tin và truyền thông cho quốc gia này hiện đang bị một số đối tượng lợi dụng.

Facebook và Wikipedia bị biến thành kho dữ liệu lậu.
Facebook và Wikipedia bị biến thành kho dữ liệu lậu. Ảnh chỉ để minh họa.

Theo trang tin Engadget, một số đối tượng tại Angola đang lợi dụng mạng internet từ các chương trình trên để tạo ra những “mạng lưới chia sẻ lậu”, bằng cách giấu các “file lậu" trên trang Wikipedia và chia sẻ chúng thông qua các “nhóm kín” trên Facebook.

Theo đó, những người trong mạng lưới này có thể truy cập “nhóm Facebook miễn phí” thông qua chương trình Facebook Basics và tải về các “file lậu” của chúng trên Wikipedia thông qua Wikipedia Zero - hoàn toàn miễn phí.

Hãng Wikipedia cho biết, mặc dù đã cố gắng triệt phá một số đường dây thường xuyên chia sẻ các “file lậu”, nhưng theo hãng, đây không phải là biện pháp hữu hiệu và dài lâu.

Về biện pháp ngăn chặn, có thể hãng sẽ cấm người dùng trên quy mô lớn hoặc thay đổi quyền truy cập vào trang "bách khoa toàn thư" này.

Hiện, Wikipedia đang rà soát lại các luật về bản quyền tại Angola để ngăn ngừa và trừng trị những kẻ cố tình lợi dụng các chương trình phát triển internet mang tính công ích nói trên.

Thanh Trà (theo Engadget)


Ý kiến bạn đọc